Tip hay

Ăn cà muối xổi có tốt không? Những ai không nên ăn cà muối xổi?

Ăn cà muối xổi có tốt không? Những ai không nên ăn cà muối xổi?

Cà muối xổi là một món ăn dân dã nhiều người yêu thích. Vậy ăn nhiều cà muối xổi có tốt không và ai không nên ăn cà muối xổi? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Cà muối xổi được chế biến bằng cách ướp nhiều muối và trải qua quá trình lên men, nên nhiều người lo ngại về việc có thể sinh ra chất độc hại gây hại sức khỏe. Vì vậy, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem liệu ăn cà muối xổi có tốt không và những ai không nên ăn cà muối xổi nhé!

1 Ăn cà muối xổi có tốt không?

Theo nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng cho thấy, trong 100g cà pháo có thể cung cấp đến 1.5g protein, 12mg canxi, 0.7 mg sắt, 18mg magie, 16mg phốt pho, 221g kali, 0.3mg kẽm cùng nhiều vitamin, khoáng chất khác như: Vitamin A, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin PP, đồng, selen,...

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, cà muối sẽ kích thích tiêu hóa, giúp bạn có cảm giác ăn uống ngon miệng hơn, đồng hệ còn bổ sung nhiều lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa như lactobacillus, acidophilus và plan-tarum.

Bên cạnh những lợi ích thì cà muối xổi cũng tồn tại những tác hạiBên cạnh những lợi ích thì cà muối xổi cũng tồn tại những tác hại

Bên cạnh những lợi ích thì cà muối xổi cũng tồn tại những tác hại đối với cơ thể như:

Cà muối xổi chứa nhiều muối, khi ăn sẽ nạp một lượng lớn natri vào cơ thể dễ dẫn đến bệnh cao huyết áp và nhiều bệnh lý khác.

Tiến sĩ Lâm Văn Mân - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ - Viện An toàn thực phẩm cho biết, trong cà có chứa một chất độc tên là solanine. Tuy nhiên, đây là một chất có thể tan trong muối, do đó nó có thể giảm đi nhiều khi cà được đem đi muối xổi hay muối chua.

Tóm lại, cà muối xổi bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe thì cũng tồn tại những tác hại. Để hạn chế đến mức thấp nhất những nguy hại thì bạn nên hạn chế ăn quá nhiều, một số trường hợp cũng tuyệt đối không nên ăn.

2 Những ai không nên ăn cà muối xổi?

Cà muối xổi là món ăn kèm mà nhiều người hay ăn vì kích thích vị giác, chống ngán, tuy nhiên những đối tượng sau đây không nên ăn nhiều:

  • Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng: Vì cà muối có nhiều muối, ớt và lên men nên không tốt cho dạ dày.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa: Cà muối xổi không đảm bảo an toàn hoàn toàn, có thể có các loại vi sinh vật gây bệnh, gây rối loạn đường tiêu hóa trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người mắc bệnh về huyết áp, tim mạch, bệnh gan: Vì chứa nhiều muối hơn các thực phẩm khác nên người mắc bệnh tim, huyết áp cao, bệnh gan không nên ăn nhiều.
  • Phụ nữ mang thai: Đường tiêu hóa của phụ nữ mang thai nhạy cảm hơn khi mang thai, ăn cà muối xổi dễ gây đầy bụng, buồn nôn.
  • Trẻ em: Trẻ em có hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên cần tránh cho ăn đồ lên men.
  • Người đang bị ốm: Do chất solanin trong cà là chất độc nên người bị ốm không nên ăn cà muối xổi.

Những đối tượng không nên ăn cà muối xổiNhững đối tượng không nên ăn cà muối xổi

3 Một số cách hạn chế tác động xấu khi ăn cà muối xổi

Để hạn chế những tác hại không mong muốn khi ăn cà muối xổi đối với sức khỏe thì bạn có thể ghi nhớ một số điều sau:

  • Ăn điều độ: Cà muối xổi chỉ nên dùng như món ăn kèm, giúp bạn kích thích vị giác, ăn ngon miệng hơn chứ không nên ăn quá nhiều một lúc.
  • Chế biến và lựa chọn dụng cụ chế biến đảm bảo vệ sinh, đồng thời lựa chọn thực phẩm cũng đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Nên tự làm cà muối xổi tại nhà để có thể kiểm soát được chất lượng, an toàn thực phẩm.

Một số cách hạn chế tác động xấu khi ăn cà muối xổiMột số cách hạn chế tác động xấu khi ăn cà muối xổi

Vừa rồi là những thông tin về việc ăn cà muối xổi có tốt không và những ai không nên ăn cà muối xổi do Tip Hay tổng hợp được. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Ăn cà muối xổi có tốt không? Những ai không nên ăn cà muối xổi?ăn cà muối xổi có tốt khôngai không nên ăn cà muối xổi