Tip hay

Ăn con nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe hay không?

Ăn con nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe hay không?

Con nuốc có thể dùng để chế biến thành nhiều món ngon hoặc đơn giản là ăn sống. Vậy ăn con nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

Vào mùa hè, nhiều người thường tìm mua những con nuốc tươi sống để thưởng thức, vì cho rằng ăn chúng rất thanh mát, giải nhiệt lại ngon miệng. Tuy vậy, có không ít trường hợp bị dị ứng, ngứa ngáy khi ăn nuốc.

Trong bài viết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem ăn con nuốc có an toàn cho sức khỏe hay không nhé!

1 Những cách thưởng thức con nuốc Huế

Con nuốc là một loài nhuyễn thể, trong suốt, hình tròn, cùng họ với loài sứa mà chúng ta thường thấy. Loài này thường sống ở vùng nước lợ, nhiều nhất là tại Huế. Vào mùa hè, người ta thường thấy những con nuốc sẽ nổi lên trên mặt nước và người dân sẽ vớt chúng lên để bán.

Nuốc được nhiều người ưa chuộng, có thể dùng để ăn sống trực tiếp hoặc chế biến thành các món như gỏi, bún giấm,...Khi ăn sống, nuốc sẽ được ăn kèm với đa dạng nguyên liệu như dưa gang, trái vả tươi, rau thơm, khế chua, chuối sống,...và đặc biệt là ăn kèm với ruốc Huế, nước chấm.

Hương vị của con nuốc Huế khi ăn sống rất tươi, dai dai, giòn sật sật trong miệng mang theo hương vị của biển cả. Khi kết hợp với các nguyên liệu ăn kèm rất vừa vị và ngon.

Những cách thưởng thức con nuốc HuếNhững cách thưởng thức con nuốc Huế

2 Ăn con nuốc có an toàn cho sức khỏe không?

Theo thông tin từ Thạc sĩ - Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng TP.HCM cho biết, con nuốc Huế vốn thuộc nhóm sữa, có tên khoa học là Catostylus townsendi.

Thành phần dinh dưỡng cũng tương tự như loài sữa khác, trong 100g nuốc thì có khoảng 97-98% là nước, còn lại 1-2% là chất đạm, collagen. Ngoài ra, con nuốc còn chứa một số chất dinh dưỡng khác như omega 3, canxi, i-ốt, magie,...

Sở dĩ con nuốc Huế có màu xanh là vì bên trong của loại động vật này có chứa một dạng protein có tính chất phản quang nếu gặp ánh sáng tia cực tím.

Ăn con nuốc có an toàn cho sức khỏe không?Ăn con nuốc có an toàn cho sức khỏe không?

Theo bác sĩ Hùng cho biết, nuốc có thể dùng làm thực phẩm để ăn mà vẫn an toàn cho sức khỏe. Trong một số trường hợp người gặp dị ứng, ngứa khi ăn con nuốc thì rất có thể do cơ địa có phản ứng dị ứng mẫn cảm với loài này, do đó cần nên tránh ăn.

Tuy vậy, hiện nay có không ít trường hợp mua phải con nuốc không đạt chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc nên có mùi hôi thối khó ăn. Do đó, bạn không nên ăn những con nuốc có mùi hôi và nên chọn những nơi bán uy tín để đảm bảo an toàn sức khỏe nhé!

Trên đây là một số thông tin giải đáp về việc ăn con nuốc có an toàn cho sức khỏe hay không. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn an tâm thưởng thức con nuốc nhé!

Nguồn: Báo Thanh niên

Từ khóa: Ăn con nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe hay không?ăn con nuốc có an toàn cho sức khỏe khôngcon nuốc huếcon nuốc