Tip hay

Ăn ếch khi đang mang bầu có sao không?

Ăn ếch khi đang mang bầu có sao không?

Phụ nữ mang thai có nên ăn ếch không? Những lưu ý khi ăn ếch dành cho mẹ bầu là gì? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

Thịt ếch là loại thực phẩm thơm ngon, dễ ăn và có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên môi trường sống của ếch là những nơi ẩm ướt và có khả năng bị giun sán ký sinh, nên cũng có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vậy mẹ bầu ăn ếch có sao không? Cùng tìm hiểu nhé.

1 Mẹ bầu có ăn ếch được không?

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong thịt ếch có chứa một lượng protein dồi dào cùng với các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như: Vitamin B, photphocanxi,...

Tuy nhiên, vì ếch sống chủ yếu trong môi trường ẩm ướt như đồng ruộng, ao hồ và đây là nơi sinh sôi, nảy nở của rất nhiều loại giun sán, nên chúng có khả năng ký sinh trên cơ thể của ếch. Do đó, nếu thai phụ ăn phải ếch bị nhiễm giun sán thì có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé, thậm chí là sảy thai.

Để giữ an toàn cho sức khỏe, mẹ bầu nên ăn ếch vừa phải và cần hết sức thận trọng trong khâu chế biến. Tốt nhất khi sơ chế nên loại bỏ tất cả nội tạng và gân máu, rửa cùng với gừng, muối hoặc một ít rượu để khử mùi và vệ sinh hết những bụi bẩn, vi khuẩn còn bám lại trên thịt ếch.

Ngoài ra, thịt ếch cần phải được nấu kỹ cho chín hoàn toàn để tiêu diệt hết mọi vi trùng ký sinh, mẹ bầu cần tránh ăn khi thịt còn tái, sống. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì bà bầu được khuyên nên hạn chế ăn lẩu ếch bởi vì rất khó để kiểm tra được độ chín của thịt ếch khi nhúng vào nước lẩu.

Mẹ bầu có ăn ếch được không?Mẹ bầu có ăn ếch được không?

2 Giá trị dinh dưỡng của ếch với thai nhi

Theo báo cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình trong 100gr thịt ếch cung cấp khoảng 73 calo với các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: Protein, canxi, photpho, chất béo, chất kẽm, kali, chất sắt, natri,... Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của thai nhi do thịt ếch mang lại:

Cung cấp protein cho trẻ

Tăng cường acid béo omega 3 tốt cho mắt và não của trẻTăng cường acid béo omega 3 tốt cho mắt và não của trẻ

Protein là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho quá trình hình thành nên các búi cơ để xây dựng cơ bắp và tái tạo năng lượng cho cơ thể của mẹ và bé. Bên cạnh đó, protein còn hỗ trợ cho những hoạt động của các cơ quan chức năng, giúp thai nhi phát triển tốt hơn.

Tăng cường acid béo omega 3 tốt cho mắt và não của trẻ

Phần đùi ếch là nơi có hàm lượng acid béo, omega 3 rất cao, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ và sáng mắt của trẻ. Bên cạnh đó, omega 3 còn giúp các mẹ bầu tránh khỏi nguy cơ bị đột quỵ.

Tăng cường acid béo omega 3 tốt cho mắt và não của trẻTăng cường acid béo omega 3 tốt cho mắt và não của trẻ

Bổ sung sắt và điều hòa lưu lượng máu

Sắt là một trong những chất không thể thiếu trong quá trình mang thai, có công dụng nuôi dưỡng và hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Hàm lượng sắt có trong thịt ếch sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ bị thiếu máu trong thai kỳ, giúp điều hòa lưu lượng máu trong cơ thể, tránh mắc bệnh tim.

Bổ sung sắt và điều hòa lưu lượng máuBổ sung sắt và điều hòa lưu lượng máu

3 Các món ăn từ ếch ngon, giàu dinh dưỡng

Ếch xào lăn

Ếch xào lăn là món ăn dân giã, dễ làm nhưng lại rất thơm ngon, chắc chắn sẽ kích thích vị giác, khiến mẹ bầu ăn ngon miệng hơn.

Thịt ếch ngọt thơm, dai ngon, thêm một chút béo ngậy và cay cay của các nguyên liệu xào chung tạo nên một món ăn cực kỳ hấp dẫn, dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Tham khảo: Cách làm ếch xào lăn thơm ngon không bị tanh

Ếch xào lănẾch xào lăn

Ếch chiên rơm giòn

Ếch chiên rơm giòn là một món ăn lạ miệng, dễ làm, được rất nhiều chị em yêu thích, đặc biệt là các mẹ bầu.

Thịt ếch bên trong thì mềm, bên ngoài thì giòn cay cay, mặn mặn hấp dẫn vô cùng. Những hôm nào mẹ bầu ngán cơm, thử làm ngay món này để đổi vị xem sao nhé.

Tham khảo: Cách làm ếch chiên rơm giòn ngon chuẩn vị miền Tây

Ếch chiên rơm giònẾch chiên rơm giòn

Ếch khói lửa

Ếch khói lửa là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, chuẩn vị nhà hàng, mà cách làm tại nhà lại vô cùng đơn giản.

Thịt ếch khi chín có màu vàng ươm, được áo bên ngoài bởi lớp gia vị màu nâu đỏ sền sệt. Khi ăn, thịt ếch có vị cay cay nhẹ ở lưỡi hòa quyện cùng mùi thơm hành tỏi cháy và rau củ có vị bùi bùi ăn kèm khiến mẹ bầu thích mê.

Tham khảo: Cách làm ếch khói lửa siêu đơn giản ngon như nhà hàng

Ếch khói lửaẾch khói lửa

4 Những lưu ý khi ăn ếch

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ bầu và thai nhi, gia đình cần phải lưu ý những vấn đề sau đây khi ăn ếch:

  • Khi mua ếch, bạn nên chọn những con còn tươi, sống, mập mạp, tốt nhất là nên chọn ếch nuôi thay vì ếch đồng để hạn chế nguy cơ thịt ếch bị giun sán ký sinh.
  • Khi chế biến thịt ếch cho bà bầu, ếch cần phải được làm sạch kỹ càng hơn, nhất là ở phần ruột, nhớ loại bỏ các đường gân chỉ có trên đùi ếch, bởi ấu trùng thường hay cư ngụ trong các mạch máu, các cơ gân của ếch.
  • Tuyệt đối không nên ăn thịt ếch còn sống hay tái, phải đảm bảo thịt được đun sôi, chín hoàn toàn và cũng nên ăn thịt ếch nhà làm, thay vì ăn tại các nhà hàng, quán ăn vì không thể nắm rõ được quy trình sơ chế, nấu nướng có an toàn, vệ sinh hay không.

Những lưu ý khi ăn ếchNhững lưu ý khi ăn ếch

Trên đây là những chia sẻ về việc ăn ếch dành cho mẹ bầu. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về lối sống ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Đừng quên đón xem những bài viết khác từ Tip Hay nhé.

Từ khóa: Ăn ếch khi đang mang bầu có sao không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh