Tip hay

Bạch quả là gì? Công dụng của cây bạch quả đối với sức khỏe

Bạch quả là gì? Công dụng của cây bạch quả đối với sức khỏe

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay cây Bạch quả là gì và những công dụng của cây Bạch quả đối với sức khỏe của cơ thể ngay nhé.

Bạch quả là một loại nguyên liệu thường được sử dụng trong các món ăn như món chè, món bánh vì chúng mang đến một hương vị thơm ngon và khả năng thanh nhiệt cho cơ thể rất tốt. Trong bài viết này, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu rõ hơn về loại nguyên liệu này nhé.

1 Bạch quả là gì?

Bạch quả còn có tên gọi khác là ngân hạnh, là loài cây thân gỗ thuộc họ Bạch quả (Ginkgoaceae). Loài cây này bắt nguồn từ Trung Quốc và thường được trồng nhiều ở Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Ở Việt Nam, cây bạch quả mọc rải rác ở một số tỉnh miền Bắc.

Bạch quả là gì?Bạch quả là gì?

Bạch quả thuộc cây thân gỗ nên có chiều cao đạt tới 20 - 35m. Cây có tán nhọn, các cành dài, bộ rễ bám sâu xuống đất nên có khả năng chịu được gió mạnh, mưa to. Phiến lá hình quạt, mép lá phía trên tròn, nhẵn, ở giữa hơi lõm, chia phiến lá thành 2 thùy.

Bạch quả có hạt dài khoảng 1.5 - 2cm và có lớp vỏ dày, màu nâu vàng nhạt.

2 Công dụng của bạch quả

Công dụng của bạch quảCông dụng của bạch quả

Ngăn ngừa ung thư

Theo báo sức khỏe và đời sống, trong cây bạch quả có chứa hàm lượng flavonoid và terpenoid cao, đây là một trong những hợp chất được biết đến với tác dụng chống oxy hóa rất mạnh.

Nếu hàm lượng các gốc tự do trong cơ thể quá cao sẽ dẫn đến việc tổn thương các mô khỏe mạnh, đẩy nhanh quá trình lão hóa và dân đến ung thu. Việc ăn bạch quả nhiều sẽ giúp các chất chống oxy hóa trong quả chống lại hoặc vô hiệu hóa tác hại của gốc tự do.

Chống lại các chứng viêm

Đối với những tình trạng viêm lâu ngày, quá mức dẫn đến việc gây tổn thương đến các mô hoặc DNA trong cơ thể. VIệc sử dụng bạch quả có khả năng làm giảm tình trạng viêm trong nhiều trạng thái bệnh khác nhau như: viêm khớp, bệnh ruột kích thích, ung thư, bệnh tim, đột quỵ.

Cải thiện sức khỏe tuần hoàn và tim mạch

Theo y học cổ truyền của Trung Quốc, hạt bạch quả còn có thể được dùng như một công cụ để khai thông các kênh năng lượng đến các hệ thống cơ quan khác nhau như thận, gan, não và phổi.

Đối với người bệnh tim khi bổ sung thêm bạch quả sẽ giúp tăng thêm lưu lượng máu bằng cách thúc đẩy sự giãn nở ở các mạch máu. Ngoài ra trong bạch quả có chứa các chất chống viêm giúp tăng sức khỏe não bộ, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Giảm triệu chứng bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng bạch quả kết hợp với việc sử dụng các loại thuốc thông thường giúp tăng khả năng trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer nhẹ.

Bạch quả còn được đánh giá cao về khả năng giúp giảm lo lắng, căng thẳng và các triệu chứng khác của bệnh Alzheimer và làm giảm tỉ lệ những người bị sa sút trí tuệ.

Cải thiện chức năng não

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng bạch quả giúp tăng cường chức năng não ở những người khỏe mạnh. Chính vì thế nên việc bổ sung bạch quả có thể làm tăng hiệu quả hoạt động trí óc và sức khỏe nhận thức.

3 Những món ăn bổ dưỡng từ bạch quả

Táo nấu bạch quả

Món ăn có này có vị ngọt bùi của táo kết hợp cùng với vị đắng nhẹ của bạch quả, khi ăn sẽ mang đến cho bạn một hương vị vô cùng độc đáo và ngon miệng.

Để làm món ăn này rất đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế táo và cắt thành nhiều miếng nhỏ rồi nấu cùng với bạch quả trong nước đường là đã tạo nên một món ăn ngon miệng như thế này rồi.

Táo nấu bạch quảTáo nấu bạch quả

Gà nấu bạch quả

Vị ngọt thịt của nước dùng gà kết hợp với hương độc đáo của bạch quả sẽ tạo nên một món ăn vô cùng thơm ngon và bắt cơm cho gia đình của bạn đấy.

Để làm món ăn này thì bạn chỉ cần hầm cho thật mềm rồi sau đó cho táo đỏ, bạch quả và các gia vị vào nêm nếm là đã hoàn thành rồi.

Gà nấu bạch quảGà nấu bạch quả

Chè bạch quả hạt sen

Với món ăn này, bạn chỉ cần nấu hạt sen và bạch quả cho thật mềm sau đó cho vào nước đường phèn thơm ngọt. Món ăn này chắc chắn sẽ là một phương thức giải nhiệt vô cùng hiệu quả trong những ngày hè nóng bức.

Chè bạch quả hạt senChè bạch quả hạt sen

Chè bạch quả bo bo

Bạch quả thơm ngọt kết hợp cùng be be thơm nồng sẽ tạo nên một món ăn độc đáo và khó quên. Bạn chỉ cần nấu bạch quả thật chín sau đó cho be be cùng nước cốt dừa vào là đã hoàn thành món ăn rồi.

Chè bạch quả bo boChè bạch quả bo bo

4 Cách làm bạch quả hết đắng

Để làm bạch quả hết đắng thì bạn cần làm theo những bước như sau:

  • Đầu tiên bạn đập bể vỏ ngoài của bạch quả ra. Sau đó dùng dao gọt sạch lớp vỏ lụa bọc ngoài hạt.
  • Tiếp sau đó bạn khoét một lỗ nhỏ ở phía đầu hạt, rồi dùng tăm hoặc dao nhọn để lấy phần nhuỵ ra. Bởi phần nhụy sẽ làm cho bạch quả bị đắng khi nấu.

Cách làm bạch quả hết đắngCách làm bạch quả hết đắng

Bạn cần lấy kĩ phần nhuỵ, vì chỉ cần sót một chút thôi thì sẽ làm cho món ăn bị đắng. Chỉ cần loại bỏ được phần nhụy này thì bạch quả sẽ không còn vị đắng nữa nên khi đem chế biến món ăn sẽ thơm ngon và đậm vị hơn.

5 Bạch quả bán ở đâu, giá bao nhiêu?

Bạch quả bán ở đâu, giá bao nhiêu?Bạch quả bán ở đâu, giá bao nhiêu?

Bạn có thể tìm mua bạch quả tươi nguyên vỏ ở các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa hoặc mua online ở các trang thương mại điện tử lớn và uy tín với giá dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/1 kg.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cây bạch quả mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn, nếu bạn chưa từng thử qua loại thực phẩm này thì hãy tìm mua và thưởng thức ngay nhé.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Từ khóa: Bạch quả là gì? Công dụng của cây bạch quả đối với sức khỏebạch quảcông dụng của cây bạch quả