Tip hay

Bà bầu có nên ăn dầu gấc không? Những lưu ý khi ăn dầu gấc

Bà bầu có nên ăn dầu gấc không? Những lưu ý khi ăn dầu gấc

Dầu gấc luôn được xem như “thần dược” bởi những dưỡng chất mà nó đem lại. Vậy mẹ bầu có nên ăn dầu gấc không và những lưu ý khi ăn dầu gấc? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà dầu gấc đem lại đối với sức khỏe và sắc đẹp của chúng ta. Tuy nhiên liệu đây có phải là đối tượng phù hợp đối với các mẹ bỉm sữa hay không? Và những điều cần chú ý khi ăn dầu gấc. Bạn hãy cùng Tip Hay tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

1 Mẹ bầu có ăn được dầu gấc không?

Với những giá trị dinh dưỡng từ dầu gấc mang lại đặc biệt là hàm lượng beta carotene - tiền chất của vitamin A trong dầu gấc cao hơn gấp 1.8 lần so với dầu từ gan cá thu. Các mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng dầu gấc để bổ sung vitamin A và tăng sức đề kháng cho mẹ và bé.

Mẹ bầu có thể ăn được dầu gấcMẹ bầu có thể ăn được dầu gấc

2 Giá trị dinh dưỡng của dầu gấc đối với thai nhi

Tăng cường sức đề kháng cho mẹ và thai nhi

Như chúng ta đã biết, trong dầu gấc chứa một hàm lượng lớn beta carotene (tiền chất của vitamin A) và chất này sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A - không thể thiếu đối với hệ miễn dịch của người mẹ.

Vitamin A rất quan trọng trong quá trình sản xuất và duy trì chức năng của tế bào bạch cầu. Vì vậy nếu như thiếu hụt Vitamin A đồng nghĩa với sự suy giảm chức năng hồi phục và tăng khả năng nhiễm trùng của cơ thể mẹ bầu khi bệnh dẫn đến ảnh hưởng đến thai nhi.

Dầu gấc giúp tăng cường sức đề khángDầu gấc giúp tăng cường sức đề kháng

Tăng cường thị lực cho thai nhi, phòng ngừa các bệnh về mắt của trẻ sơ sinh

Theo một số nghiên cứu, vitamin A còn góp phần vào sự phát triển thị lực của thai nhi, bảo vệ giác mạc, hạn chế một số bệnh như quáng gà, nhược thị,...đối với thai nhi và ngăn ngừa khô mắt ở trẻ nhỏ mới sinh.

Đặc biệt vitamin A là một thành phần của rhodopsin - protein có trong mắt giúp trẻ nhỏ vẫn có thể nhìn được trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Dầu gấc giúp tăng cường thị lực và phòng ngừa các bệnh về mắtDầu gấc giúp tăng cường thị lực và phòng ngừa các bệnh về mắt

Giảm nguy cơ sảy thai, dị tật ở thai nhi

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, beta – carotene (tiền chất của vitamin A) giúp ngăn ngừa nguy cơ sảy thai và dị tật ở thai nhi.

Vì vitamin A là một trong các thành phần cấu tạo hệ thần kinh và duy trì chức năng não bộ của thai nhi, do đó khi dùng dầu gấc sẽ giúp ngăn chặn các dị tật như: Khuyết tật ở hệ thần kinh, hay não bộ.

Ngoài ra, trong dầu gấc còn chứa omega 9 và omega 6 là các hợp chất quan trọng cấu tạo, thúc đẩy sự hoàn thiện não bộ ở thai nhi.

Lợi ích của dầu gấc đối với mẹ và béLợi ích của dầu gấc đối với mẹ và bé

Bảo vệ trái tim khỏe mạnh cho bà bầu

Ở giai đoạn mang bầu, các mẹ có nguy cơ bị các chứng rối loạn liên quan đến hệ tim mạch: Huyết áp thay đổi, nhịp tim tăng,...Để bảo vệ và duy trì chức năng của tim mạch mẹ bầu có thể sử dụng dầu gấc nhờ chất lycopen có trong nó.

Lycopen là một hợp chất thuộc nhóm carotenoid giúp phòng ngừa chứng nhồi máu cơ tim, điều hòa hoạt động của hệ tim mạch và bảo vệ Gene tránh khỏi sự tổn thương.

Một trái tim khỏe mạnh nhờ sử dụng dầu gấcMột trái tim khỏe mạnh nhờ sử dụng dầu gấc

Cung cấp các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi

Dầu gấc còn chứa các khoáng chất như: Coban, sắt, kẽm, selen,...Các khoáng chất này đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ sức khỏe mẹ và tạo điều kiện cho sự phát triển của thai nhi.

Sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu nhờ khả năng tạo ra tế bào bạch cầu, kẽm làm giảm tình trạng nghén và ngăn ngừa dị tật thai nhi, selen đóng góp vào hệ miễn dịch của mẹ bầu giúp tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát chức năng tuyến giáp trong và sau giai đoạn mang thai.

Các dưỡng chất có trong dầu gấcCác dưỡng chất có trong dầu gấc

3 Những lưu ý khi ăn dầu gấc

Tuy là dầu gấc đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé nhưng vẫn có một số chú ý mà bạn cần quan tâm để bảo vệ sức khỏe chính mình hay những người thân yêu:

  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng vì không phải mẹ bỉm nào cũng thích hợp sử dụng dầu gấc.
  • Nếu các mẹ bầu muốn dùng dầu gấc dạng viên uống thực phẩm chức năng cần quan tâm đến nguồn gốc, công dụng và chất lượng sản phẩm.
  • Dù tốt đến đâu bạn cũng nên sử dụng một cách có liều lượng vừa phải: Chỉ nên uống dầu gấc 2 ngày 1 lần (tương đương 0,2ml/lần).
  • Trong quá trình sử dụng nếu có bất kỳ dấu hiệu gì bất thường phải ngưng sử dụng ngay lập tức.

Những lưu ý dành cho mẹ bỉm khi sử dụng dầu gấcNhững lưu ý dành cho mẹ bỉm khi sử dụng dầu gấc

Trên đây là những lợi ích và lưu ý về việc sử dụng dầu gấc mà các mẹ bầu nên chú ý. Tip Hay hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với các mẹ bầu nhé!

Từ khóa: Bà bầu có nên ăn dầu gấc không? Những lưu ý khi ăn dầu gấcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh