Tip hay

Bà bầu cần lưu ý những gì khi mang thai ở tuần thứ 23

Bà bầu cần lưu ý những gì khi mang thai ở tuần thứ 23

Ở tuần thứ 23, thai nhi gần như đã phát triển đủ để sống sót bên ngoài bụng mẹ. Do đó, mẹ bầu khi mang thai ở tuần 23 này có rất nhiều điều cần lưu ý.

Khi thai nhi 23 tuần tuổi là hành trình mang thai của mẹ đã đi được ⅔ chặng đường. Bụng mẹ đã to tròn lên trông thấy, đánh dấu sự có mặt của bé yêu. Hãy cùng tìm hiểu xem bé phát triển thêm như thế nào và mẹ bầu sẽ thay đổi ra sao khi mang thai tuần 23 nhé.

1 Mẹ bầu tuần 23 thay đổi như thế nào?

Mẹ bầu dễ bị khó ngủ khi bước vào tuần thứ 23Mẹ bầu dễ bị khó ngủ khi bước vào tuần thứ 23

Khi đến gần ngày ngày sinh, mẹ sẽ dễ bị khó ngủ. Do lúc này, sự lo lắng cộng thêm chứng đi tiểu thường xuyên, ợ nóng, đau chân và cảm giác khó chịu khiến cho những giấc ngủ của mẹ bầu bị gián đoạn vào ban đêm.

Tuy nhiên, sức khỏe của cả bé và mẹ phụ thuộc rất nhiều vào việc nghỉ ngơi đầy đủ của mẹ, vậy nên để dễ đi vào giấc ngủ hơn mẹ hãy thử một vài cách sau: Nghe nhạc nhẹ, tắm nước ấm, thư giãn với một cuốn sách hoặc một tách trà thảo mộc.

Một vài cách giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ hơnMột vài cách giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ hơn

Bên cạnh đó, thay vì nằm ngửa hoặc sấp nhiều bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng sang một bên, vì như vậy thì lưu lượng máu đến nhau thai sẽ không bị hạn chế. Nhưng nếu mẹ không quen với điều này, cảm thấy không thoải mái thì có thể đặt một cái gối giữa hai đầu gối để giảm áp lực của trọng lượng cơ thể trong khi nằm nghiêng về một phía.

2 Thai nhi 23 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Khi thai nhi đạt mốc 23 tuần, da bé vẫn còn lỏng lẻo và xuất hiện nhiều nếp nhăn mặc dù chất béo đang bắt đầu tích tụ dần trên cơ thể của bé. Lúc này, mẹ có thể cảm thấy những di chuyển có lực hơn trong bụng của mình do việc luyện hàng ngày của bé bao gồm di chuyển các cơ bắp ở các ngón tay, ngón chân, cánh tay và chân.

Sự phát triển của thai nhi 23 tuần tuổiSự phát triển của thai nhi 23 tuần tuổi

Tính đến này, thai nhi có kích thước cỡ một quả xoài lớn với cân nặng hơn 453g và dài 27,9 cm. Trong tuần này, nếu việc sinh non và chuyển dạ xảy ra, bé vẫn có thể sống sót nhờ sự chăm sóc y tế, nhưng những khuyết tật vẫn có thể xảy ra tùy mức độ từ nhẹ đến nặng. Đáng mừng là trường hợp trẻ sinh non đang dần giảm đi mỗi năm bởi sự nghiên cứu và hiểu biết trong lĩnh vực y học về bào thai hiện nay không ngừng phát triển.

3 Những lời khuyên của bác sĩ ở tuần thai thứ 23

Mẹ nên nghe theo những lời khuyên sau của bác sĩ ở tuần thai thứ 23 để cả mẹ và bé khỏe mạnh:

Trao đổi với bác sĩ

Tăng cân đột ngột, đau đầu không rõ nguyên nhân, bàn tay và khuôn mặt trở nên sưng phồng ở mức nghiêm trọng, đau thực quản, dạ dày, hay ngứa toàn thân,...là các triệu chứng sớm của tiền sản giật. Khi thai phụ gặp những dấu hiệu nêu trên, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để biết thêm chi tiết về tình hình. Còn nếu gặp những triệu chứng này, mẹ vẫn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để chăm sóc bản thân và bé khỏe mạnh.

Các triệu chứng thường gặp ở tuần thai thứ 23Các triệu chứng thường gặp ở tuần thai thứ 23

Khám thai và xét nghiệm định kỳ

Đây là một thói quen vô cùng tốt cho các sản phụ. Dưới đây là một số xét nghiệm mà mà cần biết tùy thuộc vào nhu cầu của mẹ và ý kiến của bác sĩ:

  • Đo cân nặng và huyết áp.
  • Kiểm tra nhịp tim của thai nhi.
  • Đo lượng đường và đạm.
  • Giãn tĩnh mạch ở chân.
  • Độ sưng của tay và chân.
  • Chiều cao của đáy vị (đỉnh của tử cung).
  • Theo dõi và thảo luận với bác sĩ về các vấn đề gặp phải trong thời kì thai ở tuần 23. Đặc biệt là các triệu chứng khác thường.
  • Kiểm tra kích thước của tử cung trước và khi đến ngày sinh nở (cảm nhận từ bên ngoài).

Khám thai và xét nghiệm định kỳKhám thai và xét nghiệm định kỳ

Lưu ý để đảm bảo an toàn cho thai nhi

Khi khám thai, mẹ sẽ biết được chính xác sự phát triển của em bé qua từng thời kỳ cũng như nắm bắt được những thực phẩm dinh dưỡng cần bổ sung hoặc cần tránh.

  • Nên chọn ăn các loại thực phẩm được nấu chín đến khi bốc khói. Các loại thịt xử lý để giữ lâu như thịt lợn muối xông khói, giăm bông, xúc xích,...có thể bị nhiễm khuẩn và các loại sinh vật khác chỉ được tiêu diệt trong môi trường nhiệt độ cao nên việc ăn chín uống sôi là rất quan trọng.

Ăn uống lành mạnhĂn uống lành mạnh

  • Khi ngủ, mẹ nên kê đầu trên một chiếc gối riêng biệt, vì khi thai phụ ngủ đè lên bàn tay có thể gây ra các cơn tê tay xảy ra, làm cho các vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Lúc này, mẹ cần lắc nhẹ, xoa bóp nhẹ 2 bàn tay để giảm bớt cơn tê. Nếu không hiệu quả, mẹ có thể dùng nẹp cổ tay và phương pháp châm cứu để giảm đau. Tuy nhiên, việc này cũng cần sự tư vấn và ý kiến của bác sĩ.

Khi ngủ nên kê đầu trên gối ở thai phụKhi ngủ nên kê đầu trên gối ở thai phụ

  • Trong giai đoạn 23 tuần tuổi, các vi sinh vật có thể tấn công bé bằng cách vượt qua hàng rào nhau thai trong khi hệ thống miễn dịch của bé đang trong quá trình phát triển nhưng chưa đủ để chống lại chúng. Việc này là do hệ thống miễn dịch của thai phụ yếu đi, không hoạt động hiệu quả như bình thường khiến mẹ dễ nhiễm bệnh.
  • Mẹ có thể bị đau siết hay tê ở các ngón tay do hội chứng cổ tay (CTS). Hội chứng này có thể làm cho mẹ đau ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng bị đau nhiều hơn vào ban đêm. Khi mắc hội chứng này, mẹ có thể dùng nẹp cổ tay, hay giữ ấm tay để giúp giảm cơn đau.

Các cơn đau do mang thaiCác cơn đau do mang thai

Trên đây là những thông tin về bà bầu cần lưu ý những điều gì khi mang thai ở tuần thứ 23 mà Tip Hay chia sẻ đến cho các bạn. Hy vọng bài viết sẽ bổ ích cho bạn!

Nguồn: Trang Báo Hello Bacsi tham vấn y khoa: TS. Dược khoa Trương Anh Thư

Từ khóa: Bà bầu cần lưu ý những gì khi mang thai ở tuần thứ 23Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh