Tip hay

Ăn dặm nêm muối khiến bé suy thận, phải làm sao?

Ăn dặm nêm muối khiến bé suy thận, phải làm sao?

Cha mẹ được khuyên không nên nêm nước mắm và muối vào thức ăn dặm cho bé, nhưng thiếu muối thì bé lại chậm lớn. Vậy phải học ngay cách bổ sung muối cho bé bằng thực phẩm. Có nhiều thực phẩm tự nhiên chứa nhiều muối như cà rốt, khoai tây, cà chua, bí đỏ,... để lựa chọn.

Cơ thể trẻ có cần muối?

Dù rất ít, nhưng tùy theo độ tuổi, cơ thể trẻ cũng cần được bổ sung một lượng muối nhất định.

Muối khi vào cơ thể phân tách thành Na và Cl, và Na là nguyên tố quan trọng cần thiết cho cơ thể trẻ phát triển. Đồng thời muối còn chứa i-ốt, thiếu i-ốt cơ thể trẻ sẽ chậm phát triển, đần độn, bướu cổ,... ảnh hưởng đến cuộc sống lâu dài của bé.

Dù ít, cơ thể trẻ luôn cần muối ở mọi độ tuổi

Dù ít, cơ thể trẻ luôn cần muối ở mọi độ tuổi

Lượng muối trẻ cần theo độ tuổi

- Dưới 1 tuổi: 1 g muối/ngày.

- 1 - 3 tuổi: 2 g muối/ngày.

- 4 - 6 tuổi: 3 g muối/ngày.

- 7 - 10 tuổi: 5 g muối/ngày.

- 11 tuổi trở lên: 6 g muối/ngày, tương tự như ở người trưởng thành.

Dưới 1 tuổi, lượng muối cơ thể trẻ cần được bổ sung đầy đủ qua sữa mẹ và chế độ ăn dặm đa dạng.

Các trẻ lớn hơn, 75% nhu cầu muối được cung cấp qua thực phẩm, phần còn lại trẻ cần được bổ sung qua gia vị như mắm, muối,... Nhưng cần lưu ý, thêm muối quá nhiều vào thực phẩm cho trẻ sẽ tạo áp lực tiêu hóa cho thận, dễ gây suy thận.

Cần thiết nhưng quá nhiều muối sẽ có hại cho trẻ

Cần thiết nhưng quá nhiều muối sẽ có hại cho trẻ

Cách an toàn hơn khi bổ sung muối cho bé, ba mẹ tham khảo các thực phẩm tự nhiên giàu muối để bổ sung tăng cường vào thực đơn cho bé nhé.

Bổ sung muối cho bé an toàn bằng thực phẩm

Rau củ, trái cây cho đến thịt cá, hải sản đều chứa một lượng muối nhất định trong chúng. Vì vậy, khi trẻ được bổ sung chế độ ăn đa dạng, đầy đủ thì cơ thể đã nhận được một lượng muối gần đủ so với nhu cầu.

- Nguồn rau củ chứa nhiều muối: cà rốt, củ cải, khoai tây, ớt chuông đỏ, cà chua, bí đỏ, dưa chuột, bắp cải su, bông cải xanh, bông cải trắng, rong biển, tảo biển, cải thảo, rau cần, rau chân vịt.

- Thịt, trứng gà, hải sản (tôm, cua, cá, mực, nghêu, sò, ốc,...)

- Trong sữa cũng có lượng muối tự nhiên nhất định. Nhưng lưu ý các chế phẩm từ sữa như phô mai có thể được nhà sản xuất thêm vào lượng muối  khá cao, không phải muối tự nhiên từ thực phẩm, nếu ăn quá nhiều cũng không tốt cho bé.

Có thể chọn thực phẩm chứa nhiều muối để bổ sung an toàn cho bé

Có thể chọn thực phẩm chứa nhiều muối để bổ sung an toàn cho bé

Các bé trong độ tuổi ăn dặm mẹ có thể xay nhuyễn các thực phẩm này vào cháo cho bé. Hoặc mang hấp và cho bé nhấm nháp, vừa giúp bổ sung dinh dưỡng, lại giúp bé tập nhai và tập làm quen với hương vị riêng của từng thực phẩm.

Các bé lớn hơn mẹ có nhiều lựa chọn công thức chế biến hơn. Ngoài xào nấu hay hầm hấp thông thường, mẹ có thể làm nước ép, salad rau củ, các loại bánh cho bé dùng.

Khi thêm gia vị mắm muối, cách tuyệt nhất là ba mẹ hấp hoặc luộc, nấu nhạt thức ăn của bé và cho bé dùng với nước chấm dành riêng cho trẻ, trẻ sẽ ăn cách thích thú và dễ kiểm soát hơn.

Xem thêm: Có nên thêm nước mắm và muối vào đồ ăn dặm của trẻ?

Muối có thể gây hại cho trẻ, nhưng cũng không thể thiếu để đảm bảo sự phát triển cân đối và hoàn thiện. Ba mẹ hãy tham khảo cách bổ sung muối qua thực phẩm cho bé và chọn các loại gia vị thích hợp, an toàn để bé sử dụng.

Trang tham khảo thông tin: webtretho.com

Từ khóa: Ăn dặm nêm muối khiến bé suy thận phải làm sao?bổ sung muối cho bé bằng thực phẩmthực phẩm chứa nhiều muốicách bổ sung muối an toàn cho bébé có cần được bổ sung muốimuối