Tip hay

Ăn trứng sống, trứng chín quá tưởng lợi mà cực hại

Ăn trứng sống, trứng chín quá tưởng lợi mà cực hại

Rất nhiều người nghĩ rằng ăn trứng sống hoặc trứng chín quá sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định với bạn, ăn trứng theo 2 cách này đều không có lợi mà thậm chí là cực hại đấy.

Ăn trứng sống không tốt cho sức khỏe

Ăn trứng sống dễ bị rối loạn tiêu hóa, giảm khả năng hấp thu Protein, Biotin, dễ bị nhiễm khuẩn

Theo VnExpress, trứng có chứa nhiều Protein, sau khi nấu chín, cơ thể bạn có thể hấp thu đến 90% lượng Protein có trong trứng nhưng nếu ăn trứng sống, cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 50%.

Ngoài việc giảm khả năng hấp thu Protein thì trứng sống còn dễ gây rối loạn tiêu hóa. Bởi trứng thường được Enzyme Pepsin và Trypsin trong ruột non tiêu hóa mà trong lòng trắng trứng sống lại chứa chất kháng Enzyme Trypsin nên sau khi ăn trứng sống, hệ tiêu hóa thường sẽ bị rối loạn, tạo cảm giác khó chịu cho người ăn.

Trong trứng sống có chứa Protein Avidin, khi hấp thu vào cơ thể, nó có thể ngăn cản cơ thể bạn hấp thu Biotin (vitamin nhóm B hòa tan được trong nước), là một loại vitamin rất cần thiết cho quá trình sản xuất Glucose và Axit béo.

Khi cơ thể thiếu Biotin do ăn trứng sống, cơ thể bạn sẽ có các biểu hiện bị ngộ độc như nôn mửa, viêm lưỡi, viêm kết mạc, chán ăn…

Trứng sống cũng có mùi đặc biệt, khi ăn thường xuyên, nó sẽ làm hệ thần kinh trung ương suy yếu, giảm khả năng tiết nước bọt, giảm dịch dạ dày, dịch tiêu hóa ở đường ruột, làm bạn bị khó tiêu, biếng ăn.

Trứng sống còn chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc có hại, ăn trứng sống dễ bị nhiễm khuẩn.

Ăn trứng chín quá không tốt cho sức khỏe

Ăn trứng chín quá khó tiêu hóa, gây hại sức khỏe

Nếu ăn trứng sống phải đối mặt với nhiều nguy hại như vậy thì ăn trứng chín quá cũng không tốt hơn.

Bởi vì trứng luộc quá chín, các chất có trong lòng trắng và lòng đỏ trứng sẽ kết hợp và tạo thành Sulfide sắt không hòa tan, gây ra tình trạng khó tiêu, mệt bụng, cơ thể bạn khó tiêu hóa.

Trứng chiên chín quá, các Protein Polyme có trong trứng sẽ biến thành Axit Amin phân tử thấp, khi các Axit Amin này tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ tạo phản ứng hóa học, tạo ra chất có hại cho sức khỏe của bạn khi tiêu thụ trứng.

Cho nên, để ăn trứng lành mạnh, tốt cho sức khỏe, bạn nên từ bỏ thói quen ăn trứng sống và trứng chín quá nhé.

Cách chế biến trứng tốt cho sức khỏe

Luộc trứng trong 3 phút tính từ thời điểm nước sôi

- Để hấp thu được nhiều dưỡng chất từ trứng, ăn trứng ngon, dễ tiêu, bạn nên chế biến đúng cách, đúng thời gian.

- Với món trứng luộc, bạn nên luộc trong 3 phút tính từ thời điểm nước sôi hoặc chờ nước sôi, vặn nhỏ lửa trong 2 phút rồi tắt bếp, đậy nắp kín trong 5 phút. Trứng lúc này sẽ vừa chín tới, có mùi trứng đặc trưng, lòng trắng và đỏ mềm ngon, nhiều dinh dưỡng.

Với món trứng chiên hoặc làm ốp la, sau khi cho trứng vào chảo nên để lửa nhỏ, không chiên quá lâu

- Với món trứng chiên hoặc làm ốp la, sau khi cho trứng vào chảo nên để lửa nhỏ, chiên cho tới khi trứng vừa chín tới thì tắt bếp, không chiên, ốp trứng với lửa lớn để tránh cho trứng bị cháy bên ngoài mà bên trong chưa chín.

Sử dụng các thông tin chúng tôi chia sẻ ở đây để ăn trứng tốt hơn bạn nhé. Bình luận vào khung bên dưới nếu bạn muốn chia sẻ suy nghĩ về vấn đề này.

Xem thêm: Ăn trứng luộc hay trứng chiên tốt hơn?

Nguồn tham khảo: suckhoe.vnexpress.net

Từ khóa: Ăn trứng sống trứng chín quá tưởng lợi mà cực hạiăn trứng sống trứng chín quá tưởng lợi mà cực hạiăn trứng sống có hại cho sức khỏeăn trứng chín quá có hại cho sức khỏekhông nên ăn trứng sốngkhông nên ăn trứng chín quá