Tip hay

Bài tập thể dục thủy sinh là gì? Lợi ích của các bài tập dưới nước

Bài tập thể dục thủy sinh là gì? Lợi ích của các bài tập dưới nước

Bất ngờ về những lợi ích và độ hiệu quả cao của những bài tập thể dục thủy sinh, không những nâng cao sức khỏe mà còn tăng sức đề kháng.

Xu hướng tập thể dục thủy sinh hiện nay ngày càng phát triển. Vì vậy các bài tập thể dục thủy sinh đang thu hút rất đông số lượng người tham gia. Cùng Tip Hay tìm hiểu bài tập thể dục thủy sinh là gì và có những lợi ích gì qua bài viết sau nhé!

1 Bài tập thể dục thủy sinh là gì?

Bài tập thể dục thủy sinh hay còn gọi là tập thể dục dưới nước. Nhìn chung khi tập dưới nước thì sẽ giảm áp lực lên xương, khớp và cơ. Ngoài ra nước cũng giúp nâng cao sức đề kháng tự nhiên và hỗ trợ tăng cường cơ bắp.

Tập thể dục dưới nước mang lại cho ta rất nhiều lợi ích chẳng hạn như cải thiện sức bền, sức khỏe của cơ bắp, giảm căng thẳng, cải thiện các vấn đề về tim mạch.

Khi mới lần đầu tập thể dục dưới nước, bạn nên tập trước với việc đi bộ dưới nước ở mực nước cao đến thắt lưng, hãy thử đi bộ trong hồ bơi, vừa đi vừa vung tay qua lại như là đang đi bộ trên mặt đất.

Hãy luôn luôn giữ thẳng lưng và không nên đi kiễng chân. Vừa đi vừa siết cơ bụng để cho người không bị nghiêng một bên hoặc là nghiêng quá xa về phía trước.

Bài tập thể dục thủy sinh là gì?Bài tập thể dục thủy sinh là gì?

Vào năm 2010 trong một đoạn trích dẫn từ tờ Asian Journal of Sports Medicine đã có ghi ”Nếu bạn tập aerobic dưới nước trong 10 tuần sẽ giúp giảm nhẹ chứng cao huyết áp”. Đây hiện là một trong nhiều cách kiểm soát huyết áp thích hợp cho những người thừa cân và người cao tuổi có các vấn đề về xương khớp.

2 Lợi ích của các bài tập thể dục thủy sinh

Đốt cháy nhiều calo so với cùng bài tập trên cạn

Lực cản của nước có thể lớn hơn gấp từ 4 đến 44 lần so với lực cản của không khí. Việc sử dụng lực cản của nước để tập thể dục không khác gì tập với những cục tạ hoặc các máy tập khác ở trên cạn, nhưng an toàn hơn.

Luyện tập thở

Với sự giúp đỡ của nước, cho phép lượng máu trong cơ thể mọi người hoạt động lưu thông tốt trong tim và duy trì độ bảo hòa oxy trong máu ở mức tốt. Bài tập này rất phù hợp với những người mắc bệnh COPD hoặc các bệnh khác liên quan đến phổi.

Sự nổi của nước

Khi bạn ở các vùng nước sâu đến ngực, khoảng 80% cơ thể của bạn đang trong tình trạng nổi và 20% còn lại là trọng lượng bạn phải chịu khi tập thể dục. Tập thể dục dưới nước giúp cho các cơ khớp của bạn không bị căng thẳng.

 Lợi ích của các bài tập thể dục thủy sinh Lợi ích của các bài tập thể dục thủy sinh

Hiệu ứng làm mát

Bạn sẽ không bao giờ thấy quá nóng khi tập thể dục dưới nước vì nước mát sẽ liên tục di chuyển xung quanh bạn, làm mát cơ thể bạn khi bạn hoạt động.

Hiệu ứng xoa bóp

Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, vì đã có áp lực thủy tĩnh lên cơ thể, cơ và khớp. Nước sẽ mát-xa tất cả các bộ phận trên cơ thể của bạn.

Tăng cường sức mạnh

Tập thể dục dưới nước giúp bạn đốt cháy nhiều calo, cơ bắp trở nên cứng cáp hơn do lực cản của nước tiếp xúc với cơ bắp của bạn, đồng thời giúp bạn tập luyện tim mạch tốt hơn, tăng cường sức mạnh, sức chịu đựng.

