Tip hay

Bà bầu có nên uống sữa đậu nành không?

Bà bầu có nên uống sữa đậu nành không?

Nhiều thông tin cho rằng bà bầu uống sữa đậu nành có nguy cơ ảnh hưởng đến giới tính và sức khỏe của thai nhi. Vậy có đúng như thế và bà bầu có nên uống sữa đậu nành hay không? Xem nhé!

Uống sữa đậu nành có ảnh hưởng đến giới tính bé?

Chất isoflavones, được cho là 1 tác nhân gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển giới tính của thai nhi, là một trong những nhóm Phytoestrogen tìm thấy trong đậu nành. Tuy nhiên:

- Theo nghiên cứu mới vào năm 2001 của tiến sĩ Daniel Doerge và các đồng nghiệp cho biết, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chất isoflavone có trong đậu nành được hấp thụ qua nhau thai người.

- Và năm 2002, nghiên cứu của tiến sĩ Thomas Badger được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho biết: nghiên cứu trên những trẻ em sử dụng sữa công thức làm từ đậu nành (những đứa trẻ được coi là sử dụng nhiều sữa đậu nành nhất so với trẻ em khác tại Mỹ) cũng không thấy bất cứ dấu hiệu có hại nào tới sức khỏe của chúng.

Nghiên cứu cho thấy sữa đậu nành không ảnh hưởng xấu lên sức khỏe, giới tính thai nhiNghiên cứu cho thấy sữa đậu nành không ảnh hưởng xấu lên sức khỏe, giới tính thai nhi

Vậy nên bà bầu hoàn toàn có thể uống sữa đậu nành trong thời gian mang thai mà không lo ảnh hưởng đến giới tính và cả sức khỏe của bé trong bụng. Không những thế, nếu uống đúng cách nó còn mang lại nhiều ích lợi cho cả mẹ và bé.

Lợi ích khi mẹ bầu uống sữa đậu nành

Cho bé

Có thể nói, sữa đậu nành cung cấp đầy đủ và cân đối các axit amin cần thiết, giàu canxi, sắt, folate, vitamin A, PP, D, Riboflavin và B12 … giúp thai nhi phát triển tốt; giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân, còi xương ở bé.

Mẹ bầu uống sữa đậu nành sẽ cung cấp cho thai nhi nhiều dưỡng chất cần thiết

Mẹ bầu uống sữa đậu nành sẽ cung cấp cho thai nhi nhiều dưỡng chất cần thiết

Cho mẹ

- Sữa đậu nành cung cấp cho mẹ bầu một lượng protein đáng kể. Hàm lượng protein trong sữa đậu nành lại không có nhiều cholesterol và chất béo như các nguồn protein từ động vật nên tốt hơn cho mẹ bầu.

- Những giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành như hàm lượng protein, vitamin A, vitamin D, Riboflavin và vitamin B12 tương đương với sữa bò. Vậy nên với những mẹ bầu bị dị ứng lactose trong sữa bò thì sữa đậu nành sẽ là một giải pháp thay thế tuyệt vời.

- Bên cạnh việc giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân và còi xương ở thai nhi thì lượng canxi có trong đậu nành còn giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng loãng xương.

- Sữa đậu nành còn có các chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp kiểm soát đường huyết và giảm cholesterol máu, chống táo bón cho mẹ bầu.

- Ngoài ra, chất béo trong đậu nành chứa nhiều axit béo linoleic, linolenic, omega-3 là những axit béo không no thiết yếu, giúp tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, ngăn ngừa vơ vữa động mạch, điều chỉnh huyết áp.

Với những ích lợi thấy được cho sức khỏe của mẹ và thai nhi từ việc mẹ bầu uống sữa đậu nành ắt hẳn nếu mẹ nào đang dùng sẽ thấy tự tin hơn về việc sử dụng sữa đậu nành của mình, mẹ nào không thích hoặc chưa dùng có thể cân nhắc để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng thai kì nhé.

Sữa đậu nành mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng cho mẹ bầu

Sữa đậu nành mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng cho mẹ bầu

Mẹ bầu uống sữa đậu nành cần lưu ý những gì?

Nói là không gây hại trên mẹ bầu và thai nhi, nhưng các mẹ mang thai khi uống sữa đậu nành cũng không nên dùng cách tùy tiện hay dùng quá nhiều... Cần lưu ý:

  • Mẹ bầu không nên uống quá 500 ml sữa đậu nành mỗi ngày, và nên chia nhỏ thành nhiều lần uống. Nếu uống quá nhiều mẹ bầu dễ gặp vấn đề tiêu hóa như đầy hơi và ảnh hưởng hấp thụ các chất khác.
  • Sữa đậu nành chưa nấu chín có độc tố gây hại đến cơ thể, nên các mẹ bầu hãy đun sôi sữa trước khi uống, đảm bảo an toàn và diệt khuẩn.
  • Mẹ bầu nên ăn kèm các loại thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, bánh ngọt... trước khi uống sữa đậu nành sẽ giúp chuyển hóa và hấp thụ tốt các dưỡng chất trong sữa. Nhưng mẹ lưu ý không ăn kèm trứng vì lòng trắng trứng kết hợp với chất trypsin trong sữa đậu nành sẽ tạo thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.
  • Khi uống sữa đậu nành các mẹ không nên dùng đường nâu vì protein trong đậu nành khi kết hợp với axit hữu cơ có trong đường nâu sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng có trong sữa. Đồng thời, nó cũng làm ảnh hưởng khả năng tiêu hóa.
  • Tuyệt đối không ăn trái cây họ cam, quýt trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành vì axit có thể kết hợp với protein của đậu nành gây kết tủa ở ruột, gây đầy bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy. Nếu muốn hãy ăn chúng cách việc uống sữa khoảng 1 giờ.

Sữa đậu nành muốn tốt mẹ bầu cũng phải uống đúng cách, vừa phải

Sữa đậu nành muốn tốt mẹ bầu cũng phải uống đúng cách, vừa phải

Ghi nhớ những điều trên, các mẹ bầu đã hoàn toàn có thể yên tâm để sử dụng sữa đậu nành mà không lo gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nữa nhé.

Nguồn: Báo Lao động

Kết luận, bà bầu hoàn toàn có thể dùng tốt sữa đậu nành với lượng phù hợp mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Nhưng mẹ cũng cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết trong thực đơn hàng ngày để tránh cơ thể mẹ và thai nhi bị thiếu chất sẽ gây tác động tiêu cực đến cả mẹ và bé nhé!

Từ khóa: Bà bầu có nên uống sữa đậu nành không?bà bầu có nên uống sữa đậu nành khôngbà bầu uống sữa đậu nành có tốt khônglợi ích của sữa đậu nành với bà bầuuống sữa đậu nành có ảnh hưởng đến giới tính thai nhisữa đậu nành