Tip hay

Bạn sẽ bất ngờ với 12 tác dụng của hạt chia cho sức khỏe

Bạn sẽ bất ngờ với 12 tác dụng của hạt chia cho sức khỏe

Không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà hạt chia còn có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe giúp bạn có cuộc sống lành mạnh hơn bao giờ hết. Cùng tìm hiểu các tác dụng của hạt chia trong bài viết dưới đây nhé

Hạt chia (Chia seed) là một loại thực phẩm sở hữu nguồn dinh dưỡng dồi dào bao gồm chất xơ, đạm không chứa cholesterol, chất chống oxi hóa và omega 3-6-9.

Hạt chia (Chia seed)Hạt chia (Chia seed)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cứ 28g hạt chia có thể chứa 11g chất xơ, 4g protein, 9g chất béo và trong đó phần lớn là Omega 3. Đặc biệt, trong hạt chia còn có 18% canxi, 30% mangan, 30% magie, 27% phốt pho cùng một lượng không ít kẽm, kali, vitamin B3, vitamin B1 và vitamin B2.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt chia đang trở thành nguyên liệu trong từng bữa ăn của gia đình. Cùng tìm hiểu 12 tác dụng của hạt chia trong bài viết sau đây nhé.

1 Chống oxy hoá

Theo các nghiên cứu từ những chuyên gia dinh dưỡng, trong hạt chia có chứa hàm lượng chống oxy hóa lý tưởng cho cơ thể. Chính lượng chất chống oxy hóa dồi dào này sẽ giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào dẫn đến làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa bệnh ung thư.

Đó là lí do gần đây hạt chia được chị em phụ nữ sử dụng khá nhiều trong các bữa ăn như ăn cùng sữa chua, sữa tươi, trà bí đao hay thậm chí là làm tẩy tế bào chết cho da.

Chống oxy hoá

2 Chắc khỏe xương

Như đã nói phía trên hạt chia chứa đến 18% canxi, nguồn dinh dưỡng dồi dào cho xương. Đặc biệt trong loại hạt bé nhỏ này có nhiều hợp chất giúp cơ thể dễ hấp thụ vitamin D tốt hơn, từ đó giúp cơ thể dễ dàng tổng hợp canxi

Chắc khỏe xương

3 Cải thiện chức năng tiêu hóa

Chất xơ trong hạt chia sẽ tác động khá nhiều đến hệ tiêu hóa, giảm kích ứng ruột, tạo thuận lợi cho các chức năng tiêu hóa. Ngoài ra, hạt chia còn giúp kích thích sản sinh nhiều vi khuẩn có lợi, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn rất nhiều.

4 Giải độc cơ thể

Vì hạt chia có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa nên đây cũng là thực phẩm giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể một cách tự nhiên. Ngoài ra, hợp chất chống viêm có trong hạt chia cũng giúp ngăn ngừa và phục hồi các tế bào bị tổn thương. Từ đó, các tế bào ít bị hư hỏng trong khi lượng độc tố từ cơ thể lại được thải ra ngoài hiệu quả nên chắc chắn sức khỏe tổng thể sẽ được nâng cao đáng kể.

5 Giúp giảm cân hiệu quả

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, với hàm lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia sẽ giúp dạ dày được lấp đầy từ đó bạn sẽ cảm thấy lâu đói hơn, bên cạnh đó chất dinh dưỡng trong hạt chia sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng mà không cần ăn quá nhiều. Đây quả là thực phẩm giảm cân số một của chị em rồi.

Giúp giảm cân hiệu quả

6 Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Hàm lượng chất xơ trong hạt chia có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu sau khi ăn. Ngoài ra, đối với những người khỏe mạnh thì hạt chia cũng có tác dụng ngăn chặn nguy cơ tiểu đường tấn công.

điều trị tiểu đường

7 Tốt cho tim mạch

Như đã nói ở trên, hạt chia khá giàu chất béo mà trong đó phần lớn lại là axit béo Omega 3 có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ tim mạch, ổn định huyết áp và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch hiệu quả.

Giàu axit béo Omega 3 tốt cho tim mạch

8 Giúp giảm cholesterol

Trong hạt chia chứa nhiều chất xơ và omega-3 giúp tăng hàm lượng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu, hàm lượng cholesterol trong máu cao là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như về tim mạch và đột quỵ.

Chúng ta có thể phòng ngừa các bệnh bằng cách ăn những thực phẩm giúp giảm cholesterol và nguy cơ đột quỵ, ví dụ như hạt chia là một loại thực phẩm lành mạnh được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong gia đình lâu dài mà không hề gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe.

9 Tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt chia tốt cho bà bầu và thai nhi

Hạt chia rất giàu Folat và Omega-3, đây là dưỡng chất quan trọng tham gia phát triển ống thần kinh và trí não của thai nhi, giúp bé sinh ra thông minh hơn.

Folat được khuyến cáo nên cung cấp đủ trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu của thai kỳ để phòng tránh dị tật ống thần kinh của trẻ.

10 Tốt cho người ăn chay

Trong hạt chia có nhiều chất đạm và khoáng chất có thể thay cho nguồn dinh dưỡng từ thịt cá. Chính vì thế, hạt chia rất tốt cho người ăn chay, đảm bảo không thiếu hụt nguồn dinh dưỡng.

11 Tốt cho hệ thần kinh và trí tuệ

Omega 3 là thành phần dinh dưỡng có nhiều nhất trong hạt chia, đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo hệ thống tế bào thần kinh. Rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ cũng như quá trình mang thai của các bà mẹ. Chính vì thế, nên bổ sung Omega 3 hằng ngày bằng cách sử dụng hạt chia nhé.

12 Tốt cho da, tóc, móng tay

Nhờ chứa nhiều Omega 6 ALA, chất đạm cũng như chất oxy hoá cao, nên hạt chia rất tốt trong việc bảo vệ làn da, tóc và móng tay. Đây đều là những chất quan trọng trong việc bảo vệ làn da của chúng ta.

Với những công dụng tuyệt vời từ hạt chia, tại sao bạn không mua ngay loại thực phẩm bổ dưỡng này và bổ sung thêm vào chế độ ăn hàng ngày để sở hữu một sức khỏe bền bỉ, dẻo dai nhất có thể nhỉ?

Từ khóa: Bạn sẽ bất ngờ với 12 tác dụng của hạt chia cho sức khỏecông dụng của hạt chiatác dụng của hạt chiahạt chiahạt chia có tốt khônglợi ích của hạt chiacông dụng của hạt chiatác dụng của hạt chiahạt chiahạt chia có tốt khônglợi ích của hạt chia