Tip hay

Bé 6 tuổi cần tiêm phòng những vắc xin cần thiết gì?

Bé 6 tuổi cần tiêm phòng những vắc xin cần thiết gì?

Bé 6 tuổi cần tiêm phòng những vắc xin cần thiết gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc chung của các ba mẹ ông bố hiện nay. Cùng xem giải đáp trong bài viết sau nhé!

Việc tiêm phòng vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe của trẻ em, đặc biệt là đối với trẻ em 6 tuổi. Cùng Tip Hay tìm hiểu bé 6 tuổi thì cần tiêm những vắc xin gì nhé!

1 Bé 6 tuổi cần tiêm phòng những vắc xin cần thiết gì?

Vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Cần tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho bé 6 tuổiCần tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho bé 6 tuổi

Một trong những vắc-xin quan trọng cần tiêm cho trẻ 6 tuổi là vắc-xin phòng bệnh thủy đậu - Varivax, giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh và có khả năng miễn dịch tuyệt đối đối với bệnh lên đến 90%. Cha mẹ cần lưu ý tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi và người lớn cũng nên tiêm phòng.

Lịch tiêm phòng cụ thể cho trẻ được khuyến cáo là tiêm 2 mũi với khoảng cách ít nhất 3 tháng giữa hai mũi.

Vắc xin phòng bệnh sởi - quai bị - rubella

Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - quai bị - rubella cho trẻ 6 tuổiTiêm vắc xin phòng bệnh sởi - quai bị - rubella cho trẻ 6 tuổi

Để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa bệnh sởi - quai bị - rubella, cần tiêm mũi nhắc lại của vắc xin MMR 3 trong 1 cho trẻ mũi đầu tiên tiêm vào giai đoạn 12 - 15 tháng tuổi.

Mũi nhắc lại thường được tiêm vào khoảng 4 - 6 tuổi, nhưng có thể tiêm sớm hơn nếu có dịch bệnh xảy ra, tuy nhiên cần cách liều đầu tiên ít nhất 28 ngày.

Vắc xin phòng bệnh ho gà - bạch hầu - uốn ván - bại liệt

Tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà - bạch hầu - uốn ván - bại liệt cho bé 6 tuổiTiêm vắc xin phòng bệnh ho gà - bạch hầu - uốn ván - bại liệt cho bé 6 tuổi

Vắc xin 4 trong 1 Tetraxim là một trong những mũi tiêm cần thiết cho trẻ 6 tuổi, giúp phòng ngừa 4 bệnh nguy hiểm gồm: ho gà, uốn ván, bạch hầu, bại liệt. Lịch tiêm phòng bao gồm 5 mũi và nên bắt đầu tiêm từ tháng thứ 2.

Tiêm mũi thứ hai sau khoảng 1-2 tháng và tiêm hai mũi nhắc lại khi trẻ lần lượt ở độ tuổi 16 - 18 tháng và 4 - 6 tuổi.

Vắc xin Vaxigrip phòng bệnh cúm

Bé 6 tuổi cần tiêm vắc xin Vaxigrip phòng bệnh cúmBé 6 tuổi cần tiêm vắc xin Vaxigrip phòng bệnh cúm

Vắc xin Vaxigrip phòng cúm tam giá chứa 3 chủng gồm 2 chủng cúm A là A/(H3N2), A/(H1N1) và 1 chủng cúm B. Được khuyến khích tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi và người lớn.

Trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tuổi chưa từng tiêm vắc xin cúm, nên tiêm mũi 1 và 2 cách nhau tối thiểu 1 tháng, sau đó tiêm nhắc lại 1 mũi hàng năm. Tiêm vắc xin cúm có thể gây sốt, cha mẹ cần chú ý theo dõi trẻ sau tiêm.

Vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm A và C

Bé 6 tuổi cần tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm A và CBé 6 tuổi cần tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm A và C

Việc tiêm vắc xin Meningococcal giúp tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa bệnh viêm màng não do mô cầu nhóm A và C, nhưng không có tác dụng bảo vệ đối với nhóm B hoặc các nguyên nhân khác như Pneumoniae, Hib, Streptococcus.

Vắc xin này được khuyến khích sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên và người lớn. Hiệu quả của một liều vắc xin kéo dài khoảng 3 năm. Sau đó, cha mẹ cần cho trẻ tiêm liều nhắc lại sau 3-5 năm nếu cần thiết.

Vắc xin Jevax phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Vắc xin Jevax phòng bệnh viêm não Nhật Bản cần được tiêm cho trẻ 6 tuổiVắc xin Jevax phòng bệnh viêm não Nhật Bản cần được tiêm cho trẻ 6 tuổi

Viêm não Nhật Bản là một căn bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong chỉ trong 24 giờ. Triệu chứng ban đầu rất giống với các bệnh viêm nhiễm khác. Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và người lớn nên được tiêm vắc xin phòng bệnh này.

Sau mũi tiêm đầu tiên, mũi 2 nên được tiêm khoảng 2 tuần sau. Tiếp đó, mũi 3 nên được tiêm một năm sau mũi 2. Sau 3 năm, một liều tiêm nhắc lại được khuyến khích hoặc những người có miễn dịch tốt nên tiêm nhắc lại trước khi có dịch viêm não xảy ra. Do đó, nếu bé đã tiêm mũi đầu tiên của vắc xin Jevax ở độ tuổi 6 tuổi, thì cần tiêm mũi nhắc lại để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Vắc xin TYPHIM Vi phòng bệnh thương hàn

Tiêm vắc xin TYPHIM Vi phòng bệnh thương hàn cho bé 6 tuổiTiêm vắc xin TYPHIM Vi phòng bệnh thương hàn cho bé 6 tuổi

Bệnh thương hàn là một căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong với các triệu chứng như sốt, đau đầu, rối loạn tiêu hóa và chảy máu cam. Một liều vắc xin có thể bảo vệ phòng bệnh thương hàn trong vòng 3 năm.

Vì thế, trẻ 6 tuổi cần được tiêm vắc xin phòng bệnh thương hàn. Cha mẹ nên kiểm tra xem trẻ đã tiêm đủ các mũi tiêm quan trọng hay chưa để đảm bảo sức khỏe của con em mình.

2 Lưu ý khi cho trẻ 6 tuổi đi tiêm phòng

Lưu ý khi cho trẻ 6 tuổi đi tiêm phòngLưu ý khi cho trẻ 6 tuổi đi tiêm phòng

Ngoài việc tìm hiểu các loại vắc xin cần tiêm cho trẻ 6 tuổi, cha mẹ cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Sau khi tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại tại nơi tiêm trong ít nhất 30 phút để theo dõi.
  • Theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 24 giờ sau tiêm.
  • Đảm bảo cho trẻ mặc quần áo thoải mái và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm trái cây, rau xanh, thịt, .
  • Nếu trẻ bị sốt trên 38,5 độ C, nên sử dụng khăn giảm sốt và uống thuốc giảm sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sử dụng phương pháp chườm lạnh để giảm đau nhức.

Trên đây là những thông tin cơ bản về những vắc xin cần thiết mà bé 6 tuổi cần tiêm phòng. Việc tiêm chủng đúng lịch trình và đầy đủ các mũi tiêm là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Tip Hay.

Từ khóa: Bé 6 tuổi cần tiêm phòng những vắc xin cần thiết gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh