Tip hay

Bà bầu có nên ăn cá ngừ không? Những lưu ý khi ăn cá ngừ

Bà bầu có nên ăn cá ngừ không? Những lưu ý khi ăn cá ngừ

Trong quá trình mang bầu, mẹ phải luôn lựa chọn chế độ dinh dưỡng tốt nhất. Vậy cùng tìm hiểu bà bầu có nên ăn cá ngừ không? Những lưu ý khi ăn cá ngừ là gì nhé

Cá ngừ có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đặc biệt là với mẹ bầu. Nhiều chất dinh dưỡng sẽ tốt cho cả mẹ và bé, vậy nên mẹ bầu nên bổ sung cá ngừ vào chế độ ăn uống như thế nào và cần lưu ý gì khi ăn cá ngừ, cùng tìm hiểu nhé.

1 Mẹ bầu có ăn cá ngừ được không?

Cá ngừ là nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho mẹ bầu và bé. Tuy nhiên các mẹ nên cẩn thận, chỉ nên ăn cá ngừ i một lượng vừa phải và lựa chọn cá an toàn như cá ngừ trắng. Đặc biệt, trong giai đoạn thai nghén thì việc ăn quá mức cá ngừ sẽ gây hại đến thai nhi và mẹ.

Cá ngừ nguyên liệu nhiều dinh dưỡngCá ngừ nguyên liệu nhiều dinh dưỡng

Các bác sĩ khuyến cáo không nên ăn quá 4 hộp cá ngừ đóng hộp (khoảng 141g) mỗi tuần. Và phải đảm bảo ăn cùng các thức ăn khác không quá nhiều chất dẫn tới ảnh hưởng cho thai nhi.

2 Giá trị dinh dưỡng của cá ngừ với thai nhi

Chúng ta đều biết cá ngừ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng bao gồm:

  • Chất đạm: Đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể. Việc tiêu thụ lượng chất đạm vừa đủ cho cơ thể sẽ giúp quá trình mang thai an toàn hơn, nếu thiếu chất đạm cho thể tăng khả năng sảy thai và thai nhi ít tăng trưởng dẫn tới nhẹ cân.
  • EPADHA: Là những chất béo, Omega-3 rất tốt trong cá ngừ. Nó đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển não và mắt của trẻ. Hơn thế nữa, Omega 3 còn giúp giảm nguy cơ sinh non và giảm tỷ lệ trầm cảm của mẹ và dị ứng của trẻ.

Hàm lượng dinh dưỡng rất cao trong cá ngừHàm lượng dinh dưỡng rất cao trong cá ngừ

  • Vitamin D: Tuy là một lượng nhỏ trong cá ngừ nhưng đủ để tăng cường khả năng miễn dịch của mẹ và bé cũng như gia tăng sức khỏe của xương. Mẹ bầu có đủ vitamin D cũng sẽ giảm nguy cơ sảy thai và tiền sản giật cho mẹ.
  • Vitamin B12: Một trong những vitamin có khả năng tối ưu hóa sự phát triển của các chức năng trong hệ thần kinh. Ngoài ra vitamin B12 còn tạo ra các tế bào hồng cầu vận chuyển đạm và oxy. Một lượng vitamin B12 vừa đủ giúp mẹ giảm nguy cơ sảy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Các vitamin có trong cá ngừ tốt cho mẹ bầuCác vitamin có trong cá ngừ tốt cho mẹ bầu

  • Một phần cá ngừ với 100 gram sẽ cung cấp khoảng 32% chất đạm cần thiết để tiêu thụ hằng ngày, 9% chất sắt, 107% Vitamin B12, 63% EPA, 100%DHA lượng dinh dưỡng hằng ngày mà khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêu thụ.

Vì vậy mà các mẹ nên lưu ý sử dụng một lượng cá ngừa cho vừa đủ hợp lý để không bị dư chất dẫn đến ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Dinh dưỡng của cá ngừ cung cấp cho mẹ và béDinh dưỡng của cá ngừ cung cấp cho mẹ và bé

3 Các món ăn từ cá ngừ ngon, giàu dinh dưỡng (kể ít nhất 3 món, dẫn bài viết của BHX nếu có)

Trứng cuộn cá ngừ

Món ăn vừa đơn giản dễ làm lại giàu dinh dưỡng. Mẹ bầu chỉ cần cuộn trứng chiên, rau củ và cá ngừ rồi cắt khúc tròn ra. Món ăn cũng không có nhiều mùi nên các mẹ cũng không sợ bị nghén, lại vừa đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Trứng cuộn cá ngừ mới lạ, ngon miệngTrứng cuộn cá ngừ mới lạ, ngon miệng

Salad cá ngừ rau mầm

Salad cá ngừ rau mầm - món ăn là sự lựa chọn cực kỳ tuyệt vời cho các mẹ bầu thèm chua . Rau mầm, cà chua bi, dưa chuột, xà láchsốt mè rang. Với một chút cá ngừ áp chảo, hoặc cá ngừ hộp trộn cùng cũng đều rất ngon, hương vị thanh đạm và đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ nhé.

Salad cá ngừ đơn giản, dễ ănSalad cá ngừ đơn giản, dễ ăn

Cá ngừ áp chảo

Cá ngừ áp chảo sốt phô mai - món ăn vừa đơn giản lại rất tuyệt vời. Cá ngừ áp chảo vừa giữ được vị ngọt của cá, các mẹ có thể áp chảo lâu hơn bình thường một chút cho đảm bảo. Sốt để ăn kèm với món này cũng rất dễ làm, thêm chút chua chua cho dễ ăn nhé. Và thêm đó phải có rau củ đầy đủ để có dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu.

Cá ngừ áp chảo đầy đủ dinh dưỡngCá ngừ áp chảo đầy đủ dinh dưỡng

Cá ngừ cuộn lá lốt

Sự kết hợp rất tuyệt vời của cá ngừ và lá lốt rất thơm. Thái lát cá ngừ trộn cùng gia vị đậm đà rồi cuốn lá lốt và chiên. Cá ngừ như vậy rất thơm và có vị ngọt, cực kỳ hợp nha. Bạn có thể làm nhạt nhạt để pha nước chấm muối ớt chanh rất ngon nha.

Cá ngừ cuộn lá lốt thơm ngonCá ngừ cuộn lá lốt thơm ngon

4 Những lưu ý khi ăn cá ngừ

Cá ngừ có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu vì vậy mẹ bầu nên duy trì chế độ ăn hằng ngày với cá ngừ cho phù hợp. Tuy nhiên, ngày nay hàm lượng thủy ngân có trong cá ngừ càng tăng vậy nên các mẹ không nên sử dụng quá nhiều cá ngừ trong thời gian mang thai.

Thủy ngân trong thịt cá ngừ cao có thể gây hại cho não và hệ thần kinh của trẻ như: chậm phát triển trí não, chậm khả năng nói, suy giảm trí nhớ và sự tập trung, giảm thị lực…

Mẹ bầu cần tránh ăn cá ngừ sống để giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes, loại vi khuẩn gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.

Mỗi tuần, phụ nữ mang thai chỉ nên tiêu thụ từ 225-340gr cá và hải sản vì vậy các mẹ nên tính toán cẩn thận lượng dinh dưỡng cần thiết.

Lưu ý lượng cá ngừ mà mẹ bầu nên dùngLưu ý lượng cá ngừ mà mẹ bầu nên dùng

Nguồn: Vinmec

Vậy là thông tin bà bầu có nên ăn cá ngừ không? Những lưu ý khi ăn cá ngừ đã được Tip Hay chỉ ra. Các mẹ bầu hãy đọc và áp dụng nhé.

Từ khóa: Bà bầu có nên ăn cá ngừ không? Những lưu ý khi ăn cá ngừKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh