Tip hay

Bất ngờ với 4 loại rau có rễ "bổ như thuốc" mà hầu như ai cũng vứt đi

Bất ngờ với 4 loại rau có rễ "bổ như thuốc" mà hầu như ai cũng vứt đi

Đa số các loại rau cải chúng ta thường chỉ dùng thân hoặc lá để chế biến món ăn. Ít ai biết được phần rễ của 4 loại rau quả sau nhiều dinh dưỡng và “bổ như thuốc”. Hãy cùng tìm hiểu ngay đó là gì nhé!

Chúng ta đa số đều biết về các loại củ do rễ cây hình thành nên như củ sắn, khoai tây, khoai lang…rất tốt cho sức khỏe. Ngoài những loại này, có một số loại rau dù rễ của chúng không phát triển thành củ nhưng vẫn chứa chất dinh dưỡng không kém cạnh so với thân, lá. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều vứt bỏ vì nghĩ rằng phần rễ không chứa dinh dưỡng.

Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu xem 4 loại rau có phần rễ "bổ như thuốc" sau đây để tránh lãng phí thực phẩm nhé.

1 Rễ hành củ

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta không lưu ý đến rễ của hành củ khi chế biến món ăn. Với củ hành, thông thường, chúng ta chỉ thường sử dụng củ, bóc 1 vài lớp vỏ ngoài rồi rửa sạch và sử dụng để chế biến thức ăn.

Tuy nhiên trên thực tế, phần rễ nhỏ và vẫn thường bị cắt bỏ một cách lãng phí lại chứa nhiều chất allicin - một chất chống oxy hóa và diệt khuẩn, có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột và đường hô hấp hiệu quả.

Rễ hành củ chứa nhiều chất chống oxy hóa, diệt khuẩnRễ hành củ chứa nhiều chất chống oxy hóa, diệt khuẩn

Nó được xem như viên thuốc bổ dành cho cơ thể con người, thế nên đừng lãng phí phần rễ này nhé.

Cách chế biến của phần rễ hành cũng tương tự như phần củ và lá của nó. Tuy nhiên vì rễ thường dính nhiều bùn đất nên bạn cần lưu ý rửa sạch rễ để chế biến hợp vệ sinh.

Một lưu ý cho bạn là không nên kết hợp giữa hành với đậu phụ hoặc mật ong vì dễ sinh ra chất độc, ảnh hưởng tới đường tiêu hóa và hấp thu canxi của cơ thể.

2 Rễ cải bó xôi

Rễ của cây cải bó xôi (hay rau bina) chứa nhiều vitamin, giúp tăng cường thể lực, ngăn ngừa chảy máu ở da và các cơ quan nội tạng. Vì vậy bạn đừng chỉ quan tâm phần thân và lá của cải bó xôi mà nên giữ lại cả phần rễ bổ dưỡng này.

Rễ cải bó xôi chứa nhiều chất xơ, tốt cho thể lựcRễ cải bó xôi chứa nhiều chất xơ, tốt cho thể lực

Phần rễ cải bó xôi do có chứa nhiều chất xơ nên khi chế biến, bạn cần thêm một công đoạn là chần qua nước sôi một lúc trước khi nấu vì nó khó chín hơn phần lá.

Khi nấu, bạn cũng nên giữ lửa vừa để bảo toàn dinh dưỡng và hương vị phù hợp của món ăn với cải bó xôi.

>> Tham khảo thêm:  Rau bina là rau gì? Cách chế biến ngon và công dụng của rau bina?

3 Rễ rau mùi (ngò)

Ngò thường được sử dụng như một món rau ăn kèm để tăng thêm hương vị cho món ăn, chúng ta vẫn chỉ dùng lá ngò và loại bỏ rễ rau ngò như một bộ phận không cần thiết.

Tuy nhiên, rễ ngò lại chứa nhiều sắt, vitamin và canxi hơn cả phần lá. Do có mùi thơm nồng dễ chịu, rễ ngò còn có thể dùng để ướp món ăn hay khử mùi hôi từ thịt.

Rễ ngò lại chứa nhiều sắt, vitamin và canxi hơn cả phần láRễ ngò lại chứa nhiều sắt, vitamin và canxi hơn cả phần lá

Cách dùng phần rễ ngò: Dùng khoảng 10 đến 20 gốc ngò cho từng món (ướp thịt nướng, dùng làm hương thơm cho nồi nước lèo…) Ngoài ra còn dùng để thay thế cho cây sả để làm nước luộc thịt thơm ngon hơn.

4 Rễ giá đỗ

Giá đỗ thường được chúng ta sử dụng hết tất cả cây, chỉ trừ phần rễ. Điều này quả là thiếu sót, vì phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của giá đỗ chính là ở rễ, vì nó có hàm lượng xơ cao nhất.

Vì vậy bạn không nên cắt bỏ rễ giá đỗ mà nên để nguyên đem rửa sạch kèm theo ít muối rồi chế biến món ăn. Việc này không những cắt giảm thời gian sơ chế mà còn giữ lại đầy đủ chất dinh dưỡng của giá đỗ nữa.

Rễ giá đỗ có hàm lượng xơ cao nhấtRễ giá đỗ có hàm lượng xơ cao nhất

Một lưu ý nhỏ cho bạn là không nên chế biến giá đỗ với gan hoặc ăn giá đỗ sống, vì điều này sẽ làm mất chất dinh dưỡng và nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ ngộ độc cao.

Với những thông tin hữu ích trên đây, bạn hãy lưu lại và áp dụng việc giữ lại phần rễ của 4 loại rau quả trên đây để có thể chế biến cho gia đình những món ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng nhất nhé!

Nguồn: Vietnamnet

Từ khóa: Bất ngờ với 4 loại rau có rễ "bổ như thuốc" mà hầu như ai cũng vứt đirễ hành củrễ giá đỗrễ cải bó xôirễ rau nào ăn được