Tip hay

Bà bầu có nên ăn giá đỗ không? Những lưu ý khi ăn giá đỗ

Bà bầu có nên ăn giá đỗ không? Những lưu ý khi ăn giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm tự nhiên giàu chất dinh dưỡng. Giá đỗ có vị giòn, mát dễ ăn, lại tốt cho tiêu hóa nên xuất hiện trong nhiều món của người Việt Nam.

Tuy nhiên, khi trồng giá đỗ rất dễ bị nhiễm khuẩn. Việc dư lượng các chất này tồn đọng trong giá sẽ không tốt cho phụ nữ mang thai. Vậy, mẹ bầu có nên ăn giá đỗ không và có những lưu ý khi ăn giá đỗ? Tất cả sẽ được Tip Hay giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1 Mẹ bầu có ăn giá đỗ được không?

Theo Hiệp hội Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ, khi trồng giá đỗ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào các hạt đậu thông qua những vết nứt ở vỏ. Chúng sẽ sinh sôi mạnh mẽ trong điều kiện ấm, ẩm ướt, sau đó bám vào giá đỗ mọc mầm. Ngay cả tự trồng giá tại nhà thì thành phẩm vẫn có thể bị nhiễm khuẩn.

Các loại vi khuẩn này đều vô cùng nguy hiểm cho thai phụ: Gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc khiến thai nhi bị nhiễm khuẩn, có thể gây ra biến chứng nặng, dễ dẫn tới tử vong ở thai nhi.

Mẹ bầu chỉ được ăn giá đỗ khi đã được nấu chín kỹMẹ bầu chỉ được ăn giá đỗ khi đã được nấu chín kỹ

Tóm lại, trả lời cho câu hỏi mẹ bầu có được ăn giá đỗ không thì là có, nhưng chỉ khi đã được nấu chín kỹ. Giá đỗ là loại rau quen thuộc và tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Ngoài ra, một vài món ăn yêu thích của chị em sẽ không thể thiếu giá đỗ nên không thể kiêng với thai kỳ kéo dài tới hơn 9 tháng. Đặc biệt là nên chọn lựa nguồn cung cấp giá đỗ uy tín nhé!

2 Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ với thai nhi

Giá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡngGiá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng

Giá đỗ là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi, sắt, kẽm, chất xơ,... Các chất này đều rất tốt cho sức khỏe. Những thành phần dinh dưỡng có trong giá đỗ bao gồm:

  • Vitamin C và vi chất: Trong giá đỗ có chứa lượng Vitamin C và vi chất với tác dụng là tăng cường sức đề kháng. Đồng thời còn giúp ngăn ngừa những bệnh liên quan đến hệ miễn dịch hoặc hô hấp.
  • Vitamin E: Hàm lượng vitamin E chứa trong giá đỗ là rất cao. Chất này giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng cũng như vấn đề sức khỏe khác mà phụ nữ mang thai thường mắc phải. Vitamin E còn giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ sảy thai sớm, nhất là giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.
  • Chất melatonin: Trong giá đỗ có chất melatonin giúp làm tinh thần thoải mái và giảm nguy cơ mất ngủ ở phụ nữ mang thai.
  • Cải thiện tiêu hóa: Không chỉ giàu dinh dưỡng giá đỗ cũng là một loại rau và chứa rất nhiều chất xơ. Lượng chất xơ này cùng với thực phẩm giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng hạn chế đầy bụng và táo bón.
  • Giảm nguy cơ loãng xương: Phụ nữ mang thai hoặc sau khi mang thai thường gặp phải vấn đề loãng xương do cơ thể sử dụng lượng lớn chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng và phát triển thai. Trong giá đỗ lại chứa rất nhiều chất mangan kết hợp với estrogen có tác dụng tăng cường mật độ xương  cũng như đảm bảo sự phát triển xương cho thai nhi.

3 Các món ăn từ giá đỗ ngon, giàu dinh dưỡng

Nộm giá đỗ với tôm

Nộm giá đỗ với tômNộm giá đỗ với tôm

Món nộm giá đỗ tôm có sự hòa quyện của nhiều hương vị khác nhau như vị tươi ngọt của thịt tôm, vị chua chua đậm đà của phần gỏi và sự thanh mát, thấm đẫm gia vị từ các loại rau củ.

Tham khảo thêm: 3 cách làm nộm giá đỗ thanh mát, giải nhiệt cơ thể ngày nắng nóng

Giá xào thịt bò

Thịt bò xào giá đỗ có tác dụng giải nhiệt, bổ dưỡng sức khỏeThịt bò xào giá đỗ có tác dụng giải nhiệt, bổ dưỡng sức khỏe

Thịt bò xào giá đỗ là món ăn thơm ngon không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình, có tác dụng giải nhiệt, bổ dưỡng sức khỏe. Giúp đánh tan những mệt mỏi sau những ngày bận rộn.

Tham khảo thêm: Giá xào gì ngon? 5 công thức giá xào ngon miệng cho bữa cơm gia đình

Canh giá đỗ đậu phụ

Canh giá đỗ nấu đậu phụCanh giá đỗ nấu đậu phụ

Món canh giá đỗ nấu đậu phụ với cách chế biến đơn giản mà lại có vị chua ngọt, thanh mát rất ngon miệng. Đây là món ăn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình bạn.

4 Những lưu ý khi ăn giá đỗ

Lưu ý khi mẹ bầu ăn giá đỗLưu ý khi mẹ bầu ăn giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm ngon, rẻ, dễ chế biến, là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn. Do đó mẹ bầu có thể dùng với lượng nhỏ không thường xuyên và lưu ý những điều sau khi ăn giá đỗ:

  • Mua giá đỗ ở những địa chỉ an toàn, đảm bảo vệ sinh.
  • Mặc dù nhiều món ăn với giá đỗ sống sẽ giòn và ngọt, dễ ăn hơn nhưng mẹ bầu không nên ăn giá đỗ sống. Bắt buộc phải nấu chín giá đỗ cũng như các loại thực phẩm tươi khác trước khi ăn.
  • Kiêng ăn giá đỗ hoàn toàn nếu mẹ bầu có hệ miễn dịch yếu, đang mắc bệnh thai kỳ hoặc nhiễm khuẩn trước đó để tránh mắc bệnh truyền nhiễm do thực phẩm này gây ra.
  • Không nên ăn giá đỗ khi đang đói bụng, hàm lượng Vitamin C trong giá đỗ không tốt cho dạ dày, dễ gây mệt mỏi, đau nhức cơ bắp,…
  • Không ăn giá đỗ khi đang uống thuốc, một vài chất trong giá đỗ sẽ ảnh hưởng đến tác dụng điều trị bệnh của thuốc, khiến thuốc không phát huy tác dụng.
  • Không ăn món giá đỗ xào với gan động vật mặc dù món ăn này được khá nhiều người yêu thích, khi chế biến dạng này, phản ứng oxy hóa xảy ra sẽ làm mất dinh dưỡng trong cả 2 loại thực phẩm.

Mẹo hay:
Lựa chọn giá đỗ ngon mà lại đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên nhớ: chọn giá đỗ ít mập và không đều nhau, không nên chọn giá đỗ cọng dài bất thường và chọn giá đỗ thân cong, không bóng.

Tóm lại, giá đỗ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên chúng rất dễ nhiễm khuẩn. Vì vậy mẹ bầu nên hạn chế ăn giá đỗ. Nếu ăn giá đỗ thì cần phải lựa chọn sản phẩm sạch và nấu chín kỹ để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa cũng như nhiễm khuẩn thai kỳ.

Trên đây là thông tin về việc bà bầu có nên ăn giá đỗ không và những lưu ý khi ăn giá đỗ mà Tip Hay muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Hãy thường xuyên ghé vào Bachhoaxanh.com để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Bà bầu có nên ăn giá đỗ không? Những lưu ý khi ăn giá đỗKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh