Tip hay

Ăn sầu riêng nhúng thuốc ép chín tăng nguy cơ ung thư

Ăn sầu riêng nhúng thuốc ép chín tăng nguy cơ ung thư

Các loại hóa chất được dùng để ép chín sầu riêng chứa các thành phần chất cấm với nguy cơ gây hại sức khỏe nghiêm trọng từ ung thư, vô sinh, quái thai đến các hệ lụy khác. Cùng tìm hiểu rõ hơn về tác hại khi ăn phải sầu riêng dùng thuốc ép chín nhé.

Những ngày trước chúng mình đã trên tay loại sầu riêng chỉ có 10.000đ được bày bán tràn lan trên vỉa hè. Loại sầu riêng giá rẻ này có trái nhỏ, múi ít thịt, thậm chí bị thúi và thâm đen. Lúc này mình nghi ngờ rằng đây chính là sầu riêng bị ép chín bằng hóa chất rất độc hại. Cùng tìm hiểu xem những hóa chất ép chín này là gì và tác hại đến con người như thế nào.

1 Hoá chất dùng ép chín sầu riêng là gì?

Hóa chất chứa thành phần carbendazim và tebuconazoleHóa chất chứa thành phần carbendazim và tebuconazole

Là một loại thuốc hóa học thường được sử dụng để phun lên lá hoặc thân giúp cây bổ sung dinh dưỡng, chúng chứa thành phần carbendazim và tebuconazole.

Khi sử dụng để ép chín sầu riêng, chỉ cần ngâm trực tiếp quả sầu riêng vào trong hỗn hợp dung dịch thuốc, dù là sầu riêng già hay non sẽ đều có thể đạt đến độ chín có thể ăn được.

Nó là một loại thuốc lưu dẫn, vì vậy khi sử dụng để "tắm" cho trái cây chắc chắn sẽ để lại lượng tồn dư và chất độc hại theo đó vào cơ thể con người.

Vì lợi ích kinh doanh, các thương lái được thu mua sầu riêng và hái theo đợt chứ không chờ quả già và rụng, vì thế mà việc ép chín bằng hóa chất trái phép không hiếm gặp. Nếu người tiêu dùng không đủ kiến thức phân biệt rất dễ mua nhầm trái cây "chứa chất độc" này.

2 Hoá chất ép chín sầu riêng tăng nguy cơ ung thư

Tác hại khi ăn sầu riêng ép chín

Theo PGS. Vũ Đặng Hoàng, Đại học Dược Hà Nội thì chất carbendazim và tebuconazole đều là các chất thuộc nhóm cực độc, trong danh mục cấm vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chúng tồn dư lâu, phân hủy chậm, ngoài tác dụng ép chín quả ra thì không giúp sầu riêng ngon hơn, nhưng lại nguy hiểm khôn lường tới sức khỏe. Ngay cả việc tiếp xúc với chúng lâu ngày cũng có thể ảnh hưởng đến gan và sức khỏe toàn cơ thể.

Carbendazim phá hủy quá trình tháo nếp gấp của nhiễm sắc thể, tức chúng tác động lên di truyền, có thể gây ung thư và vô sinh.

Tebuconazole đã bị liệt vào danh sách các chất gây ung thư bởi cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Phụ nữ có thai sử dụng hay tiếp xúc với các loại hóa chất này cũng tăng nguy cơ quái thai, sinh con dị dạng.

3 Cách nhận biết sầu riêng dùng thuốc ép chín

Cũng không quá khó để nhận biết sầu riêng chín cây hay dùng thuốc ép chín bằng các cách sau:

- Dựa vào cuống: Sầu riêng chín cây sẽ có cuống chắc chắn và khi cạo trên cuống có nhựa của sầu riêng.

- Dựa vào gai: Sầu riêng ngon sẽ có gai cứng và mắt to.

- Dựa vào hương thơm: Sầu riêng chín tự nhiên sẽ có mùi rất mạnh và đặc trưng, có thể phát hiện từ xa.

- Dựa vào múi: Sầu riêng dùng thuốc ép chín màu sắc của múi rất tái và nhạt, không được vàng ươm như chín cây.

Cùng xem rõ hơn về cách nhận biết cũng như cách chọn sầu riêng ngon trong bài viết: Cách chọn mua sầu riêng ngon không thuốc ép chín nhé.

Có thể bạn quan tâm:

>> Thích ăn sầu riêng, nhưng ít người biết công dụng của loại quả này

>> Điểm danh các loại sầu riêng được ưa chuộng nhất

>> Cách bổ sầu riêng nhanh, an toàn

Từ khóa: Ăn sầu riêng nhúng thuốc ép chín tăng nguy cơ ung thưsầu riêng ngâm thuốcsầu riêng ép chínsầu riêngsầu riêng ngâm thuốcsầu riêng ép chínsầu riêng