Tip hay

Bà bầu có nên ăn lá bạc hà không? Những lưu ý khi ăn lá bạc hà

Bà bầu có nên ăn lá bạc hà không? Những lưu ý khi ăn lá bạc hà

Bà bầu ăn lá bạc hà giúp cung cấp nhiều lợi ích trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số điều khi ăn để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong giai đoạn mang thai, các mẹ bầu luôn đau đầu cho việc lựa chọn thực phẩm có tác dụng tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu bạn đang thắc mắc lá bạc hà có được sử dụng cho bà bầu, câu trả lời là có.

Bài viết dưới đây, Tip Hay tìm hiểu vấn đề bà bầu có nên ăn lá bạc hà và những lưu ý khi ăn cho bà bầu.

1 Mẹ bầu ăn lá bạc hà được không?

Nhiều gia đình sử dụng lá bạc hà như một loại rau sống để ăn kèm hay pha nước uống vào mùa hè. Ngoài ra lá bạc hà còn là loại lá chữa bệnh từ thời xa xưa.

Đối với mẹ bầu cùng không ngoại lệ, lá bạc hà không phải là mối đe dọa nghiêm trọng đến quá trình thai kỳ nếu sử dụng lượng vừa phải. Lá bạc hà giúp giảm triệu chứng khó chịu khi mang thai một cách hiệu quả.

Mẹ bầu ăn lá bạc hà được khôngMẹ bầu ăn lá bạc hà được không

Tuy nhiên, cần lưu ý mặc dù lá bạc hà rất an toàn cho mẹ bầu nhưng đôi khi lại gây ra tác dụng phụ hoặc những biến chứng nhất định trong thai kỳ như sảy thai, dị ứng, vết loét dạ dày…

Do đó, nếu mẹ bầu có thể chất được khỏe mạnh, không có các vấn đề khác có thể ăn lá bạc hà bình thường. Ngược lại, các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

2 Giá trị dinh dưỡng của lá bạc hà với thai nhi

Theo nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng, trong lá bạc hà có chứa hàm lượng tốt cho thai nhi:

Thúc đẩy quá trình phát triển của thai nhi

Các thành phần dinh dưỡng canxi, vitamin B, vitamin B1, B2, B3, magie, phốt pho trong lá bạc hà giúp cho trẻ phát triển cấu trúc xương, các dây thần kinh và vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể mẹ và bé.

Tốt cho mắt của trẻ

Vitamin A, chất chống oxy hóa đóng vai trò giúp bảo vệ sức khỏe và tăng cường thị lực mắt cho thai nhi.

Ngoài ra, lá bạc hà cũng bao gồm một lượng nhỏ dưỡng chất và khoáng chất khác như kali, sắt, chất xơ…giúp tốt cho cơ thể cả mẹ và bé.

Giá trị dinh dưỡng của lá bạc hà với thai nhiGiá trị dinh dưỡng của lá bạc hà với thai nhi

Lá bạc hà có những dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi. Vậy nên ăn lá bạc hà đem lại lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé như:

  • Giúp cơ thể luôn thoải mái: Mang thai khiến bà bầu mất đi sự cân bằng nội tiết tố ảnh hưởng đến nhiệt độ bên trong cơ thể. Bạc hà với đặc tính làm mát, nên khi ăn lá bạc hà giúp các mẹ bầu ổn định thân nhiệt và luôn tươi mới, sảng khoái.
  • Giảm buồn nôn: Nhai lá bạc hà giúp cho các mẹ bầu tránh cơn buồn nôn khi mang thai.

Ăn lá bạc hà giúp giảm buồn nônĂn lá bạc hà giúp giảm buồn nôn

  • Giúp hơi thở thơm mát: Nhai một ít lá bạc hà tươi khử mùi hôi hiệu quả trong khoang miệng của các mẹ bầu. Bởi hiện tượng nôn ói thường xuyên khiến cho hơi thở có mùi khó chịu.

Nhai lá bạc hà giúp hơi thở thơm mátNhai lá bạc hà giúp hơi thở thơm mát

  • Giúp hỗ trợ tiêu hóa: Ăn lá bạc hà giúp các bạn có thể làm dịu đi bệnh về dạ dày một cách hiệu quả.
  • Giúp giảm stress: Pha 1 ít trà bạc hà giúp dịu tâm trí, loại bỏ sự khó chịu, giảm mệt mỏi và phục hồi chứng mất ngủ lo lắng của các mẹ bầu.

Ăn lá bạc hà giúp giảm stressĂn lá bạc hà giúp giảm stress

3 Các món từ lá bạc hà ngon, giàu dinh dưỡng

Ngoài việc ăn trực tiếp lá bạc hà trong những bữa ăn, có thể dùng để pha những loại nước ngon khác nhau tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Ly đá chanh bạc hà mát lạnh

Vào những ngày hè nóng bức, nếu muốn giải nhiệt thì ly đá chanh bạc hà sẽ là một lựa chọn vô cùng tuyệt vời đấy. Chanh bạc hà là một thức uống rất ngon và dễ làm.

Ly chanh đá bạc hà mát lạnhLy chanh đá bạc hà mát lạnh

Uống thử một ngụm thì cảm nhận được độ chua chua, rất mát lạnh và sảng khoái. Những ngày hè nóng bức mà có một ly chanh đá bạc hà là tuyệt vời ông mặt trời luôn đó!

Tham khảo: Thưởng thức ly đá chanh bạc hà mát lạnh này xua tan cơn nóng mùa hè

Trà táo bạc hà dễ làm

Mùa hè này mà có một loại thức uống mát mẻ lại tốt cho thân nhiệt mẹ bầu như trà táo bạc hà thì còn gì bằng. Với đặc tính làm mát của bạc hà, táo giúp cho mẹ bầu luôn sảng khoái, cân bằng nhiệt độ trong cơ thể.

Trà táo bạc hàTrà táo bạc hà

4 Lưu ý khi mẹ bầu ăn lá bạc hà

Để đảm bảo an toàn cho mẹ và cả thai nhi, gia đình cần lưu ý những vấn đề sau đây khi dùng lá bạc hà:

  • Nguy cơ sảy thai: Vì bên trong bạc hà có đặc tính giãn cơ, nếu dùng quá nhiều lá bạc có thể làm giãn nở tử cung làm sảy thai. Do đó, mẹ bầu cần sử dụng liều lượng lá bạc hà một cách phù hợp để an toàn cho thai nhi.
  • Ảnh hưởng đến tim mạch: Ăn quá nhiều lá bạc hà, gây ra những triệu chứng nguy hiểm cho mẹ bầu như đau cơ, nhịp tim chậm, buồn ngủ và cùng những biểu hiện khác trong thai kỳ.
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Lá bạc hà tuy có công dụng làm dịu hệ tiêu hóa của bà bầu, nhưng nếu dùng nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa bị kém đi. Vì thế, mẹ bầu cần sử dụng lá bạc hà cần lưu ý.

5 Cách chọn lá bạc hà tươi

Bạn nên chọn những lá bạc hà có màu xanh tươi không bị dập, úng. Bạn mua lá bạc hà tươi ở các cửa hàng bán đồ nhập khẩu.

Cách chọn lá bạc hà tươi xanhCách chọn lá bạc hà tươi xanh

Cách bảo quản lá bạc hà

Để những lá bạc hà được tươi ngon và sử dụng được thời gian lâu dài, Tip Hay mách bạn những cách bảo quản sau:

  • Cắm bạc hà vào trong nước tựa như cắm hoa
  • Nghiền các lá bạc hà tươi cho vào tủ lạnh
  • Đông lá bạc hà vào khay đá
  • Bọc lá bạc hà tươi bằng khăn giấy ẩm

Trên đây là những chia sẻ về việc ăn lá bạc hà dành cho mẹ bầu. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thêm về lối sống ăn uống tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Đừng quên đón xem những bài viết khác từ Tip Hay nữa nhé.

Nguồn: cpcs.vn

Từ khóa: Bà bầu có nên ăn lá bạc hà không? Những lưu ý khi ăn lá bạc hàKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh