Tip hay

Ăn sa tế có bị ung thư?

Ăn sa tế có bị ung thư?

Sa tế là một loại gia vị rất thông dụng, dùng để gia tăng hương vị đậm đà cho các món ăn như lẩu, nướng, nước lèo bún, phở. Tuy nhiên gần đây có những cảnh báo cho rằng những loại sa tế sản xuất kém chất lượng có chứa một số thành phần gây ung thư.

Ớt bột trong sa tế có nguy cơ nhiễm chất gây ung thư RhodamineB

Theo các nhà khoa học, RhodamineB là hoạt chất gây ung thư và không nằm trong danh mục các chất phụ gia được sử dụng. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại ớt bột được phát hiện là có chứa chất này.

Sa tế có thành phần chính là ớt bột và dầu, ngoài ra còn có những gia vị khác. Ớt bột là thành phần quan trọng nhất tạo vị cay cho sa tế, vì vậy khả năng cao là nhiều loại sa tế sản xuất kém chất lượng đều có chứa chất RhodamineB. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở sản xuất sa tế bẩn, mặc dù có nhãn mác nhưng chất lượng lại không được kiểm định, các cơ sở này đều sử dụng ớt bột có chứa RhodamineB.

sa tế bẩn

Dầu ăn trong sa tế dễ bị oxy hóa

Dầu ăn khi đã được chiên cùng với ớt, nước và các gia vị khác để lâu rất dễ xảy ra hiện tượng oxy hóa, làm cho sa tế bị biến chất. Cụ thể là các chất trong dầu ăn sẽ tác dụng với ớt bột, nước...tạo ra mùi hắc khó chịu.

Các axit sẽ tạo ra các sản phẩm oxy hóa bậc cao, các chất oxy hóa này tạo ra các gốc tự do, chúng chính là mầm mống gây ung thư nếu chúng ta ăn vào.

dầu sa tế

Ngoài lý do cơ sở sản xuất kém chất lượng, sa tế không rõ nguồn gốc thì sự hiểu biết của người sử dụng cũng ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề này.

Nếu như sa tế quá hạn sử dụng, hoặc đã mở nắp mà sử dụng trong thời gian dài, dùng xong không đậy nắp, vô tình để cho nước, mắm, muối rơi vào lọ sa tế, hoặc thậm chí là bảo quản nơi có nhiệt độ cao cũng làm cho sa tế bị biến chất, nguy cơ ung thư là khó tránh khỏi.

Để không là nạn nhân của ung thư, hãy là một người tiêu dùng thông thái các bạn nhé! Theo các chuyên gia, nên mua sa tế có nhãn hiệu được chứng nhận an toàn thực phẩm và mua ở những cửa hàng có uy tín như Tip Hay để đảm bảo sa tế được bảo quản an toàn.

Xem thêm: Cách làm ớt sa tế đơn giản tại nhà

Nguồn tham khảo: afamily.vn

Từ khóa: Ăn sa tế có bị ung thư?ăn sa tế có bị ung thư?sa tếung thướt bộtgia vị nấu ăn