Tip hay

Bacopa monnieri là thảo dược gì? Có công dụng như thế nào?

Bacopa monnieri là thảo dược gì? Có công dụng như thế nào?

Bạn đã biết Bacopa monnieri là gì, công dụng như thế nào chưa? Nếu chưa, hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu loại thảo dược này trong bài viết sau đây nhé!

Bacopa monnieri hay còn được biết đến là rau đắng biển, rau đắng bông ở Việt Nam, một loại thảo dược có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ngay bây giờ hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu rõ hơn về loại thảo dược này nhé!

1 Tìm hiểu về Bacopa monnieri

Bacopa monnieri là thảo dược gì?

Bacopa monnieri là thảo dược gì?Bacopa monnieri là thảo dược gì?

Bacopa có tên gọi khác là Brahmi hoặc rau đắng biển, tên khoa học là Bacopa monnieri. Đây là một loại cây thân cỏ, mọc bò trên mặt đất và ưa những vùng đất ẩm ướt.

Lá cây Bacopa mọc đối hoặc thành vòng, hoa mọc từ phiến lá, 5 cánh và thường có màu xanh, trắng hoặc tím. Loại cây này được tìm thấy và sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ hơn 4000 năm qua.

Cơ chế hoạt động của Bacopa monnieri là gì?

Cơ chế hoạt động của Bacopa monnieriCơ chế hoạt động của Bacopa monnieri

Bacopa monnieri được dùng dưới dạng thuốc điều chế, cao khô,...khi uống vào cơ thể, chúng sẽ làm tăng các chất trong não liên quan tới suy nghĩ, học tập và trí nhớ. Bên cạnh đó nó còn bảo vệ tế bào não khỏi bệnh Alzheimer.

Liều lượng, dạng bào chế

Liều lượng, dạng bào chế AlzheimerLiều lượng, dạng bào chế Alzheimer

Để cải thiện trí nhớ, bạn nên bổ sung 300mg chiết xuất Bacopa monnieri mỗi ngày trong suốt 12 tuần sẽ thấy kết quả rõ rệt. Tùy vào độ tuổi, sức khỏe và các điều kiện khác mà liều dùng sẽ khác nhau đối với mỗi người, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Bacopa monnieri này có thể được bào chế dưới dạng:

  • Viên nang, viên nén.
  • Bột.
  • Chất lỏng chiết xuất.

2 Công dụng của Bacopa monnieri

Bacopa monnieri có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nổi trội hơn cả là 4 tác dụng sau đây.

Tăng cường trí nhớ

Bacopa monnieri giúp tăng cường trí nhớBacopa monnieri giúp tăng cường trí nhớ

Các nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học thuộc Khoa Tâm lý Đại học Wollongong tại năm 2002 cho thấy, cao khô Bacopa monnieri có tác dụng tái sinh các tế bào não, giúp não bộ hoạt động tốt hơn, tăng thời gian lưu trữ, khả năng tập trung, cũng như lượng thông tin trong não bộ.

Giảm mệt mỏi tinh thần, chống trầm cảm

Bacopa monnieri giúp cải thiện tinh thầnBacopa monnieri giúp cải thiện tinh thần

Nghiên cứu của Carlo Calabresse vào năm 2008 tại Hoa Kỳ cho thấy rằng, khi sử dụng 300mg chiết xuất Bacopa monnieri mỗi ngày trong suốt 12 tuần, có thể cải thiện trí nhớ và giảm những lo âu, mệt mỏi.

Giúp tỉnh táo, gia tăng tuần hoàn não

Bacopa monnieri giúp tăng tuần hoàn nãoBacopa monnieri giúp tăng tuần hoàn não

Trong Bacopa monnieri có chứa hợp chất Bacosides, hợp chất này tạo cảm giác sảng khoái, tinh thần tỉnh táo hơn và bổ sung nguồn năng lượng cho não.

Chống oxy hóa

Bacopa monnieri giúp chống oxy hóaBacopa monnieri giúp chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa trong Bacopa monnieri giúp loại bỏ các gốc tự do ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Vì vậy khi bổ sung Bacopa monnieri thường xuyên cho cơ thể, sẽ cải thiện sức khỏe, tăng cường trao đổi chất cho cơ thể và thậm chí là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

3 Tác dụng phụ của Bacopa monnieri

Mặc dù Bacopa monnieri khá lành tính và được coi là an toàn nhưng nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ ở một số người như buồn nôn, co thắt dạ dày, tiêu chảy, khô miệng, mệt mỏi,...

Bacopa monnieri có tác dụng phụ gì?Bacopa monnieri có tác dụng phụ gì?

4 Mức độ an toàn của Bacopa monnieri như thế nào?

Bacopa monnieri được xem là khá an toàn, tuy nhiên trước khi sử dụng Bacopa monnieri với liều lượng cao bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt là một số đối tượng như phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Ngoài ra, Bacopa có thể gây một số bệnh lý, rối loạn như: Làm nhịp tim chậm đi, tắc nghẽn đường tiêu hóa, loét dạ dày, tăng tiết dịch phổi, rối loạn tuyến giáp,...

Mức độ an toàn của Bacopa monnieriMức độ an toàn của Bacopa monnieri

Trên đây là chia sẻ của Bách Hóa Xanh về thảo dược Bacopa monnieri. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn và đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo trên website Tip Hay nhé!

Nguồn: Bcare

Từ khóa: Bacopa monnieri là thảo dược gì? Có công dụng như thế nào?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh