Tip hay

Bà bầu bị đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, cách khắc phục

Bà bầu bị đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, cách khắc phục

Nguyên nhân khiến bà bầu đau nhức xương khớp là do thay đổi hormone, hoặc do thói quen không tốt. Có thể khắc phục bằng cách chườm nóng, tập luyện...

Trường hợp đau nhức trong quá trình mang thai của các mẹ bầu do nhiều nguyên nhân. Hãy cùng tìm hiểu những tác nhân gây đau nhức xương khớp cũng như cách khắc phục cơn đau cho bà bầu qua bài viết sau của Tip Hay.

1 Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở bà bầu

Các mẹ bầu ngoài bị phù chân ra thì còn gặp trường hợp đau nhức xương khớp, đây là tình trạng thường gặp trong giai đoạn mang thai. Hiện tượng gây đau nhức xương khớp do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó gồm:

Hiện tượng gây đau nhức xương khớp do nhiều nguyên nhân gây raHiện tượng gây đau nhức xương khớp do nhiều nguyên nhân gây ra

  • Do sự thay đổi hormone trong cơ thể như relaxin, đây là một loại hormone xuất hiện khi phụ nữ mang thai, gây mất ổn định của các khớp xương.
  • Do thói quen duy trì các tư thế sai trong sinh hoạt hàng ngày và chế độ ăn uống thiếu chất, bị tăng cân.
  • Ngoài ra, một số bệnh lý khác cũng gây đau nhức xương khớp như phù chân, tiền sử chấn thương,...

Tham khảo thêm:  Đau nhức xương khớp ở người trẻ: Nguyên nhân, phòng ngừa

2 Cách khắc phục đau nhức xương khớp ở bà bầu

Lưu ý: Những cách sau đều chỉ mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bất kỳ cách nào bạn đều phải hỏi ý kiến bác sĩ và chuyên gia uy tín trước khi áp dụng nhé!

Thay đổi các tư thế

Chỉnh sửa các tư thế sinh hoạt hằng ngày, kết hợp với tập thể dục đều đặn để giảm căng khớp, tăng độ linh hoạt cho cơ thể. Việc vận động và di chuyển nhiều trong suốt thai kỳ sẽ giúp các mẹ bớt đau khớp, giữ cơ bắp chắc khỏe, việc sinh nở diễn ra thuận lợi.

Thay đổi các tư thế ngồi, đứng sai cách sẽ hạn chế cơn đau nhứcThay đổi các tư thế ngồi, đứng sai cách sẽ hạn chế cơn đau nhức

Sử dụng băng quấn bụng

Hạn chế đau nhức vùng bụng và vùng hông, các mẹ nên dùng băng quấn bụng từ giữa đến cuối thai kỳ để giảm đau dây chằng, áp lực vùng hông và lưng.

Các mẹ nên tập thói quen nằm thẳng, ngủ nghiêng và tránh nằm sấp khi ngủCác mẹ nên tập thói quen nằm thẳng, ngủ nghiêng và tránh nằm sấp khi ngủ

Thay đổi tư thế ngủ

Các mẹ nên tập thói quen ngủ nằm thẳng, ngủ nghiêng và kê một gối giữa hai chân, tư thế ngủ này sẽ giảm đau lưng dưới, giúp ngủ ngon. Tránh nằm sấp vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Chườm nóng hoặc tắm nước ấm

Dùng miếng đệm nóng đặt lên hông hay đầu gối cũng là cách giảm bớt cơn đau nhứtDùng miếng đệm nóng đặt lên hông hay đầu gối cũng là cách giảm bớt cơn đau nhứt

Việc tắm nước ấm sẽ giúp cơ thể các mẹ thư giãn, hoặc dùng miếng đệm nóng đặt lên hôn hay đầu gối cũng là cách giảm bớt cơn đau nhức.

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn

Cách này nên có sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng thuốc giảm đau nhất là không dùng thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen hoặc naproxen, một số loại thuốc các mẹ bầu có thể dùng là acetaminophen có tác dụng kiểm soát cơn đau khớp khi mang thai.

Tham khảo thêm: Cách điều trị đau nhức xương khớp tại nhà

3 Một vài câu hỏi thường gặp về đau nhức xương khớp ở bà bầu

Đau khớp xương khớp có gây nguy hiểm cho bà bầu và bé?

Hiện tượng đau khớp khi mang thai thường lành tính, không gây nguy hiểmHiện tượng đau khớp khi mang thai thường lành tính, không gây nguy hiểm

Hiện tượng đau khớp khi mang thai thường lành tính, không gây nguy hiểm đến sức khỏe bà bầu và bé, đa phần sự thay đổi tự nhiên của cơ thể trong quá trình mang thai gây ra đau khớp. Các mẹ bầu có thể tự mình kiểm soát cơn đau nhức bằng các biện pháp không dùng thuốc.

Khi nào bà bầu cần thăm khám bác sĩ khi đau nhức xương khớp?

Nếu cơn đau khác thường thì nên đưa mẹ bầu đến cơ sở y tế để gặp bác sĩ chuyên khoaNếu cơn đau khác thường thì nên đưa mẹ bầu đến cơ sở y tế để gặp bác sĩ chuyên khoa

Mặc dù, đau khớp là trường hợp bình thường khi các mẹ mang thai nhưng nếu nguyên nhân đau nhức là do bệnh lý như đau khớp biến nặng, đau nhói, khó kiểm soát và kết hợp các biểu hiện lạ thì nên đưa các mẹ bầu đến gặp bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác, cũng như có biện pháp điều trị thích hợp, an toàn cho mẹ và bé.

Bên trên là những thông tin liên quan về nguyên nhân khiến các mẹ bầu bị đau nhức xương khớp cũng như cách khắc phục, mong qua bài viết trên các bạn có thêm nhiều điều thú vị và bổ ích.

Từ khóa: Bà bầu bị đau nhức xương khớp: Nguyên nhân cách khắc phụcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh