Tip hay

Bài thuốc chữa bệnh từ mít

Bài thuốc chữa bệnh từ mít

Mít không chỉ là món trái cây dùng để tráng miệng thông thường, nó còn có thể dùng để chữa một số bệnh. Bởi trong mít chứa nhiều giá trị dinh dưỡng như Vitamin cùng khoáng chất dồi dào. Cùng Tip Hay tìm hiểu một số bài thuốc chữa bệnh từ mít các bạn nhé!

Mít được rất nhiều người yêu thích và dùng như món tráng miệng mỗi ngày. Tuy nhiên mít còn có thể dùng để chữa bệnh nữa đấy. Nếu bạn chưa biết mít có tác dụng gì thì hãy cùng tìm hiểu với Tip Hay ở bài viết này nhé!

1 Giá trị dinh dưỡng có trong quả mít

Mít có nhiều dinh dưỡngMít có nhiều dinh dưỡng

Múi mít chín có vị ngọt, tính ấm. Còn hạt mít có mùi thơm, có tác dụng thông sữa. Nhựa mít có vị nhạt, có khả năng giải độc và giảm đau hiệu quả. Còn lá mít giúp tiêu hóa và lợi sữa.

Cụ thể, trong thịt của múi mít đã chín chứa những thành phần sau:

Còn trong hạt mít phơi khô chứa 70% tinh bột, và các thành phần như: Protein, Lipid cùng các chất khoáng khác.

2 Các bài thuốc chữa bệnh từ mít

Mụn nhọt sưng đau

Dùng 40g lá mít tươi, rửa sạch. Sau đó bạn chỉ cần giã nát, đắp lên phần bị mụn nhọt. Cách làm này sẽ giúp sưng đau hiệu quả.

Chữa mụn nhọt sưng đau từ mítChữa mụn nhọt sưng đau từ mít

Sản phụ sau sinh ít sữa

Theo Sức khoẻ và Đời sống, lá mít tươi đem nấu nước uống mỗi ngày sẽ giúp các chị em sau sinh tiết sữa nhiều hơn. Hoặc có thể dùng mít non, gọt vỏ, thái lát xào chung với thịt heo. Khi ăn chung với cơm sẽ có tác dụng tiết sữa.

Trẻ bị tưa lưỡi

Dùng 30g lá mít rửa sạch, phơi khô. Sau đó đốt thành than, trộn chung với mật ong. Đắp hỗn hợp này vào chỗ tưa lưỡi mỗi ngày 2 lần vào sáng hoặc tối trước khi đi ngủ.

Giải rượu

Dùng 30 múi mít chín, 300g đường + 1 quả chanh tươi. Cho đường vào nồi, nấu cùng với 300ml nước sôi. Đun sôi lên thì cho mít vào đảo đều. Tiếp đó cho nhỏ lửa lại đến khi nước đường sánh lại chung với mít là được.

Để mít nguội, đem đi ướp lạnh. Khi bị xỉn rượu, cho ít mít vào ly, vắt thêm chanh, khuấy đều và ăn sẽ giải rượu nhanh chóng.

Dùng mít để giải rượuDùng mít để giải rượu

Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Dùng lá mít + lá mía + than tre với liều lượng bằng nhau, sau đó mỗi ngày sắc uống 1 thang. Chia ra 3 lần để uống.

Tham khảo thêm 7  mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn tại nhà hiệu quả. Biện pháp dân gian  chỉ áp dụng cho tình trạng hen suyễn mức độ nhẹ hoặc muốn phòng tránh bệnh. Trường hợp nặng cần đến cơ sở y tế để thăm khám.

Ăn không tiêu, rối loạn tiêu hóa do dùng thức ăn sống lạnh

20g lá mít sắc chung với 550ml nước sôi, nấu cho tới khi còn 200ml. Chia nhau uống 2 lần trong ngày. Chỉ cần dùng 5 ngày liền sẽ nhanh hết bệnh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn mít thường xuyên sẽ bổ sung nguồn Vitamin C – tăng cường hệ miễn dịch. Nó có khả năng hỗ trợ chức năng của các tế bào máu trắng, nhờ đó chống lại những vi khuẩn gây bệnh.

Ăn mít giúp tăng cường hệ miễn dịchĂn mít giúp tăng cường hệ miễn dịch

3 Ai không nên ăn mít?

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên đây là những nhóm người không nên ăn mít để tránh gây hại:

Người hay bị đầy bụng, khó tiêu

Hàm lượng đường trong mít khá cao, do đó nếu bạn đang bị đầy bụng thì không nên ăn loại quả này để tránh tình trạng nặng hơn.

Người có cơ địa nóng

Cũng chính do hàm lượng đường cao nên những ai bị cơ địa nóng không nên ăn loại quả này.

Người bị gan nhiễm mỡ

Theo Vinmec, hàm lượng đường cao trong mít khiến bệnh nhân gan nhiễm mỡ nặng hơn, gây nguy hiểm nếu ăn thường xuyên.

Các nhóm người không nên ăn mítCác nhóm người không nên ăn mít

Người bị tiểu đường

Những bệnh nhân tiểu đường được khuyên phải cắt giảm lượng đường, đặc biệt là đường fructozo và glucoze. Tuy nhiên hai loại đường này lại có nhiều trong quả mít, vì thế người bị tiểu đường cũng không nên ăn quả này.

Người bị suy nhược, sức khỏe yếu

Khi cơ thể đột ngột nạp nhiều đường khi ăn mít sẽ khiến tim bị mệt, cơ thể khó chịu, đầy bụng và có thể gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, mít có tính nóng nên chúng ta chỉ ăn 3 – 4 múi mỗi ngày là vừa phải. Hy vọng những thông tin về bài thuốc chữa bệnh từ mít nêu trên sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn luôn có sức khỏe tốt.

Nguồn: Vinmec, Sức khoẻ và Đời sống

Từ khóa: Bài thuốc chữa bệnh từ mítbài thuốc chữa bệnh từ míttác dụng chữa bệnh của mítmít có thể chữa bệnhmít có tác dụng gìmít chữa bệnhmítbài thuốc chữa bệnh từ míttác dụng chữa bệnh của mítmít có thể chữa bệnhmít có tác dụng gìmít chữa bệnhmítbài thuốc chữa bệnh từ míttác dụng chữa bệnh của mítmít có thể chữa bệnhmít có tác dụng gìmít chữa bệnhmít