Tip hay

Bà bầu có nên ăn phô mai

Bà bầu có nên ăn phô mai

Là một trong những chế phẩm từ sữaphô mai cung cấp lượng Canxi dồi dào cùng các dưỡng chất thiết yếu, cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Thế nhưng không phải loại phô mai nào cũng an toàn cho mẹ bầu. Một số loại phô mai có chứa vi khuẩn Listeria có hại cho thai nhi.

Vi khuẩn Listeria là gì?

Tên đầy đủ là Listeria monocytogenes, là vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm. Đặc biệt ở phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm miễn dịch tuy tỷ lệ mắc bệnh không cao (khoảng 0,7 ca/100.000 người) nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao, lên tới 20 – 30%.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra bệnh có tên là Listeriosis, một bệnh truyền nhiễm lây theo đường ăn uống. Listeriosis tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ, nhưng lại cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi.

Thời gian đầu mắc bệnh Listeriosis, sẽ xuất hiện một vài triệu chứng rất giống với bệnh cúm, hoàn toàn khó phân biệt và phát hiện. Về lâu dài, có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

Một số loại phô mai có vi khuẩn Listeria có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.Một số loại phô mai có vi khuẩn Listeria có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

Bà bầu có được ăn phô mai không?

Phô mai là nguồn cung cấp Canxi, Protein, Vitamin B12 cùng các khoáng chất thiết yếu cho mẹ và bé, giúp xương chắc khỏe, tốt cho răng và phòng các bệnh về tim mạch.

  • Mẹ bầu  nên sử dụng phô mai trong khẩu phần ăn hằng ngày, nhằm bổ sung dưỡng chất tốt cho mẹ và bé. Tuy nhiên vi khuẩn Listeria thích môi trường ẩm ướt, vì thế mẹ nên chọn các loại phô mai cứng hoặc được làm từ sữa thanh trùng.
  • Phô mai cứng hoặc hun khói như: Caerphilly, Cheddar, Cheshire, Derby, Double gloucester, Edam... màu vàng hoặc trắng có vị dễ chịu, không quá nồng cũng không quá nhạt.
  • Phô mai mềm đã qua chế biến hay được  làm từ sữa thanh trùng như: Kem phô mai, phô mai dê, Mascarpone, Mozzarella, Quark, Ricotta… màu trắng hoặc vàng nhạt mang hương thơm dịu từ sữa, dễ dàng sử dụng trong các món ăn.

Tham khảo thêmPhân biệt các loại phô mai

Đây là hai nhóm phô mai an toàn khi sử dụng cho mẹ bầu cũng như tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu nên sử dụng phô mai cứng, hun khói hoặc phô mai mềm làm từ sữa thanh trùng trong khẩu phần ăn hằng ngày

Các loại phô mai bà bầu không nên ăn

Phô mai mềm chế biến từ sữa tiệt trùng hoặc các loại sữa thông thường không qua tiệt trùng như: phô mai cừu, Brie xanh, Cambozola, Camembert...

Tuy có hương thơm và vị béo ngon đậm đà nhưng chúng dễ có sự xuất hiện của vi khuẩn Listeria gây hại cho mẹ và bé.

Phô mai có gân xanh lá hoặc xanh da trời với hương vị đặc trưng như: Wensleydale, Shropshire, Danish, Dolcelatte, Gorgonzola... Là nhóm phô mai được rất nhiều người yêu thích đặc biệt với ẩm thực Âu Mỹ. Tuy nhiên khi chế biến chúng được thêm vào các vi khuẩn, có độ ẩm cao, đây là môi trường thích hợp cho vi khuẩn Listeria phát triển. ​

Mẹ không nên dùng phô mai có gân xanh hay phô mai mềm chế biến từ sữa thường và sữa tiệt trùng

Lưu ý khi dùng phô mai

Phô mai chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, một phần phô mai nhỏ khoảng 5,2g đã chứa 0,62g đạm; 1,2g chất béo và 0,21g bột đường cùng các Vitamin, khoáng chất khác. Do đó mẹ cần cân bằng dưỡng chất giữa chúng và các loại thực phẩm khác.

  • Tốt nhất mẹ nên sử dụng tối đa  30g phô mai/ngày.
  • Nên sử dụng phô mai vào bữa sáng hoặc trưa, tránh dùng vào chiều tối, dễ gây tình trạng khó tiêu, mất ngủ.
  • Không nên kết hợp phô mai với những thực phẩm nhiều đạm như trứng, cua, ghẹ, thịt bò, cừu...
  • Phô mai nên được sử dụng như một bữa phụ, hoặc chia nhỏ khẩu phần phô mai trong ngày để kết hợp cùng các thực phẩm khác. Giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng.

 Tốt nhất mẹ nên sử dụng tối đa 30g phô mai/ngày.

Dinh dưỡng 3 tháng đầu rất quan trọng đối với mẹ bầu và thai nhi, hãy cùng tìm hiểu bà bầu 3 tháng đầu kiêng gì trên Tip Hay nhé.

Phô mai cung cấp dưỡng chất rất tốt cho mẹ và bé, tuy nhiên mẹ phải cân nhắc khi chọn mua phô mai. Tránh trường hợp sử dụng nhầm loại phô mai gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tác dụng của phô mai để hiểu thêm về món ăn này nhé!

Từ khóa: Bà bầu có nên ăn phô maibà bầu có nên ăn phô maiphô mai có tốt cho bà bầumẹ bầu ăn phô mai có tốt khôngmẹ bầu ăn phô mai tốt cho béloại phô mai nên dùng cho mẹ bầubà bầu có nên ăn phô maiphô mai có tốt cho bà bầumẹ bầu ăn phô mai có tốt khôngmẹ bầu ăn phô mai tốt cho béloại phô mai nên dùng cho mẹ bầu