3 Các bài tập “thể dục” thủy sinh

Đi bộ dưới nước sâu với mạng lưới tay

Khi bạn đã có thể đi lại thoải mái trong các vùng nước cao đến thắt lưng, hãy nên tập đi bộ ở những vùng nước sâu hơn.

Bạn nên đặt một sợi mì nước ở giữa 2 chân để có thể nổi lên mặt nước, hoặc mặc áo phao và thắt lưng phao ở vùng nước sâu. Hãy luôn đảm bảo sợi mì nước phía sau cao hơn phía trước.

Nếu bạn muốn tăng sức đề kháng khi bàn tay và cánh tay di chuyển trong nước, bạn hãy đeo mạng lưới tay và giày nước giúp bạn duy trì lực kéo ở đáy bể.

Đi bộ dưới nước sâu với mạng lưới tayĐi bộ dưới nước sâu với mạng lưới tay

Bài tập cánh tay bằng cách sử dụng mạng tay

Sử dụng mạng lưới tay, sau đó đứng ở những nơi có mực nước cao đến thắt lưng, hai tay duỗi theo chiều xuôi, lòng bàn tay hướng về phía trước và khuỷu tay gần với cơ thể.

Đưa cánh tay lên ngang với mặt nước, cổ tay của bạn thẳng và luôn giữ khuỷu tay gần cơ thể. Tiếp theo đổi hướng và đẩy tay xuống phía dưới cho đến khi tay thẳng lại. Lặp đi lặp lại khoảng 12 đến 15 lần hoặc tập cho đến khi bạn thấy mệt.

Bài tập cánh tay sử dụng tạ nước

Tạ xốp hay còn được gọi là tạ nước. Sử dụng tạ xốp tạo lực cản dưới nước, hai tay của bạn nắm chặt thanh tạ nước, lòng bàn tay hướng lên trên mặt nước. Nâng cánh tay lên ngang mặt nước, giữ khuỷu tay gần với cơ thể và cổ tay của bạn thẳng.

Tiếp theo, lật thanh tạ ngược lại sao cho lòng bàn tay hướng xuống dưới đáy hồ, đẩy tay xuống cho đến lúc cánh tay thẳng lại. Liên tục lặp lại 12 đến 15 lần hoặc đến khi bạn cảm thấy mệt. Sau đó đưa cánh tay trái của bạn mở rộng ra và lặp lại bài tập ở phía ngược lại.

Bài tập cánh tay sử dụng tạ nướcBài tập cánh tay sử dụng tạ nước

Bài tập sức bền bằng cách sử dụng kickboard

Kickboard hỗ trợ một loại kháng cự khác. Khi tập bạn hãy đứng thẳng, dang rộng cả hai chân một cách thoải mái nhất và siết chặt cơ bụng lại. Mở cánh tay phải rộng ra và giữ bàn đạp ở mỗi đầu.

Khuỷu tay trái của bạn phải giữ gần cơ thể, di chuyển bàn đạp về phía cơ thể của bạn. Sau đó quay trở lại vị trí ban đầu và thực hiện lặp đi lặp lại 12 đến 15 lần hoặc cho đến khi bạn mệt. Tiếp tục mở rộng cánh tay và tập lại bài tập ở phía ngược lại.

Bài tập chân bằng mì

Bài tập này sẽ giúp bạn tăng cơ bắp chân của bạn, nên tập ở mực nước ngang thắt lưng. Đầu tiên bạn hãy buộc sợi mì nước vào nút quang bàn chân hoặc có thể buộc vào giày nước của bạn. Đứng thẳng, quay lưng theo hướng thành bể, đưa cánh tay đặt lên trên thành bể. Chân duỗi thẳng ra trước mặt, đầu gối gập về vị trí 90 độ.

Lặp đi lặp lại các động tác vừa rồi khoảng 12 đến 15 lần hoặc cho đến khi bạn mệt.

Bài viết vừa giới thiệu cho bạn biết về tập thể dục thủy sinh, các lợi ích và các bài tập thể dục thủy sinh phổ biến. Bạn có thể vận dụng vào trong các bài tập thể dục của mình để nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Từ khóa: Bài tập thể dục thủy sinh là gì? Lợi ích của các bài tập dưới nướcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh