Tip hay

Bạn có đang ăn rau mồng tơi đúng cách?

Bạn có đang ăn rau mồng tơi đúng cách?

Mồng tơi là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe người dùng nhưng nếu không biết cách chế biến hoặc ăn không đúng chuẩn lại rất dễ bị ngộ độc. Hãy cùng với Tip Hay tim hiểu qua bài viết sau nhé!

1 Tác hại khi ăn rau mồng tơi không đúng cách

Ăn sống sẽ gây đầy bụng, khó tiêuĂn sống sẽ gây đầy bụng, khó tiêu

Ăn sống sẽ gây đầy bụng, khó tiêu

Rau mồng tơi khi ăn sống sẽ khiến bạn khó tiêu, đầy bụng hoặc khiến cơ thể ốm yếu thêm. Cách tốt nhất là bạn nên nấu chín và không đậy nắp lại sau khi nấu để tận dụng được các chất dinh dưỡng có trong rau.

Hấp thu kém

Trong mồng tơi chứa axít oxalic – một loại chất hóa học liên kết với sắt và canxi khiến cơ thể khó hấp thu được những dưỡng chất quan trọng. Để khắc phục tình trạng này bạn nên ăn kèm với thực phẩm giàu vitamin C hoặc uống nước cam, cà chua sau khi ăn.

Không tốt cho người bị sỏi thậnKhông tốt cho người bị sỏi thận

Không tốt cho người bị sỏi thận

những người mắc sỏi thận không nên ăn mồng tơi. Lý do là trong rau này chứa nhiều purin – đây là hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành chất axit uric (làm tăng nguy cơ phát triển mầm bệnh của sỏi thận).

Gây tiêu chảy

Mặc dù rau mồng tơi có thể giúp nhuận tràng hay điều trị chứng táo bón nhưng nếu ăn nhiều rất dễ bị tiêu chảy. Ngoài ra người có thân nhiệt thấp hay đang bị tiêu chảy, viêm loét dạ dày, tá tràng không nên ăn nhiều rau mồng tơi.

2 Cách chọn và lưu ý khi ăn rau mồng tơi đúng cách

Chọn đúng loại mồng tơi sạch, không ngâm hóa chất Chọn đúng loại mồng tơi sạch, không ngâm hóa chất

Đầu tiên bạn cần chọn đúng loại mồng tơi sạch, không ngâm hóa chất để đảm bảo sức khỏe. Hãy chọn loại rau nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng khi ăn rất giòn và ngon. Rau thường có màu xanh hơi vàng nên đừng chọn loại xanh mướt, xanh đậm, lá ngắn, dày, phần thân cân đối, nhìn chắc chắn.

Khi chế biến xong bạn cần ăn hết, nếu dư thì mang đi đổ chứ không nên ăn lại vì nó rất dễ gây ngộ độc.

Chế biến xong bạn cần ăn hết, nếu dư thì mang đi đổ chứ không nên ăn lại Chế biến xong bạn cần ăn hết, nếu dư thì mang đi đổ chứ không nên ăn lại

Trước khi nấu bạn cần rửa thật sạch, cách tốt nhất cần ngâm qua nước muối hoặc nước gạo để loại bỏ bụi bẩn.

Đừng kết hợp với thịt bò bởi nó sẽ mất đi tính nhuận tràng khiến hệ tiêu hóa kém hơn. Đối với những người bị táo bón mà kết hợp hai thực phẩm này sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Rau mồng tơi chế biến xong phải ăn hết, nếu thừa đổ đi chứ không để ăn lại vì rất dễ bị ngộ độc.

3 Tác dụng chữa bệnh của rau mồng tơi

Tác dụng chữa bệnh của rau mồng tơiTác dụng chữa bệnh của rau mồng tơi

  • Kết hợp mồng tơi, rau ngót, rau má với lòng gà hoặc lòng vịt giúp tăng cường sinh lý nam giới.
  • Dùng lá mồng tơi, rửa sạch, giã nhuyễn sau đó đắp lên mụn nhọt sẽ khiến mụn nhọt nhanh chóng lặn đi.
  • Lá mồng tơi non kèm thêm một chút muối đắp vào búi trĩ, cố định bằng gạc sạch sẽ giúp chống viêm và búi trĩ co lên đáng kể.
  • Lá mồng tơi giã nhuyễn rồi đắp vào trán sẽ giúp giảm nhiệt, hồi phục sức khỏe khi bị say nắng.
  • Ngoài trị mụn mồng tơi còn giúp trị thâm nám rất tốt, lá mồng tơi rửa thật sạch, giã nhuyễn, sau đó đắp lên da sẽ giúp da giảm thâm, nám hiệu quả.
  • Rau mồng tơi hầm với chân giò có lợi cho xương khớp, phòng chống các bệnh liên quan đến xương khớp.

Chất nhầy pectin có trong rau mồng tơi có thể phòng và chữa được nhiều bệnh, có tác dụng nhuận tràng, thải các chất béo ra ngoài cơ thể thích hợp cho mọi người. Nhưng để đảm bảo an toàn, tránh ngộ độc bạn nên ăn rau mồng tơi theo cách mà chúng tôi nêu trên.

Từ khóa: Bạn có đang ăn rau mồng tơi đúng cách?rau mồng tơiăn rau đúng cáchcách ăn rau mồng tơiăn rau sao cho đúngbạn có đang ăn rau mồng tơi đúng cách