Tip hay

Ăn gì, uống gì để thanh lọc cơ thể sau Tết?

Ăn gì, uống gì để thanh lọc cơ thể sau Tết?

Thanh lọc cơ thể sau Tết giúp bảo vệ sức khỏe là một trong những việc nên làm sau Tết. Vậy ăn gì, uống gì để thanh lọc cơ thể sau Tết? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Tết đến xuân về không thể thiếu những bữa tiệc thịnh soạn đầy rượu, bia, nước ngọt,... điều này khiến cho cơ thể bạn trông nặng nề và mệt mỏi hơn. Chính vì vậy, việc các bạn cần thiết phải làm sau Tết là ăn uống thanh lọc lại cơ thể. Bài viết sau đây sẽ giúp mách các bạn nên ăn gì uống gì để detox cho cơ thể nhé.

1 Các món ăn chính

Canh rau

Canh rauCanh rau

Một trong những món ăn nghĩ đến đầu tiên để thanh lọc cơ thể chính các món canh rau, rau có rất nhiều loại, đa dạng, lành tính lại mát và thanh nhiệt cho cơ thể hiệu quả.

Canh rau có thể nấu với nhiều loại nguyên liệu như: Tôm, cua, thịt,....để tạo ra đa dạng các món canh rau thơm ngon. Canh rau mồng tơi, canh rau ngót,.... là những món thanh nhiệt hiệu quả sau Tết.

Salad các loại

Salad các loại Salad các loại

Salad là món ăn đơn giản, dễ làm chỉ cần đủ nguyên liệu rồi trộn là có thể ăn ngay. Đây là một trong những món ăn mà khá nhiều chị em say mê, không những thanh lọc cơ thể hiệu quả mà còn hỗ trợ cho việc giảm cân, giữ dáng.

Các bạn có thể tự chọn những loại rau ưa thích như: Xà lách, cà chua, dưa leo,.... nước trộn các bạn có thể tự pha chế hoặc mua sẵn tạo cửa hàng, vị chua chua, ngọt ngọt ăn kèm với những loại rau rất kích thích vị giác.

Theo nghiên cứu của trường Trường Y Tế Cộng Đồng Havard (Havard School of Public Health), khi ăn nhiều rau xanh, trái cây sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe như: Giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ngăn ngừa ung thư,...

Các món rau luộc

Các món rau luộc Các món rau luộc

Rau luộcmón đơn giản, dễ làm mà chất dinh dưỡng trong rau lại giữ được trọn vẹn, không bị hao hụt do chế biến nhiều. Hơn thế nữa, rau luộc chỉ luộc bằng nước không nêm thêm gia vị nên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là việc detox cho cơ thể nhẹ nhàng hơn.

Các bạn có thể lựa chọn mua các loại rau củ tươi ngon theo sở thích như: Rau muống, đậu bắp, đậu que,... luộc chấm với kho quẹt hoặc nước tương cũng rất ổn áp đấy.

Lẩu chua

Lẩu chua Lẩu chua

Một trong những món ăn thơm ngon nhưng khâu chuẩn bị không quá phức tạp chính là món lẩu chua mà ai cũng yêu thích.

Nước lẩu hội tụ đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt, ăn kèm cùng các loại rau và hải sản như: Tôm, mực, nghêu,... là sự lựa chọn tuyệt vời cho những dịp sum họp gia đình.

Các món phở

Các món phở Các món phở

Phở là món ăn được xem như là đặc sản của Việt Nam, hương vị ngọt thanh của nước dùng, phảng phất mùi thơm của quế, hồi,... lan tỏa làm ai cũng thèm. Hương vị nhưng vậy thì không thể thiếu một chút đạm từ thịt bò, thịt gà, bò viên cùng bánh phở mềm, dẻo tạo nên bát phở nghi ngút khói cực kỳ hấp dẫn.

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng USDA của Hoa Kỳ, một tô phở bò sẽ chứa khoảng 215 calo, 4,47g chất béo, 25,2g carb, 1,22g chất xơ, 15g protein, 1,93g đường và 1200mg natri.

Bún ốc

Bún ốc Bún ốc

Bún ốc hay còn gọi là canh ốc, điểm đặc biệt ngon của món ăn này đến từ nước dùng thơm, vị ngọt dịu, hương thơm lừng của gừng và chút cay của ớt. Thêm vào tô một ít bún tươi mềm mềm, dai dai nữa đúng là món ăn giải cứu cơ thể sau Tết hiệu quả, các bạn thử đi nhé.

2 Các món ăn tráng miệng, ăn vặt

Bò bía

Bò bía Bò bía

Bò bía gồm hai loại là mặn và ngọt, bò bía ngọt thường được cuốn với dừa nạo sợi, sữa đặc còn bò bía mặn được cuốn với lạp xưởng, tôm khô, xà lách và nhiều rau thơm. Thông thường bò bía mặn sẽ được ưa chuộng hơn bò bía ngọt.

Bò bía các bạn có thể chấm với tương ớt pha hành phi và đậu phộng là một món tuyệt hảo để ăn vặt vào những ngày Tết.

Bánh bèo chén

Bánh bèo chén Bánh bèo chén

Bánh bèo là món ăn gần gũi, bình dị mang hương vị bùi bùi, béo béo, thơm thơm mà ai cũng yêu thích.

Bánh bèo chén được làm từ gạo xay, nhân tôm chấm với nước mắm ớt cực kỳ hấp dẫn. Bánh được cho vào từng chén nhỏ rồi mang đi hấp, món bánh này sẽ khiến bạn chết mê chết mệt vì độ ngon của nó.

Cháo trắng

Cháo trắng Cháo trắng

Cháo trắng là món ăn rất dễ ăn, đặc biệt là dịp sau Tết cơ thể mệt mỏi, quá tải thì một chén cháo trắng ăn cùng hột vịt muối, thịt bằm, chà bông cũng làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.

Cháo có ưu điểm không gây ngán, dễ ăn, thích hợp dùng vào bữa sáng, bữa ăn phụ , một tô cháo nóng hổi có thể giúp cơ thể thoát mồ hôi, thanh lọc cơ thể.

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn Gỏi cuốn

Gỏi cuốn được ưa thích bởi đây là món ăn hấp dẫn, dễ ăn lại có thể ăn no mà không lo bị ngán. Gỏi cuốn kết hợp với nhiều loại nguyên liệu và đầy đủ dinh dưỡng như: Rau xanh, thịt luộc, tôm, lỗ tai heo, hẹ, bún.

Điều quyết định món gỏi cuốn có tuyệt vời hay không đến từ nước chấm. Gỏi cuốn có thể chấm với nước mắm chua ngọt, tương đen,... thích hợp cho bạn vừa ăn vừa trò chuyện với cả nhà.

Bánh tráng thịt heo

Bánh tráng thịt heo Bánh tráng thịt heo

Bánh tráng thịt heo cũng là món được ưa thích và thường được mọi người lựa chọn vào những ngày Tết. Nguyên liệu chính là thịt heo luộc sau đó dùng bánh tráng cuốn thịt với các loại rau ưa thích và chấm với mắm nêm, thêm một chút ớt cay cay thì hoàn hảo luôn đấy.

3 Các loại đồ uống

Nước cam, nước chanh

Nước cam, nước chanh Nước cam, nước chanh

Nước cam, nước chanh là những loại thức uống giàu vitamin C, chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng, thải độc cho cơ thể. Đây là loại thức uống giúp bổ sung vitamin rất tốt cho cơ thể nhưng không tốn nhiều thời gian để chuẩn bị, hương vị lại thơm ngon, hấp dẫn.

Nước dừa

Nước dừa Nước dừa

Nước dừa rất dễ uống, có tính hàn, giúp giải nhiệt, làm mát cơ thể, hạn chế mất nước cho cơ thể vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, nước dừa còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sau những bữa tiệc thịnh soạn ngày Tết hay giải nhiệt cho cơ thể bằng một ly nước dừa tươi mát nhé.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây Nước ép trái cây

Các loại nước ép trái cây như: Bưởi, dưa hấu, thơm, cà rốt… vừa có tác dụng giải khát, vừa bổ sung nguồn vitamin dồi dào, giúp thanh lọc cơ thể, chống lão hóa và tăng sức đề kháng hiệu quả. Đây là loại nước giúp bạn lấy lại cân bằng cho cơ thể hiệu quả sau Tết.

Nước trà xanh

Nước trà xanh Nước trà xanh

Nước trà xanh rất tốt cho cơ thể, một tách trà xanh mỗi sáng giúp cải thiện tinh thần bạn thoải mái hơn, đồng thời thanh lọc cơ thể nhẹ nhàng hơn, phòng ngừa được một số căn bệnh như mỡ máu, tăng cholesterol trong máu do bia rượu và những bữa tiệc ngày Tết.

Nước đậu đen, đậu xanh

Nước đậu đen, đậu xanh Nước đậu đen, đậu xanh

Các loại nước đậu đen, đậu xanh nói riêng và các loại nước từ đậu nói chung đều rất tốt cho cơ thể, chúng lành tính có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm đẹp da rất hiệu quả. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên uống 2 - 3 lần/tuần thôi nhé.

Bài viết trên đây là tổng hợp các món ăn, thức uống mà bạn nên ăn để thanh lọc cơ thể. Hy vọng qua bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Từ khóa: Ăn gì uống gì để thanh lọc cơ thể sau Tết?ăn gìuống gìthanh lọc