Tip hay

Bancha là gì? Những công dụng ấn tượng của bancha đối với sức khỏe

Bancha là gì? Những công dụng ấn tượng của bancha đối với sức khỏe

Cùng Tip Hay tìm hiểu về trà bancha cũng như những công dụng của loại trà này đối với sức khỏe trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Trà bancha là một trong những loại trà ngon và nổi tiếng trong giới trà đạo của Nhật Bản. Loại trà này nổi tiếng với mùi thơm đặc trưng và hương vị có phần đậm đà hơn so với các loại trà khác. Cùng tìm hiểu chi tiết về loại trà này trong bài viết ngày hôm nay!

1 Trà bancha là gì?

Trà bancha là gì?Trà bancha là gì?

Trà bancha là loại trà được chế biến từ những lá trà già từ các cây trà cổ thụ có tuổi đời từ 3 năm trở lên. Lá trà bancha có kích thước lớn, có thể dài lên đến 20cm và có màu nâu sậm. Chữ bancha được bắt nguồn từ chữ bangai-cha (番外茶) có nghĩa là loại trà bị thải loại.

2  Trà Bancha có hương vị như thế nào?

Trà Bancha có hương vị như thế nào?Trà Bancha có hương vị như thế nào?

Hương vị của trà bancha rất đa dạng và phong phú, tùy theo cách chế biến và nơi sản xuất mà vị trà có thể sẽ có chút vị thơm của hạnh nhân hoặc vị ngọt của các loại trái cây. Trong những lần ngâm đầu tiên thì trà sẽ bắt đầu với hương gỗ hoặc vỏ cây dễ chịu, sau 4 - 6 lần ngâm thì trà sẽ lắng xuống tạo nên hương vị đậm đà nhưng ngọt nhẹ. Trà bancha thường có hàm lượng cafein thấp so với các loại trà khác nên đây là một trong những loại trà có thể sử dụng nhiều mà không lo về tình trạng mất ngủ và kích thích cơ thể.

3 Cách tạo ra trà bancha

Cách tạo ra trà banchaCách tạo ra trà bancha

Trà bancha được chế biến đơn giản và ít giai đoạn hơn so với các loại trà thông thường, để tạo ra trà bancha thì chỉ cần trải qua các công đoạn như sau:

  • Hái lá: Bạn cần chọn và hái những lá trà shan tuyết cổ thụ có tuổi đời tối thiểu 3 năm trở lên. Những lá trà sau khi được thu hái về sẽ được lựa chọn và bỏ đi những lá bị sâu hoặc hư hỏng. Sau khi chọn xong thì lá trà sẽ được phơi trong bóng râm để lá trà héo đi nhưng không bị nát vụn.
  • Sao trà: Sao trà là bước tiếp theo được thực hiện sau khi lá trà đã được phơi héo đi.
  • Hạ thổ: Thông thường sẽ có 2 phương pháp hạ thổ trà bancha là chôn dưới đất hoặc rải trên mặt đất. Đối với các lá trà già thì người chế biến sẽ thực hiện hạ thổ bằng cách rải trà trên mặt đất được lót những tấm bạt. Việc hạ thổ trà sẽ giúp tăng cường tác dụng của loại trà này khi sử dụng.
  • Đóng gói: Ở bước cuối cùng, trà bancha sẽ được đưa vào đóng gói trong túi kín để tránh những tác động từ bên ngoài môi trường ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của trà.

4 Cách pha trà bancha

Cách pha trà banchaCách pha trà bancha

Để có thể pha được trà bancha ngon thì bạn cần biết cách pha trà đúng cách, hãy tham khảo cách pha trà dưới đây để có thể pha được một tách trà bancha ngon đúng vị nhé:

Bước 1 Bạn cho vào ấm lượng trà thích hợp tùy theo thể tích của ấm hoặc số lượng trà mà bạn muốn thưởng thức.

Bước 2 Đổ vào ấm nước sôi có nhiệt độ từ 90 - 95 độ C.

Bước 3 Hãm trà trong vòng 5 - 7 phút.

Bước 4 Rót trà qua rây lọc và thưởng thức.

Cách pha trà bancha tuy không khó hay cầu kỳ tuy nhiên cần phải căn chỉnh nhiệt độ và liều lượng trà thích hợp để có thể mang đến hương vị thơm ngon chuẩn chỉnh nhất nhé!

5 Công dụng của trà bancha

Công dụng của trà banchaCông dụng của trà bancha

Trà bancha không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có khả năng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Một số công dụng của trà bancha có thể kể đến như:

  • Thanh lọc cơ thể và làm đẹp da
  • Duy trì răng trắng sáng và hơi thở thơm mát
  • Hỗ trợ giảm cân
  • Điều trị viêm loét dạ dày
  • Giải độc rượu
  • Trị một số bệnh liên quan đến đường ruột và thần kinh
  • Ngăn ngừa ung thư
  • An thần, giúp cải thiện giấc ngủ.

Trên đây là bài viết tổng hợp các thông tin về trà bancha cũng như những công dụng của loại trà này đối với sức khỏe. Hy vọng qua bài viết bạn đã biết thêm về một loại trà mới đồng thời hiểu rõ hơn về tác dụng của loại trà này đối với sức khỏe.

Từ khóa: Bancha là gì? Những công dụng ấn tượng của bancha đối với sức khỏebancha là gìbanchacông dụng của bancha