Tip hay

Bác sĩ người Anh lên tiếng “minh oan” cho tinh bột rằng chúng không gây tăng cân

Bác sĩ người Anh lên tiếng “minh oan” cho tinh bột rằng chúng không gây tăng cân

Liệu tinh bột có dẫn đến việc béo phì, hay thực chất không hề gây tăng cân như một bác sĩ người Anh đã nói? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu thực hư về điều này qua bài viết dưới đây nhé.

Từ xưa đến nay, nhiều người vẫn thường cho rằng ăn nhiều tinh bột là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng cân. Tuy nhiên, theo góc nhìn của một bác sĩ người Anh, tinh bột lại không hề gây tăng cân như chúng ta vẫn nghĩ.

1 Giảm cân bằng chế độ low-carb có thực sự tốt?

Nhiều người cho rằng, một trong những cách giảm cân hiệu quả chính chế độ ăn low-carb. Hơn nữa, việc ăn quá nhiều thức ăn có chứa carbohydrate cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con người.

Bác sĩ người Anh - Joshua Wolrich, bác sĩ phẫu thuật thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS), vốn là một người yêu thích dinh dưỡng và muốn giúp bệnh nhân của mình có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Theo bác sĩ này, việc “coi tinh bột như ma quỷ” là một sai lầm và anh muốn xóa bỏ định kiến cho rằng tinh bột hay carbohydrate sẽ khiến bạn tăng cân một cách trực tiếp.

Bác sĩ người Anh - Joshua WolrichBác sĩ người Anh - Joshua Wolrich

Cũng theo bác sĩ Wolrich, carbohydrate là một trong ba thành phần chính của dinh dưỡng đa lượng (macronutrients), cấu tạo nên tất cả các thực phẩm. Hai chất còn lại chính là protein và chất béo. Dinh dưỡng đa lượng vô cùng cần thiết cho cơ thể con người.

Thông thường, carb được chia thành ba nhóm gồm đường, tinh bột và chất xơ thực phẩm. Đường thường có nhiều trong các loại trái cây ngọt như táo, trong khi tinh bột lại thường được tìm thấy trong các loại đậu, ngũ cốc như gạo, bột mì, khoai, ngô...

Gạo chứa tinh bột

Vị bác sĩ người Anh này cũng cho biết thêm rằng, đa số các loại thực phẩm mà người ta gọi là “carbohydrate” thực sự là sự kết hợp của cả ba loại carb, cùng với proteinchất béo. Gần như rất ít có thứ gì đó hoàn toàn là carb.

2 Giả thuyết về quan hệ carbohydrate-insulin trong béo phì

Khi chúng ta ăn những thực phẩm có chứa carbohydrate, lượng đường trong máu sẽ gia tăng và kích thích cơ thể giải phóng insulin.

Insulin là một hormone cho phép các tế bào hấp thụ glucose và sử dụng nó như một nguồn năng lượng. Ngoài ra, nó còn có nhiệm vụ truyền tín hiệu cho gan để lưu trữ glucose dư thừa dưới dạng glycogen. Tất cả những thứ dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo để lưu trữ lâu dài hơn dưới sự kiểm soát của insulin.

Thực phẩm dinh dưỡng

Tuy nhiên, bác sĩ Wolrich cho rằng, việc cơ thể tích trữ chất béo là hoàn toàn bình thường và cần thiết cho các hoạt động của cơ thể con người. Do đó chúng ta không cần phải lo lắng về điều này.

Bên cạnh đó, glucose cũng là nguồn nhiên liệu quan trọng đối với cơ thể mỗi người. Có đôi lúc, lượng đường trong máu cần được tăng cường và chúng ta lại không thể ăn liên tục được. Khi đó, glycogen được lưu trữ trước đó bị phân hủy và trở lại thành glucose.

Vì glucose là nguồn năng lượng quan trọng của não bộ, do đó cơ thể luôn có nhiều cơ chế để giữ mức glucose trong máu của chúng ta ổn định. Nếu các cơ chế này không hoạt động bình thường, sức khỏe của chúng ta có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Thực phẩm chứa tinh bột

Bởi lẽ đó, nhiều người vẫn luôn cho rằng, việc tiêu thụ chất béo sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn hạn chế kích thích insulin bằng cách ăn ít carb. Theo Wolrich, đó chỉ là một giả thuyết trong khoa học và được đưa ra để mọi người xác minh. Tuy nhiên, trước khi giả thuyết được chứng minh, mọi người đã bắt đầu tuyên bố rằng: chế độ ăn ít carb là lựa chọn tốt nhất để giảm cân và việc kích thích tiết insulin là lý do tăng cân và béo phì.

3 Khi giả thuyết trở thành định kiến

Bác sĩ Wolrich cho rằng, giả thuyết này có thể được kiểm tra bằng cách so sánh tỷ lệ giảm cân giữa người ăn nhiều carb và người ăn ít carb. Trong khi đó, lượng calo và protein vẫn được giữ nguyên.

Chế độ ăn kiêng hợp lý

Vị bác sĩ người Anh này còn cho biết thêm, giả thuyết này đã được thử nghiệm một cách thích hợp hết lần này đến lần khác trong 3 thập kỷ vừa qua. Theo đó, năm 2017, một bản báo cáo đã được đăng trên tạp chí y khoa của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ.

Bản báo cáo đã xem xét 32 nghiên cứu kiểu này, trong đó người tham gia được cho ăn một cách có kiểm soát. Và kết quả nhận được rất rõ ràng. Chế độ ăn low-carb không tạo ra bất kỳ lợi ích nào về tiêu hao năng lượng hoặc giảm cân so với chế độ ăn nhiều carb.

Lựa chọn giữa chất xơ và chất béo

Kết luận cuối cùng của Bác sĩ Joshua Wolrich: Trong giảm cân, điều quan trọng nhất không phải là kiểm soát insulin mà chính là lượng calo nạp vào cơ thể.

Với những thông tin hữu ích trên, giờ thì bạn đã biết rõ thực hư về việc tinh bột có gây tăng cân rồi phải không nào? Từ đây, các bạn đã có thể xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý rồi nhé.

Từ khóa: Bác sĩ người Anh lên tiếng “minh oan” cho tinh bột rằng chúng không gây tăng cântinh bột không hề gây tăng cântinh bột không gây tăng cântinh bột