Tip hay

Bà bầu ăn đu đủ chín được không?

Bà bầu ăn đu đủ chín được không?

Đu đủ là một loại trái cây được xem là ngon bổ rẻ, được ưa chuộng bởi rất nhiều người. Nhiều ý kiến cho rằng, bà bầu thì không nên ăn đủ đủ chín, vậy thực sự thì bà bầu có ăn được đu đủ chín hay không, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Trái ngược hoàn toàn với việc bà bầu ăn đu đủ xanh có thể gây sẩy thai hoặc sinh non thì đu đủ chín lại được xem là “thần dược” đối với phụ nữ mang thai. Đu đủ chín có giá trị dinh dưỡng rất cao, trong đó: Nước chiếm 70%, đường 13%, chất béo 0,9 %, carotein, vitamin A, C, canxi… Ngoài ra, bà bầu ăn đu đủ chín còn giúp giảm bớt sự khó chịu do những cơn ốm nghén gây ra.

Bà bầu ăn đu đủ chín được không?Bà bầu ăn đu đủ chín được không?

1 Những lợi ích mà đu đủ chín đem lại đối với bà bầu

Tăng cường sức đề kháng

Hàm lượng beta caroten có trong đu đủ nhiều hơn so với các loại quả khác, đây là một tiền chất của vitamin A và khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Vì thế chất này có vai trò chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể của bà cầu có thể kháng lại được một số bệnh nguy hiểm.

Bà bầu ăn đu đủ tăng cường sức đề khángBà bầu ăn đu đủ tăng cường sức đề kháng

Bổ sung vitamin

Bên trong 1 quả đu đủ chín sẽ có rất nhiều vitamin được sản xuất ra, điển hình như:

  • Vitamin B1: có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa, nếu thiếu vitamin B1 sẽ gây rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng, tổn thương thần kinh trung ương và hệ tim mạch khi mang thai.
  • Vitamin B2: giúp phát triển chiều cao, thị giác, cơ và hệ thần kinh của thai nhi.

Kiểm soát cân nặng

Hầu như bà bầu nào cũng muốn bổ sung thật nhiều chất dinh dưỡng để em bé phát triển khỏe mạnh nhưng lại rất sợ bị tăng cân. Giải pháp dễ dàng nhất đó chính là ăn đu đủ chín, rất bổ dưỡng nhưng đu đủ lại chứa rất ít calo nên sẽ không các mẹ làm bầu tăng cân quá nhiều.

Ăn đu đủ chín giúp kiểm soát cân nặngĂn đu đủ chín giúp kiểm soát cân nặng

Cung cấp các khoáng chất

Ngoài ra, đu đủ chín có nhiều khoáng chất như: kali, canxi, magie rất cần thiết đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, chất sắt có trong đu đủ chín sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Nói không với táo bón

Trong đu đủ có vitamin B và riboflavin rất tốt cho hệ tiêu hóa nên các bà bầu không nên sợ bị táo bón nhé.

Bảo vệ khớp

Các bà bầu thường hay gặp cảm giác tê cứng, đau nhức tại các khớp như khủy tay, ngón tay, đầu gồi và hông khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn hơn. Trường hợp này sẽ tan biến đi nếu bà bầu ăn đu đủ chín thường xuyên, vì vitamin C trong đu đủ giúp cơ thể tạo nên chất nền ngoài tế bào sụn khớp, bảo vệ khớp.

Cải thiện mệt mỏi

Một trái đu đủ chín chứa khoảng 119 calorie và khoảng 17,9 g đường nên cải thiện vấn đề mệt mỏi rất tốt.

2 Những lưu ý quan trọng của bà bầu đối với đu đủ

  • Tuy ăn đu đủ chín rất tốt nhưng bà bầu cũng đừng sử dụng quá nhiều vì cái gì nhiều cũng không tốt đâu nhé. Beta caroten có trong đu đủ sẽ khiến các bà bầu bị vàng da ở lòng và mu bàn tay, bàn chân và mu bàn chân.
  • Tuyệt đối không ăn đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn, vì chúng chứa chất papain khiến tử cung co thắt mạnh và có thể gây sẩy thai trong những tháng đầu gây nên biến chứng, xuất huyết nhau thai hoặc sinh non. Ngoài ra còn có thể làm chậm sự tăng trưởng tế bào và phát triển mô ở bào thai. Các mẹ bầu có thể an tâm vì đối với đu đủ chín thì chất này chỉ chứa trong hạt thôi.

Những lưu ý quan trọng của bà bầu đối với đu đủNhững lưu ý quan trọng của bà bầu đối với đu đủ

  • Không nên ăn đu đủ lạnh, vì trong đu đủ rất nhiều nước, nếu để lạnh sẽ dễ bị ê buốt răng
  • Những bà bầu có lượng đường trong máu cao không nên ăn quá nhiều đu đủ. Chỉ nên ăn khoảng 2-3 lần/ tuần và mỗi lần chỉ 1 miếng là đủ rồi nha.
  • Đu đủ có tính nhuận tràng nên các bà bầu bị táo bón không nên ăn nhé.

Đu đủ là một loại trái cây với rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nếu lạm dụng nhiều quá cũng không tốt. Qua bài viết trên mong rằng có thể giải đáp nhiều thắc mắc về việc bà bầu có ăn được đu đủ chín không của nhiều người. Chúc các mẹ và bé luôn có nhiều sức khoẻ nha.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Bà bầu ăn đu đủ chín được không?đu đủbà bầubà bầu ăn đu đủ chín được khôngdu dumang bầu có ăn được đu đủ