Tip hay

Ăn gừng tươi có nên gọt vỏ?

Ăn gừng tươi có nên gọt vỏ?

Gừng được xem là một vị thuốc, loại gia vị thông dụng trong mỗi gia đình Việt. Rất nhiều người có thói quen gọt vỏ trước khi sử dụng gừng tươi, điều này liệu có nên hay không? Bài viết dưới đây, Tip Hay sẽ giải đáp giúp các bạn nhé!

1 Ăn gừng tươi có nên gọt vỏ?

Nếu bạn ăn gừng mà gọt bỏ vỏ sẽ không phát huy được hết những công dụng của gừng.

Nền Y học Trung Quốc cho rằng, gừng có tính ấm, tốt cho dạ dày. Tuy nhiên, nếu bạn ăn gừng mà gọt bỏ vỏ sẽ không phát huy được hết những công dụng của gừng. Gừng chỉ giữ được đầy đủ dược tính nếu còn vỏ, do đó nếu gọt vỏ gừng trước khi dùng sẽ khiến loại gia vị này không phát huy tác dụng. Thay vì gọt vỏ, bạn chỉ cần rửa sạch những bụi bẩn, đất cát có trên gừng rồi sử dụng là được.

Tuy nhiên, khi bị cảm lạnh do phong hàn, việc uống canh gừng sẽ có tác dụng giải nhiệt tự nhiên nên bạn cần gọt vỏ sẽ tốt hơn. Còn khi nấu ăn, bạn nên ăn luôn cả vỏ, tránh thức ăn bị biến vị.

2 Những người không nên ăn gừng

- Người có thể chất âm hư: biểu hiện như đổ mồ hôi tay, chân, thích uống nước, khô miệng, mắt và mũi, da khô, tâm hay phiền, ngủ không ngon. Vì gừng tươi có tính ấm nên những người có thể chất này ăn vào sẽ khiến các triệu chứng nặng thêm.

Nếu nguyên nhân bị rụng tóc do cơ thể có tính nhiệt thì không nên dùng gừng, bởi gừng sẽ sinh nhiệt, khiến tình trạng nguy hiểm hơn.

- Người bị rụng tóc: gừng có tính ấm, vị cay có khả năng kích thích nang lông nở ra, thúc đẩy mọc tóc. Nhưng nếu nguyên nhân bị rụng tóc do cơ thể có tính nhiệt thì không nên dùng gừng, bởi gừng sẽ sinh nhiệt, khiến tình trạng nguy hiểm hơn.

- Người có nội nhiệt trầm trọng: những người hay ho, nóng phổi, dạ dày nóng, miệng hôi…không nên dùng gừng tươi. Nếu dùng thì nhất định phải kết hợp với thảo dược có tính hàn để trung hòa tính nóng của gừng.

- Người bị viêm gan: ăn gừng khi bị viêm gan sẽ khiến bệnh tình càng nặng thêm. Nếu muốn uống thì nên dùng chung với những thức uống có lợi như trà sơn tra, hoa cúc…

- Người bị táo bón: táo bón thường do nóng ruột, nếu ăn gừng sẽ khiến tình trạng táo bón nặng thêm.

Xem thêm: Thời điểm nào bạn nên dùng gừng?

Tóm lại, ăn gừng bạn không cần gọt vỏ, chỉ cần rửa thật sạch là có thể dùng được. Gừng là một trong những loại gia vị có nhiều công dụng cho sức khỏe người dùng, hy vọng với thông tin nêu trên bạn sẽ biết sử dụng gừng đúng cách.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Từ khóa: Ăn gừng tươi có nên gọt vỏ?gừnggừng tươitác dụng của gừngcó nên gọt vỏ khi ăn gừngăn gừng tươi có nên gọt vỏ