Tip hay

Bác sĩ giải đáp câu hỏi: Ăn ổi có bị táo bón không?

Bác sĩ giải đáp câu hỏi: Ăn ổi có bị táo bón không?

Nhiều người cho rằng ăn ổi nhiều sẽ bị táo bón, có người nghĩ ăn ổi cũng trị được táo bón. Vậy đâu là đúng, cùng tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhé.

Ổi vốn là loại trái cây rất giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và cũng là món ăn vặt ưa thích của mọi người. Không ít người cho rằng ăn ổi nhiều sẽ gây ra tình trạng táo bón. Có thật sự đúng như vậy không? Cùng nghe giải đáp của bác sĩ trong bài viết này.

1 Ăn ổi bị táo bón: Chỉ đúng với ổi xanh

Ăn ổi bị táo bón: Chỉ đúng với ổi xanhĂn ổi bị táo bón: Chỉ đúng với ổi xanh

Theo bác sĩ Tô Thị Ngọc Dung (Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia), trong Đông y có ghi chép rằng quả ổi xanh có tính bình, vị ngọt chát, có tác dụng cố tràng, kiện vị, thu liễm nên hay được áp dụng trong các trường hợp bị viêm nhiễm đường tiêu hoá hay bị tiêu chảy, kiết lỵ.

Y học hiện đại cũng đã chỉ ra rằng, trong ổi xanh có chứa nhiều chất tanin, chất này khi được dung nạp sẽ kết hợp với protein tạo thành một lớp màng làm se niêm mạc ruột. Tanin cũng chính là chất tạo nên vị chát trong quả ổi, do đó ổi càng xanh và có nhiều vị chát thì sẽ càng chứa nhiều tanin. Chất này có khả năng cầm tiêu chảy nhưng lại dễ dẫn đến táo bón nếu như chúng ta ăn quá nhiều ổi xanh.

2 Ổi chín trị táo bón rất hiệu quả

Ăn ổi có bị táo bón không

Cũng theo bác sĩ Dung, trong khi ổi xanh có thể gây táo bón thì quả ổi chín lại có tác dụng tốt trong việc phòng và chống lại táo bón. Theo Đông y ổi chín có tính ấm, vị ngọt, có tác dụng bổ dưỡng cơ thể, nhuận tràng, lợi tiêu hoá, thường được sử dụng trong các trường hợp ăn uống không tiêu, táo bón, tốt cho bệnh tiểu đường.

Khoa học đã chứng minh ổi chín chứa rất nhiều chất xơ, một quả ổi cỡ vừa có thể cung cấp tới 36% hàm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể nên nó có tác dụng phòng ngừa và chống lại bệnh táo bón hiệu quả.

Ngoài ra, ổi chín chứa hàm lượng vitamin C rất cao, các caroten rất có ích cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ chức năng của dạ dày, ruột trong trường hợp các cơ quan này bị viêm nhiễm.

Do đó, bị táo bón khi ăn ổi chỉ khi nào bạn ăn ổi non, ổi xanh. Còn đối với ổi chín thì đó là một phương thuốc trị táo bón rất hiệu quả.

3 Những lưu ý khi ăn ổi

Bác sĩ Dung khuyến cáo, bên cạnh việc tìm hiểu ăn ổi táo bón thì bạn cũng cần lưu ý những điều sau khi ăn để không làm mất giá trị của ổi:

- Lượng vitamin C trong ổi chín có mặt rất nhiều ở phần vỏ, do đó bạn nên biết cách chọn mua ổi sạch, ngon, không chất bảo quản để ăn cả vỏ sẽ tận dụng được hết hàm lượng vitamin C trong quả ổi.

Ăn ổi có bị táo bón không

- Với trẻ không nên cho ăn nhiều ổi sẽ không tốt cho tiêu hoá của trẻ.

- Khi ăn ổi chín, nếu quá nhiều hạt thì bạn nên bỏ bớt chúng đi bởi hạt ổi cứng ăn nhiều sẽ khó tiêu, làm quá trình tiêu hóa gặp trở ngại.

- Hạn chế ăn ổi xanh, nếu ăn thì nhớ gọt sạch vỏ và nhai thật kỹ.

- Nếu bạn thấy chán ăn hoặc suy nhược cơ thể thì nên làm nước ổi ép thì sẽ giúp cho việc hấp thụ dưỡng chất được tốt hơn.

- Tuy ổi tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa nhưng bạn cũng chỉ nên ăn 1 - 2 quả/ngày.

Ổi là một loại quả có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn ổi cần có những chú ý để không bị phản tác dụng. Việc ăn ổi bị táo bón chỉ đúng khi ăn ổi non, ổi xanh. Do đó, sau này bạn có thể tự tin ăn ổi mà không phải lo lắng nữa nhé!

Tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích tại: Khỏe đẹp mỗi ngày.

Tip Hay

Từ khóa: Bác sĩ giải đáp câu hỏi: Ăn ổi có bị táo bón không?ổiăn ổi có bị táo bón khôngăn ổi có tốt không