Tip hay

Ăn lẩu đừng nhúng các loại rau này vì có thể sinh độc

Ăn lẩu đừng nhúng các loại rau này vì có thể sinh độc

Thưởng thức các món lẩu ai cũng có thói quen nhúng rau vào khi ăn, nhưng có một số loại rau lại không nên nhúng lẩu bởi có thể sinh độc nguy hiểm sức khỏe.

Thói quen ăn lẩu phải nhúng thêm rau xanh để bớt ngán, cân bằng hương vị và dinh dưỡng là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, có một số loại rau không thích hợp để nhúng lẩu bởi chúng sẽ gây hại cho cơ thể, cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Không nên cho rau kinh giới vào lẩu gà

Theo lương y Phạm Anh Đào, ăn các món lẩuthịt gà làm nguyên liệu chính thuộc phong mộc về tạng can, thì không nên ăn chung với rau kinh giới có tính ấm phá kết khí, hạ ứ huyết.

Nếu ăn chúng với thịt gà sẽ làm mất đi những tác dụng của rau kinh giới, từ đó gây ra tác dụng phụ như ù tai, run rẩy, dị ứng,...Ngoài rau kinh giới, thịt gà cũng không nên ăn chung với tỏicà chua.

Không nên cho rau kinh giới vào lẩu gàKhông nên cho rau kinh giới vào lẩu gà

2 Không nên cho cà chua vào lẩu hải sản

Những thực phẩm giàu vitamin C có công dụng rất tốt cho sức khoẻ, nhất là trong việc tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Tuy nhiên, những loại thực phẩm giàu vitamin C như cà chua thì tuyệt đối không nên nấu chung với hải sản, bởi thành phần vitamin C có cà chua sẽ phản ứng với asen pentavenlent có trong hải sản,... và tạo ra asen trioxide hay còn gọi là thạch tín, đây là một chất độc hại với cơ thể nếu ăn nhiều.

Không nên cho cà chua vào lẩu hải sảnKhông nên cho cà chua vào lẩu hải sản

3 Không nên cho rau mồng tơi vào lẩu bò

Khi ăn món lẩu bò, nhiều người truyền tai nhau rằng tránh ăn thịt bò với rau mồng tơi để tránh đau bụng. Lý do của lời truyền trên là do tính chất cả hai loại thực phẩm này khác nhau.

Thịt bò có tính ấm còn rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, nếu ăn chung hai thứ này với nhau sẽ làm người ăn khó tiêu, táo bón.

Không nên cho rau mồng tơi vào lẩu bòKhông nên cho rau mồng tơi vào lẩu bò

4 Không nên ăn các loại nấm lạ

Ngày nay, các loại nấm được hái từ tự nhiên đã trở thành là mặt hàng được nhiều gia đình lựa chọn. Thế nhưng theo lương y Phạm Anh Đào cảnh báo không phải loại nấm lạ nào cũng an toàn khi ăn và mọi người cần phải cẩn trọng, chú ý khi hái nấm hay rau lạ về ăn chung với lẩu.

Các loại rau lạ, nấm lạ không nên mang nhúng lẩuCác loại rau lạ, nấm lạ không nên mang nhúng lẩu

Chỉ nên chọn tiêu thụ loại nấm biết rõ nguồn gốc và chắc chắn an toàn cho sức khỏe bản thân và gia đình mình. Vì nếu thiếu hiểu biết chọn phải nấm độc sẽ gây ngộ độc hoặc nguy hiểm hơn là tử vong. Các loại nấm kim châm, nấm đùi gà,...là loại nấm thích hợp và được khuyến cáo dùng để ăn lẩu.

5 Không nhúng lẩu bằng rau lạ hay có tính dị ứng

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Khoa Công nghệ thực phẩm, Bách khoa Hà Nội) cho biết, một điều hết sức quan trọng là khi ăn lẩu phải chọn rau có nguồn gốc rõ ràng, tránh ăn phải rau trồng ở môi trường bẩn, sử dụng nhiều thuốc thực vật, thuốc trừ sâu, …

Không nhúng lẩu bằng rau không rõ nguồn gốc hay có tính dị ứngKhông nhúng lẩu bằng rau không rõ nguồn gốc hay có tính dị ứng

Mua rau về phải rửa sạch, tốt nhất là nên rửa qua với nước muối hoặc dung dịch rửa rau.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên các gia đình nên tránh mua những loại rau dễ gây ngộ độc, dị ứng về ăn lẩu như dọc mùng, rau dại, lá môn ngứa…để tránh những tác dụng không mong muốn, thậm chí tử vong nếu cơ thể bị ngộ độc nặng.

6 Cách chọn rau phù hợp với từng món lẩu

Với từng loại lẩu sẽ có những loại rau ăn kèm khác nhau như:

Cách chọn rau phù hợp với từng món lẩuCách chọn rau phù hợp với từng món lẩu

Những món lẩu chắc chắn sẽ không thể thiếu rau ăn kèm đúng không nào. Nhưng không phải bạn muốn kết hợp chúng lại là được đâu nha. Mong rằng qua bài viết này có thể giúp bạn chọn đúng loại rau cho nồi lẩu của mình để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nguồn: Báo điện tử Thể thao và Văn hóa

Từ khóa: Ăn lẩu đừng nhúng các loại rau này vì có thể sinh độcrau và lẩu nào không nên ăn kèm