Tip hay

Bác sĩ lý giải nguyên nhân trẻ bị béo phì do dùng thuốc kháng sinh

Bác sĩ lý giải nguyên nhân trẻ bị béo phì do dùng thuốc kháng sinh

Béo phì ở trẻ em do dùng thuốc kháng sinh là vô cùng có hại, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển sau này. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay!

Béo phì là hiện tượng tích mỡ trong cơ thể không cần thiết, gây hại cho sức khoẻ và gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác. Với đối tượng là trẻ em, béo phì ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển sau này của bé. Một trong những nguyên nhân gây béo phì ở trẻ là sử dụng thuốc kháng sinh.

Hôm nay cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Oanh - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long tìm hiểu nguyên nhân và các phương pháp hạn chế béo phì ở trẻ với Bách hoá XANH.

1 Nguyên nhân kháng sinh gây béo phì ở trẻ em

Theo PGS. TS. Cade Nylund tại USU, sự phản ứng của kháng sinh lên vi khuẩn trong đường ruột bé là nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì. Kháng sinh tác dụng trực tiếp đến hệ vi sinh đường ruột, một số loại thuốc kháng acid cũng làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột bằng cơ chế giảm nồng độ acid. Những thay đổi trong vi khuẩn sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa dinh dưỡng và trao đổi chất trong ruột.

Việc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, kháng sinh có vai trò rất quan trọng. Tuy vậy, có rất nhiều bệnh ở trẻ em là do virus gây ra, như cảm lạnh thông thường. Khi trẻ bị nhiễm virus bạn không cần điều trị bằng thuốc kháng sinh, hạn chế mức thấp nhất trong trường hợp có thể tránh sử dụng. Nguyên nhân là do kháng sinh gây giảm khả năng miễn dịch ruột, chống nhiễm trùng và điều chỉnh tình trạng viêm.

Nguyên nhân kháng sinh gây béo phì ở trẻ emNguyên nhân kháng sinh gây béo phì ở trẻ em

Các nghiên cứu cho thấy, việc thay đổi số lượng vi khuẩn có thể liên quan đến tình trạng trẻ bị béo phì và viêm. Ba mẹ tự ý cho bé sử dụng kháng sinh hay việc bán thuốc một cách tràn lan là nguyên nhân làm gia tình trạng tăng béo phì ở trẻ.

Tuy nhiên, cho tới hiện nay, các bác sĩ nhi khoa vẫn xem tình trạng loạn khuẩn đường ruột là  vấn đề nghiêm trọng trong sử dụng kháng sinh, ảnh hưởng tới phát triển của hệ miễn dịch cũng như sự chuyển hóa glucose, lipid và dẫn tới béo phì ở trẻ em.

2 Các phương pháp hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ em

Nếu bé nhà bạn đang sử dụng thuốc kháng sinh thì bạn nên cân nhắc bổ sung men vi sinh. Bản chất của men vi sinh là các loại vi khuẩn có lợi cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, bạn nên có một chế độ luyện tập và ăn uống phù hợp cho bé, bổ sung rau xanh, hoa quả trong bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ vi khuẩn đường ruột.

Các phương pháp hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ emCác phương pháp hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ em

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề kháng sinh ảnh hưởng đến vấn đề béo phì ở trẻ em. Các mẹ không nên cho bé sử dụng thuốc kháng sinh một cách vô tội vạ không chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh. Cách tốt nhất chính là khi bé có vấn đề về sức khoẻ, ba mẹ hay tham vấn ý kiến của bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Bác sĩ lý giải nguyên nhân trẻ bị béo phì do dùng thuốc kháng sinhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh