Tip hay

Bài thuốc giải độc, chữa đau nhức từ lá lốt

Bài thuốc giải độc, chữa đau nhức từ lá lốt

Lá lốt – ngoài chức năng để ăn kèm thức ăn thì chúng còn có khả năng chữa được các bệnh như đau nhức, sổ mũi hoặc thậm chí là giải độc nữa. Công dụng như thế nào, cách sử dụng ra sao? Hãy tìm hiểu qua bài viết này của Tip Hay nhé.

Lá lốt khá quen thuộc trong đời sống

Nếu bạn đã từng ăn qua các món ăn như: Bò nướng lá lốt, dùng lá lốt để cuốn các món ăn (bánh xèo, bánh khọt), hoặc ăn kèm rau sống,… thì sẽ không còn quá xa lạ với loài rau này. Vị chúng có mùi đặc trưng hơi nồng, nhưng khi ăn vào lại rất thơm miệng. Đây là loại rau mọc nhiều ở ven đường, dễ trồng trong vườn, sống được dù ở môi trường khắc nghiệt.

Lá lốt có vị cay, mùi thơm, tính ấmLá lốt có vị cay, mùi thơm, tính ấm

Lá lốt có vị cay, mùi thơm, tính ấm, tác dụng ôn trung, tán hàn, hạ khí, chỉ thống. Tác dụng chữa bệnh của lá lốt có rất nhiều, người xưa đã biết dùng lá lốt trị phong thấp, tay chân lạnh, tê bại, rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, đầy hơi, sình bụng, đau bụng tiêu chảy, thận và bàng quang lạnh, đau răng, đau đầu, chảy nước mũi hôi.

Tham khảo thêm: Thực phẩm tốt cho người bị đau nhức xương khớp

Lá lốt chữa được bệnh đau nhức, tê thấp

Bệnh đau nhức các khớp xương, tê thấp là căn bệnh rất thường gặp ở những người lớn tuổi, người làm việc nặng, thậm chí người trẻ tuổi vẫn có khả năng mắc bệnh này. Một bài thuốc dân gian rất hữu hiệu được bào chế từ lá lốt như sau:

Bệnh đau nhức khớp xương

Dùng một ít lá lốt, tầm gửi, tục đoạn rửa sạch. Sau đó cho thêm vào 250ml nước, đem sắc còn khoảng 150ml là được. Ngày chia làm 2 lần uống, sau khi ăn trưa và trước khi đi ngủ. Trong vòng 10 – 15 ngày bệnh đau khớp xương sẽ giảm đi đáng kể.

bệnh đau nhức xương, nếu dùng lá lốt trong 10 - 15 ngày sẽ khỏi hẳn

Tham khảo:
- 10 bài thuốc dân gian trị đau nhức xương khớp bằng hương liệu tự nhiên
- 7 bài thuốc ngâm rượu trị đau nhức xương khớp hiệu quả, đơn giản

Tê thấp

Dùng rễ cây lá lốt, cỏ xước, hoàng lực, hạt xích hoa cà, cây gối hạt trộn đều lại với nhau. Cho vào nồi thước sắc xuống. Ngày uống 2 lần trong buổi trưa và tối. Bệnh tê thấp sẽ giảm đi nhanh chóng.

dùng lá lốt kết hợp với các vị thuốc khác sẽ trừ được bệnh tê thấp

Tham khảo thêm: Tìm hiểu các  cách trị đau nhức xương khớp đơn giản, hiệu quả nhanh chóng

Chữa bệnh đau bụng, đau răng

Dùng lá lốt rửa sạch (nên dùng lá già vừa phải không dùng lá quá non), nhai nhuyễn rồi ngậm 1 chút trong miệng sau đó nuốt cả nước và lá vào. Tính ấm trong lá lốt sẽ làm cơn đau được thuyên giảm rõ rệt.

chúng còn chữa được bệnh đau răng, đau đầu

Chữa bệnh viêm xoang, chảy nước mũi đặc

Khi bị cảm, nước mũi sẽ không ngưng xuất hiện trong mũi làm bạn hô hấp rất khó khăn. Dùng một ít lá lốt giã nhuyễn vắt lấy 1 ít nước nhỏ vào mũi sẽ giúp mũi được thông, không còn bị nghẹt nữa.

giã nhuyễn lá lốt vắt lấy nước nhỏ vào mũi sẽ không bị sổ mũi nữa

Giải độc do các con vật cắn

Các con vật như rắn, chó, chuột, khi cắn sẽ gây nhiễm độc cho bạn. Nếu chẳng may bị cắn. Hãy dùng 1 ít lá lốt tươi, lá khế, đậu ván trắng giã nát (cho thêm 1 vài muỗng nước lọc). Trộn chung với nhau vắt lấy nước để uống. Sau đó, đưa đến trạm xá hoặc bệnh viện gần nhất.

ngoài ra chúng còn có chức năng giải độc hiệu quả

Lá lốt là một loại rau rất dễ trồng và có rất nhiều tác dụng. Không những là một loại rau giúp người ăn cảm thấy ngon miệng, chúng còn có khả năng chữa lành một số bệnh, các vết thương và giải độc. Hãy ghi nhớ, nếu gặp trường hợp cần đến thì dùng nhé.

Xem thêm: Công dụng khó ngờ của râu ngô

Từ khóa: Bài thuốc giải độc chữa đau nhức từ lá lốtbài thuốc giải độc chữa đau nhức từ lá lốtlá lốtcông dụng của lá lốtbệnh đau khớpkhỏe đẹp mỗi ngày