Tip hay

Bác sĩ tư vấn: Cách uống nước để bổ sung ối đơn giản cho mẹ bầu

Bác sĩ tư vấn: Cách uống nước để bổ sung ối đơn giản cho mẹ bầu

Nước ối đóng vai trò quan trọng trong quá trình mang thai của mẹ bầu. Cùng tìm hiểu cách uống nước để bổ sung ối đơn giản cho mẹ bầu.

Duy trì lượng nước ối ở mức ổn định là việc làm cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh. Thiếu nước ối có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, thậm chí là sảy thai. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu cách uống nước để bổ sung ối đơn giản cho mẹ bầu.

1 Vai trò của nước ối

Nước ối có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống và phát triển của thai nhi. Nước ối có nguồn dinh dưỡng phong phú, tạo môi trường hoàn hảo cho bé phát triển.

Nước ối có vai trò nuôi dưỡng phôi thai, ngăn ngừa nhiễm trùng, hỗ trợ sự phát triển bình thường hệ hô hấp, tiêu hóa và cơ xương của thai nhi. Khi thai phát triển lớn dần, nước ối sẽ giúp thai nhi tránh khỏi những va đập, thai nhi co duỗi dễ dàng, từ đó giúp thai phát triển cân bằng và khỏe mạnh.

Vai trò của nước ốiVai trò của nước ối

2 Dấu hiệu thiếu nước ối

Thiếu nước ối xảy ra khi nước ối của mẹ bầu xuống thấp dưới 300ml. Khi bị thiếu nước ối, cơ thể sẽ có một vài dấu hiệu như:

  • Rỉ nước ối
  • Bụng nhỏ hơn so với kích thước của thai kỳ
  • Lượng nước tiểu thải ra ít hơn
  • Thiếu nước ối được xác định thông qua siêu âm

Cách xác định thiếu nước ối chính xác nhất là thông qua siêu âmCách xác định thiếu nước ối chính xác nhất là thông qua siêu âm

3 Các cách uống nước để cải thiện tình trạng thiếu nước ối

Uống đủ nước

Mẹ bầu nên uống khoảng 8 - 10 ly nước tương đương 2 – 2,5 lít mỗi ngày để cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể và hạn chế tình trạng thiếu nước ối.

Uống đủ nước giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ốiUống đủ nước giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ối

Uống nước vào buổi sáng

Mẹ bầu nên uống nước vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy. Mẹ bầu có thể uống nước lọc ấm hoặc nước chanhmật ong ấm, để tăng cường  hệ miễn dịch, cũng như vitamin cho cơ thể. Điều này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và hệ tiêu hoá, cũng như bù đắp lượng nước thiếu hụt sau khi ngủ dậy cho cơ thể mẹ bầu.

Uống nước vào buổi sáng giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ốiUống nước vào buổi sáng giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ối

Uống nước trước khi ngủ

Cơ thể sẽ dễ bị mất nước trong khi ngủ. Do vậy, mẹ bầu nên uống một ly nước trước khi đi ngủ.

Uống nước trước khi đi ngủ giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ốiUống nước trước khi đi ngủ giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ối

Lưu ý, việc uống quá nhiều nước vào buổi tối sẽ khiến mẹ bầu đi tiểu đêm nhiều, làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ bầu. Do vậy, mẹ bầu chỉ cần uống một lượng nước nhỏ trước khi đi ngủ và tăng cường uống nhiều nước vào ban ngày.

Uống nước sau khi ăn 30 phút

Cách uống nước để vào ối tốt nhất là mẹ bầu nên uống ít nhất 30 phút sau bữa ăn. Uống nước ngay sau khi ăn vì sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Uống nước 30 phút sau khi ănUống nước 30 phút sau khi ăn

Sau khi tắm

Trong quá trình tắm, cơ thể sẽ bị mất một lượng nước lớn do quá trình cân bằng nhiệt độ của cơ thể. Vậy nên, uống nước sau khi tắm là cách uống nước để vào ối và để bù nước cho cơ thể. Mẹ bầu có thể uống một ly nước ấm sau khi tắm để bù nước nhé.

Uống nước sau khi tắm để bù nước cho cơ thểUống nước sau khi tắm để bù nước cho cơ thể

Uống nước khi cảm thấy mệt mỏi

Uống một ly nước mát hoặc uống nước ép trái cây sẽ giúp cơ thể mẹ bầu được bù nước và dưỡng chất ngay lập tức và giúp thuyên giảm sự mệt mỏi đáng kể.

Uống nước khi cơ thể mệt mỏiUống nước khi cơ thể mệt mỏi

Trên đây là một vài cách uống nước để bổ sung ối đơn giản cho mẹ bầu. Bách hoá XANH hy vọng bài viết này sẽ giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng thiếu ối và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn: Marrybaby tham vấn y khoa Bác sĩ Lê Văn Thuận

Từ khóa: Bác sĩ tư vấn: Cách uống nước để bổ sung ối đơn giản cho mẹ bầuKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh