Tip hay

Bà bầu ăn nghêu cần chú ý gì để không gây tác dụng phụ?

Bà bầu ăn nghêu cần chú ý gì để không gây tác dụng phụ?

Nghêu là một thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Thế nhưng, liệu bà bầu có được ăn nghêu không? Có để lại tác dụng phụ gì không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Phụ nữ mang thai luôn cần một chế độ dinh dưỡng thật hoàn hảo để vừa bồi bổ sức khỏe cho cơ thể vừa chuyển hoá được những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé.

Trong đó, nghêu sò thường được ưa thích bởi hương vị đặc trưng của nó nhưng nếu dùng không hợp lý sẽ rất dễ bị tác dụng phụ. Hôm nay Bách Hóa XANH sẽ giới thiệu cho bà bầu những điều cần lưu ý khi ăn nghêu để không gây ra tác dụng phụ.

1 Mẹ bầu có ăn nghêu được không?

Nghêu là loại hải sản giàu hàm lượng protein, sắt, canxi,... và có chất béo thấp. Thêm vào đó, trong nghêu có thành phần taurine, trợ giúp cơ thể tổng hợp tạo thành dịch mật, góp phần hiệu quả trong việc trao đổi cholesterol, tránh các chứng co thắt và lo âu. Bên cạnh đó, với hương vị ngon, dễ ăn, giàu nguồn dinh dưỡng như lipit, magie, vitamin,... nghêu còn ít nhiệt lượng và có tác dụng trị nhiều bệnh ở người già và người trung niên.

Nghêu giàu chất dinh dưỡngNghêu giàu chất dinh dưỡng

Nghêu sẽ là món ăn phù hợp với những người bị mỡ cao máu, viêm phế quản, bệnh dạ dày,... vì trong nghêu có các dưỡng chất hỗ trợ điều trị. Do những lợi ích mà nghêu mang lại, bà bầu cũng có thể ăn nghêu vì chức năng lợi tiểu, dưỡng âm, tiêu viêm của chúng mang lại sẽ hỗ trợ giảm bớt hiện tượng phù thũng, trị tiểu đường và dễ khát nước ở phụ nữ mang thai.

Mẹ bầu có ăn nghêu được không?Mẹ bầu có ăn nghêu được không?

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn nghêu nhưng do tính hàn nên khi có các triệu chứng tiêu chảy mãn tính, cảm lạnh, tỳ vị hư hàn thì không thích hợp ăn.

2 Giá trị dinh dưỡng của nghêu với thai nhi

Giá trị dinh dưỡng của nghêu với thai nhiGiá trị dinh dưỡng của nghêu với thai nhi

Đối với thai nhi, lượng photpho trong nghêu rất quan trọng trong việc hình thành khung xương và răng của bào thai trở nên vững chắc, đảm bảo em bé sinh ra không bị còi xương.

Bên cạnh đó, nghêu cũng hỗ trợ cho sự phát triển của bộ não thai nhi bởi nó rất giàu omega 3. Và với lượng vitamin A mà thực phẩm này cung cấp thì thị giác ở bé cũng sẽ trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, vì nghêu là loại thực phẩm có tính hàn, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi.

3 Các món ăn từ nghêu ngon, giàu dinh dưỡng

Canh nghêu, đậu hũ

Canh nghêu, đậu hũCanh nghêu, đậu hũ

Nguyên liệu: 250g nghêu, 200g đậu hũ, một ít thịt giăm bông.

Cách thực hiện: Sơ chế nghêu cho sạch sau đó cho nghêu và đậu hũ cùng với thịt giăm bông vào nồi nước đã được đun sôi rồi nấu đến khi chín mềm. Khi sôi thì bạn nêm nếm thêm ít gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp và thưởng thức, có thể rắc ít tiêu vào để tăng hương vị cho nồi canh nghêu thêm phần hấp dẫn.

Lưu ý: Nếu không thể ngâm nghêu vào hôm trước thì ít nhất bạn cũng phải ngâm trong nước lạnh trước 2 tiếng để loại bỏ đất cát và bụi bẩn.

Cháo nghêu

Cháo nghêuCháo nghêu

Nguyên liệu: 12 con nghêu, gạo trắng, hành hoa xắt sợi, 1 thìa gừng tươi, muối, đường, dầu ăn

Cách thực hiện: Vo sạch gạo sau đó cho vào nồi, đổ vừa nước rồi nấu sôi khoảng 15 phút. Tiếp tục cho gừng và các gia vị khác vào, nấu cho đến khi gạo nở mềm và nghêu mở vỏ hoàn toàn. Cuối cùng, chỉ cần tắt bếp và cho một ít hành vào trang trí là bạn đã có ngay một tô cháo nghêu thơm ngon khó cưỡng.

Nghêu hấp trứng

Nghêu hấp trứngNghêu hấp trứng

Nguyên liệu: Trứng gà, gừng, hành, nghêu và gia vị.

Cách thực hiện:

Nghêu sơ chế sạch sau đó đem hành và gừng đi thái nhỏ. Tiếp theo, nấu một nồi nước sôi rồi cho hành, gừng, một ít rượu trắng và nghêu vào nấu tới khi mềm rồi vớt ra. Đánh trứng vào chén, cho thêm ít muối ăn cùng bát nước luộc nghêu vào sau đó khuấy đều.

Nghêu sau khi luộc bạn tiến hành tách vỏ, bỏ vào xửng hấp sau đó rưới hỗn hợp trứng đã đánh lên phần thịt nghêu rồi đậy nắp, hấp với lửa lớn khoảng 5 phút là đã có thể dùng ngon lành.

4 Những lưu ý khi ăn nghêu

Nghêu là món ăn dễ làm và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần lưu ý những điều sau khi ăn nghêu để tránh gây ra các tác hại không đáng có:

  • Nghêu kỵ kết hợp với rau cần, cam, quýt vì khi chế biến chung sẽ ảnh hưởng hiệu quả hấp thu vitamin C.
  • Hạn chế thêm gia vị vì nghêu hay các món hải sản đều đã có sẵn hương vị đặc trưng.

Những lưu ý khi ăn nghêuNhững lưu ý khi ăn nghêu

  • Nên ngâm nghêu trong nước sạch một ngày trước để làm sạch bùn đất trước khi chế biến cho sản phụ ăn.
  • Tuyệt đối không ăn nghêu khi chưa nấu chín vì như vậy sẽ có nguy cơ còn tồn tại vi khuẩn, chất bẩn làm hại cơ thể mẹ và bé.

Trên đây là những thông tin về bà bầu ăn nghêu cần lưu ý những gì để không gây tác dụng phụ mà Tip Hay tổng hợp. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho bạn.

Từ khóa: Bà bầu ăn nghêu cần chú ý gì để không gây tác dụng phụ?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh