Tip hay

Bật mí cách làm cá tai tượng chưng tương ngon đúng chuẩn

Bật mí cách làm cá tai tượng chưng tương ngon đúng chuẩn

Cá tai tượng chưng tương hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Hôm nay Tip Hay sẽ bật mí cách làm cá tai tượng chưng tương ngon đúng chuẩn nhé!

Cá tai tượng chưng tương

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 4 người

Cá tai tượng chưng tương là một món ngon đặc sản của miền Tây. Vì vậy bạn sẽ dễ bắt gặp món ăn này trên những mâm cơm gia đình hay bữa tiệc của người dân xứ ấy. Do đó hôm nay cùng Tip Hay bắt tay vào làm món cá tai tượng chưng tương ngon đúng chuẩn nhé!

1 Nguyên liệu làm món cá tai tượng chưng tương

Mẹo hay
Cách chọn cá tai tượng tươi ngon
- Bạn nên chọn cá còn sống, di chuyển bình thường, khỏe mạnh. Ngoài ra, nên tránh những con cá bị trầy xước hay tróc vảy, tốt nhất là vảy cá phải còn xám bóng thì cá mới tươi ngon.
- Bên cạnh đó, cá tai tượng ngon là những con cá cầm nặng tay, cá to thì thịt cá sẽ chắc, phần thịt đàn hồi, không bị bủn, khi hấp sẽ ngon hơn.

Cách chọn mua nấm đông cô tươi ngon
- Nấm đông cô tươi ngon có màu sắc tươi và đồng đều, hương thơm đặc trưng và lớp tơ mỏng như giấy. Ngoài ra bạn nên chọn nấm có cuống chắc chắn, cánh nấm vừa phải, cúp chặt, màu hơi nâu vàng. Những lá tia trên mũ nấm phải chuỗi đều, đẹp và khô ráo.
- Bạn tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi lạ như ôi thiu, nấm có dấu hiệu lạ như có vết nhăn, thâm trên chóp, nấm bị nhớt,...

Cách chọn mua nấm bào ngư ngon
Nấm bào ngư ngon sẽ có thân dài, to và cứng. Khi mua nấm bạn nhớ xem kỹ nguồn gốc và đảm bảo an toàn. Đồng thời cũng tránh mua nấm có tai bị đen ở đầu hay bầm tím, nấm bị nhớt nhé!

Cách chọn mua nấm kim châm ngon
- Nấm kim châm ngon thường có màu sắc tươi sáng, hương thơm tự nhiên. Bạn không nên mua nấm bị dập nát, gốc nấm bị bở hoặc tách ra, nấm bị nhớt,...
- Bạn đừng quên chú ý nguồn gốc và hạn sử dụng của nấm trên bao bì để đảm bảo an toàn khi sử dụng nhé!

Mẹo chọn tương hột ngon
Tương hột ngon bạn chọn mua những hãng chất lượng ở địa điểm uy tín như Tip Hay. Bạn nên chú ý hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm để đảm bảo sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể tự làm tương hột để cho an tâm hơn nhé!

Nguyên liệu làm món cá tai tượng chưng tươngNguyên liệu làm món cá tai tượng chưng tương

2 Cách làm món cá tai tượng chưng tương

Bước 1 Sơ chế cá tai tượng

Bạn mua cá tai tượng đã sơ chế sẵn sau đó pha nước muối loãng để ngâm cá rồi rửa cá lại nhiều lần với nước.

Rửa cá xong, bạn khứa mỗi bên cá 2 đường để cá thấm gia vị và chín đều hơn khi hấp.

Sơ chế cá tai tượngSơ chế cá tai tượng

Bước 2 Sơ chế các loại nấm

Bạn cho toàn bộ nấm vào ngâm trong nước muối pha loãng tầm 10 phút, sau đó rửa sạch lại nhiều lần với nước lạnh.

Sau đó bạn cắt khúc vừa ăn nấm đùi gà, để ráo nấm kim châm và cuối cùng là vắt ráo nước nấm đông cô và nấm bào ngư.

Sơ chế nấmSơ chế nấm

Bước 3 Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành tây bạn lột vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.

Hành lá bạn rửa sạch, cắt khúc ngắn tầm 2 lóng tay.

Tỏi và hành tím bạn tiến hành bóc vỏ và băm nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu khácSơ chế nguyên liệu khác

Bước 4 Xào nấm

Bạn bắc lên bếp 1 cái chảo, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng cho 1/2 lượng tỏi và hành tím đã băm nhuyễn vào phi thơm.

Đợi hành tỏi đã dậy mùi thơm thì bạn cho toàn bộ nấm vào xào. Đảo đều 1 chút rồi nêm vào ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê bột ngọt, tiếp tục xào trong vòng 5 phút.

Xào nấmXào nấm

Bước 5 Chiên cá

Bạn bắc lên bếp 1 cái chảo khác, sau đó cho vào 10 muỗng canh dầu ăn. Đến khi dầu nóng thì cho cá vào chiên sơ trong vòng 5 phút để cá săn lại.

Mẹo hay
- Khi chiên cá bạn nên vặn lửa nhỏ cho cá chín đều từ trong ra ngoài.
- Bạn nên thực hiện bước chiên cá để khi chưng, cá sẽ có vị ngọt, thơm và không bị tanh nữa.

Chiên sơ cá trong vòng 5 phútChiên sơ cá trong vòng 5 phút

Bước 6 Làm sốt tương hột

Sau khi chiên cá, bạn trút bớt dầu ra, để lại trong chảo tầm 2 muỗng canh dầu ăn. Thấy dầu nóng thì cho ½ lượng hành tím và tỏi còn lại vào phi thơm.

Đợi hành tỏi đã dậy mùi thơm thì bạn cho 250g tương hột và 2 muỗng canh nước lọc vào, cho thêm 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, đảo đều trong 2 phút, đến khi nước sốt sệt lại thì tắt bếp.

Làm sốt tương hộtLàm sốt tương hột

Bước 7 Chưng cá

Bạn cho cá vào chảo tương hột chưng tầm 7-8 phút rồi lật mặt cá lại. Lưu ý để lửa nhỏ và lật nhẹ nhàng để cá không bị nát.

Sau khi chưng xong 2 mặt cá thì bạn tiếp tục chưng trong khoảng 2 phút, rồi cho phần nấm đã xào vào chưng thêm 6 phút.

Cuối cùng, bạn cho hành tây vào chưng 2 phút. Hết 2 phút, bạn thêm vào chảo 4 quả ớt hiểm và toàn bộ hành lá cắt khúc vào chảo cá rồi tắt bếp.

Chưng cáChưng cá

3 Thành phẩm

Cá tai tượng chưng tương là món canh tuyệt vời cho bữa cơm gia đình bạn. Món canh này được cả người lớn và trẻ nhỏ đều yêu thích bởi vị ngọt tự nhiên của cá, nấm và hành tây kết hợp với gia vị hòa quyện, món ăn này sẽ càng thêm hấp dẫn nếu bạn ăn cùng với cơm nóng đấy.

Cá tai tượng chưng tương thơm ngon hấp dẫnCá tai tượng chưng tương thơm ngon hấp dẫn

Tip Hay vừa chia sẻ công thức thực hiện món canh cá ngừ nấu măng thơm ngon, bổ dưỡng. Chúc bạn sẽ thực hiện thành công món ăn hấp dẫn này nhé!

Từ khóa: Bật mí cách làm cá tai tượng chưng tương ngon đúng chuẩncá tai tượng chưng tươngcác món ngon từ cá tai tượngcá tai tượngcá tai tượng chưng tươngcác món ngon từ cá tai tượngcá tai tượng