Tip hay

Bà bầu bị chuột cắn có sao không? Nên làm gì khi bị chuột cắn?

Bà bầu bị chuột cắn có sao không? Nên làm gì khi bị chuột cắn?

Bà bầu bị chuột cắn có sao không là thắc mắc của nhiều người. Cùng Tip Hay tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết của Tip Hay nhé!

Chuột là loài gặm nhấm phổ biến có thể xuất hiện ở nhiều nơi. Mặc dù chuột không phải là loài động vật hung dữ hay tấn công con người nhưng vẫn có trường hợp người bị chuột cắn. Do đặc tính sinh sống ở những nơi không được sạch sẽ nên chuột có thể mang mầm bệnh và lây bệnh cho con người.

Vậy bà bầu bị chuột cắn có sao không? Nên làm gì khi bà bầu bị chuột cắn? Cùng Tip Hay tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau nhé!

1 Bà bầu bị chuột cắn có sao không?

Trong một số trường hợp không để ý, mẹ bầu có thể bị những con chuột cắn phải và lo lắng không biết có bị làm sao không. Đối với những loài chuột như chuột cống, chuột lang, chuột nhắt, chuột đồng,...có thể mang trong mình lymphocytic choriomeningitis virus (LCMV), đây là một loại virus nguy hiểm có thể lây sang người và gây viêm màng não tủy bạch huyết, tổn thương thần kinh tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Bên cạnh việc lây sang người từ vết cắn của động vật gặm nhấm, Lymphocytic choriomeningitis virus có thể lây cho người khi chạm vào máu, nước tiểu, nước bọt, phân của động vật bị bệnh hoặc khi con người hít phải bụi, giọt bắn của động vật bị nhiễm bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khi mẹ bầu bị chuột cắn có thể nhiễm bệnh truyền nhiễm và lây sang thai nhi gây nên các triệu chứng gồm: Nhiễm trùng gây sẩy thai, thai chết lưu, tăng nguy cơ dị tật thai nhi,...

Bà bầu bị chuột cắn có sao không?Bà bầu bị chuột cắn có sao không?

2 Bà bầu nên làm gì khi bị chuột cắn?

Không chỉ riêng phụ nữ mang thai mà bất cứ ai khi bị chuột hoặc động vật gặm nhấm cắn vào da thì nên nhanh chóng sơ cứu, bằng cách vệ sinh rửa sạch vết thương với xà phòng và nước ấm.

Sau đó lau khô vết thương bằng khăn sạch rồi băng lại. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra, xét nghiệm máu tầm soát nhiễm trùng LCMV, nhất là khi xuất hiện các triệu chứng tương tự như cúm như đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau cơ, buồn nôn,...

Bà bầu nên làm gì khi bị chuột cắn?Bà bầu nên làm gì khi bị chuột cắn?

3 Cách phòng ngừa chuột nuôi cắn

Mặc dù nguy cơ nhiễm Lymphocytic choriomeningitis virus (LCMV) từ chuột nuôi, chuột cảnh thấp hơn nhưng bạn cũng không nên chủ quan, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh nguy cơ bị chuột nuôi cắn thì bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Nuôi giữ chuột trong lồng, khu riêng biệt trong nhà, hạn chế để trẻ con tiếp xúc với chúng mà không có sự giám sát.
  • Mẹ bầu nên để thành viên khác dọn dẹp chuồng nuôi chuột.
  • Đảm bảo chuồng nuôi chuột được sạch sẽ, thông thoáng.
  • Nên rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chuột.
  • Nếu nhà bạn có nhiều chuột hoang thì nên tìm cách bẫy chuột, đuổi chuột. Nếu muốn dùng hóa chất thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để tránh những rủi ro không đáng có.

Cách phòng ngừa chuột nuôi cắnCách phòng ngừa chuột nuôi cắn

Vừa rồi Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu những rủi ro sức khỏe khi bị chuột cắn. Để an tâm bạn nên đi khám để đảm bảo an toàn nhé!

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Bà bầu bị chuột cắn có sao không? Nên làm gì khi bị chuột cắn?bà bầu bị chuột cắn