Tip hay

Bà bầu có nên ăn dưa vàng không? Những lưu ý khi ăn dưa vàng

Bà bầu có nên ăn dưa vàng không? Những lưu ý khi ăn dưa vàng

Dưa vàng là trái cây ngon, thanh mát nên được các bà bầu yêu thích vào mùa nóng. Tìm hiểu bà bầu có nên ăn dưa vàng không và những lưu ý khi ăn dưa vàng nhé!

Dưa vàng là thực phẩm có mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng nên rất nhiều người ưa thích, phù hợp nhiều đối tượng. Tuy nhiên, dưa vàng có thật sự tốt cho bà bầu, cùng khám phá với Tip Hay nhé!

1 Mẹ bầu có ăn dưa vàng được không?

Dưa vàng hay còn gọi là dưa lưới, có nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho mẹ bầu và cả thai nhi, đặc biệt hương vị thanh mát, giòn giòn, thơm đặc trưng của dưa vàng làm bất kỳ mẹ bầu đều sẽ thích. Ngoài ra, dưa vàng là một số loại trái cây không gây ra bất kỳ tác dụng phụ hay dị ứng khi dùng.

Dưa vàng lại chứa nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn listeriaDưa vàng lại chứa nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn listeria

Tuy nhiên, dưa vàng lại chứa nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn listeria cũng như chứa một lượng thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo quản. Đặc biệt, listeria có thể dẫn đến sảy thai, thai lưu và sinh non vì thế rất nguy hiểm, tại Mỹ từng có đợt dịch listeria năm 2011, trong đó dưa vàng là nguồn lây nhiễm. Mặc dù vậy, nếu mẹ bầu biết cách ăn dưa vàng thì sẽ không sao.

2 Giá trị dinh dưỡng của dưa vàng với thai nhi

Tốt cho trí não của bé

Dưa vàng chứa nhiều vitamin A, axit folic, vitamin B1 tốt cho trí não của thai nhiDưa vàng chứa nhiều vitamin A, axit folic, vitamin B1 tốt cho trí não của thai nhi

Dưa vàng chứa nhiều vitamin A, axit folic, vitamin B1. Những chất này rất quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh của bé, điển hình axit folic trong dưa vàng cao giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, vitamin B1 giúp hình thành và phát triển khỏe mạnh. Vitamin A góp phần phát triển của tim, phổi, mắt và xương em bé.

Tốt cho hệ xương của thai nhi

Canxi có trong quả dưa vàng tốt cho xương của bà bầu và cả thai nhiCanxi có trong quả dưa vàng tốt cho xương của bà bầu và cả thai nhi

Lượng canxi của quả dưa vàng rất cao, đây là một thành phần quan trọng tốt cho bà bầu lẫn thai nhi, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ xương và thần kinh của thai nhi trực tiếp.

Chống lại bệnh nhiễm trùng.

Dưa vàng còn chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng đề kháng cho bé và mẹ bầuDưa vàng còn chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng đề kháng cho bé và mẹ bầu

Dưa vàng còn chứa rất nhiều vitamin C, đây là chất giúp tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho mẹ bầu và cả thai nhi, chống lại các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh và các bệnh vặt khác.

3 Các món ăn từ dưa vàng ngon, giàu dinh dưỡng

Sinh tố sữa chua dưa vàng

Sinh tố sữa chua dưa vàng có hương vị thơm ngon, giàu dưỡng chấtSinh tố sữa chua dưa vàng có hương vị thơm ngon, giàu dưỡng chất

Sinh tố sữa chua dưa vàng với hương vị thơm ngon, giàu dưỡng chất sẽ rất thích hợp cho những mẹ bầu đang trong thời kỳ ốm nghén, vị chua chua và ngọt ngào của dưa vàng hòa quyện với sữa chua tạo nên một món thức uống vừa bổ, mát mà còn ngon thơm nữa.

Tham khảo bài viết: Cách làm sinh tố sữa chua dưa lưới ngon, bổ, rẻ

Trà dưa vàng

Trà dưa vàng thanh mát cực ngonTrà dưa vàng thanh mát cực ngon

Ngoài làm sinh tố ra thì dưa vàng còn có thể làm món trà dưa vàng để giải nhiệt cũng rất ngon lắm đấy. Món trà làm khá đơn giản, đã vậy còn đặc biệt khi kết hợp cả dưa vàng, thơm, lựu làm nên món trà độc nhất vô vị, thanh mát cho ngày nóng thì còn gì bằng.

Tham khảo bài viết: Hướng dẫn cách làm trà dưa lưới thơm ngon mát lạnh

Bánh kem dưa vàng

Bánh kem dưa vàng thơm ngon, đẹp mắtBánh kem dưa vàng thơm ngon, đẹp mắt

Nếu mẹ bầu ngán nhiều món ăn dinh dưỡng, thèm chút gì đó béo béo, ngọt ngào hòa quyện vị chua chua thì thử thưởng thức món bánh kem dưa vàng thơm ngon, dễ làm này nhé.

Món bánh có nguyên liệu chính là dưa vàng được múc thành từng viên kém dễ thương, kế đó phần bánh bông lan  được làm từ trứng gàsữa tươi, thêm phần kem dưa vàng bên trên là hoàn thành. Món bánh vừa đẹp mắt, hương vị thơm ngon, thanh mát, chắc chắn sẽ làm mẹ bầu yêu thích cho xem.

Tham khảo bài viết: Cách làm bánh kem dưa lưới siêu đơn giản tại nhà

Những lưu ý khi ăn dưa vàng

Mặc dù quả dưa vàng có chứa nhiều dưỡng chất nhưng chứa nhiều nguy cơ không tốt cho bà bầu vi khuẩn listeria và các chất hóa học, trừ sâu có trong quả trong quá trình canh tác. Tuy nhiên, các mẹ bầu biết cách ăn và nắm rõ các lưu ý sau thì chắc chắn sẽ an toàn:

Phải rửa sạch vỏ dưa vàng trước khi cắt, bổPhải rửa sạch vỏ dưa vàng trước khi cắt, bổ

Phải rửa sạch vỏ dưa vàng trước khi cắt, bổ bằng cách ngâm vào dung dịch muối pha loãng hay thuốc tím. Bởi vì, phần này chứa nhiều vi khuẩn và các chất độc hại. Khi cắt xong, thì nên ăn luôn, tránh để lâu ngoài không khí.

  • Không nên để dưa lạnh trong thời gian dài
  • Tuyệt đối tránh ăn dưa nhiều trước khi ngủ, điều này sẽ làm bạn đi tiểu đêm, mất ngủ và hại thân.

Bên trên là những thông tin về việc mẹ bầu có nên ăn quả dưa vàng hay không cũng như những cách ăn quả này đúng chuẩn khi mang thai. Mong qua bài viết trên các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích và thú vị.

Nguồn: Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Bà bầu có nên ăn dưa vàng không? Những lưu ý khi ăn dưa vàngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh