Tip hay

Ăn bao lâu nay bạn có biết bún đậu mắm tôm là đặc sản ở đâu?

Ăn bao lâu nay bạn có biết bún đậu mắm tôm là đặc sản ở đâu?

Ăn bao lâu nay bạn có biết bún đậu mắm tôm là đặc sản ở đâu chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay bạn nhé.

Bún đậu mắm tôm từ lâu đã được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon, có nhiều đồ ăn ăn kèm như đậu phụ, chả cốm, thịt luộc,... kết hợp cùng nước chấm tinh túy đặc trưng – mắm tôm.

Song, vẫn có khá nhiều người dù đã ăn món bún đậu này nhưng có thể còn chưa biết đây là đặc sản ở đâu đấy. Nếu bạn cũng chưa biết thì hãy cùng Tip Hay tìm hiểu xem bún đậu mắm tôm là đặc sản ở đâu ngay nhé.

1 Nguồn gốc bún đậu mắm tôm là gì?

Bún đậu mắm tôm có nguồn gốc từ Hà Nội nhưng không mấy ai biết rõ món ăn này xuất hiện từ bao giờ. Theo dân gian truyền lại, xưa kia có một người nhà quê đã tạo ra bún đậu mắm tôm cho gia đình ăn thử chỉ với bún, đậu phụ và ít rau sống. Họ đã cảm thấy món này khá ngon nên đã thử mang lên Hà Nội để bán.

Bún đậu mắm tôm có nguồn gốc từ Hà NộiBún đậu mắm tôm có nguồn gốc từ Hà Nội

Người Thủ Đô cũng thấy món này rất ngon nên chúng dần dần được xem là đặc trưng của Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung. Về sau, người ở đây đã mang món ngon này vào miền Nam và cũng được người Sài Thành ưa chuộng, rồi bắt đầu được kinh doanh mạnh mẽ tại đây.

2 Cách làm bún đậu mắm tôm ngon

Cách làm bún đậu mắm tôm ngon theo cách miền Bắc

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Cách thực hiện:

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế rau sống

Đầu tiên, bạn nhặt bỏ lá sâu, phần gốc của rau, rồi đem ngâm trong nước muối pha loãng tầm 30 phút. Xong thì bạn rửa rau lại lần nữa và để cho ráo nước. Còn dưa leo thì bạn rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng tầm 15 phút, rồi gọt vỏ và cắt thành miếng mỏng vừa ăn nhé.

Bước 2 Luộc thịt

Bạn rửa sạch thịt ba chỉ và thịt chân giò, rồi đem trụng sơ để loại bỏ tạp chất. Sau đó, hãy rửa thịt lại với nước lần nữa và để ráo. Bạn cũng có thể ướp thịt với chút muối, chút đường và bột ngọt tầm 15 phút để chúng đậm đà hơn.

Luộc thịt ba chỉ

Sau đó, bạn luộc thịt tầm 25 – 30 phút với chút muối đến khi thịt chín hẳn thì vớt ra, rồi cho ngay vào thau đá lạnh để thịt săn và giòn hơn.

Lưu ý: Đối với thịt chân giò, khi luộc, bạn cần dùng dây nilong hoặc lạt buộc lại thành khối hình tròn nhé.

Bước 3 Chiên chả cốm

Bạn đun nóng chảo dầu trên bếp, rồi cho lần lượt từng miếng chả cốm vào chiên với lửa vừa. Đến khi chả cốm trở nên chín giòn và vàng đều các mặt thì bạn lấy ra nhé.

Tham khảo thêm: 2 cách làm chả cốm thơm ngon, chuẩn vị Hà Thành đơn giản tại nhà

Bước 4 Chiên đậu phụ

Chiên đậu phụ vàng đều hai mặt

Bạn cắt đậu phụ thành miếng vuông vừa ăn, rồi đem chiên đến khi chín giòn và vàng đều các mặt. Xong thì bạn vớt ra và đặt chúng lên dĩa.

Lưu ý: Bạn có thể dùng thêm giấy thấm dầu để hút bớt lượng dầu thừa nha.

Bước 5 Pha mắm tôm

Trước hết, bạn cho vào chén 3 muỗng cà phê mắm tôm, 1 muỗng cà phê đường, ½ quả chanh và ½ muỗng cà phê rượu trắng, rồi dùng đũa khuấy đều lên.

Pha mắm tôm

Sau đó, bạn đun nóng chảo dầu, rồi cho 1 củ hành khô băm nhỏ vào phi vàng thơm. Xong thì bạn cho mắm tôm đã pha vào chảo, đun nóng, rồi tắt bếp và cho lại ra chén. Tiếp đến, bạn có thể thêm ớt cắt nhỏ và vài quả tắc vào nếu thích ăn cay và chua nhé.

Thành phẩm

Bún đậu mắm tôm miền Bắc

Thế là bạn đã có 1 mẹt bún đậu mắm tôm thơm ngon chuẩn vị miền Bắc rồi đấy. Đặc biệt, chả cốm trong món ăn này đã tạo nên một sự khác biệt giữa bún đậu miền Bắc và miền Tây đó nha.

Cách làm bún đậu mắm tôm ngon theo cách miền Tây

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 500g bún lá
  • 3 miếng đậu phụ
  • 300g thịt chân giò
  • Ớt băm nhỏ, quả tắc
  • Rau sống ăn kèm: Tía tô, xà lách, dưa leo,...
  • Gia vị: Giấm, đường, mắm tôm, muối.
  • Dụng cụ: Dây nilong hoặc lạt.

Cách thực hiện:

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế rau và dưa leo

Đầu tiên, bạn nhặt bỏ lá già, lá sâu và phần gốc của các loại rau, rồi đem ngâm trong nước muối pha loãng tầm 30 phút. Còn dưa leo thì bạn rửa sạch, rồi cắt thành miếng nhỏ vừa ăn nhé.

Bước 2 Pha mắm tôm

Bạn cho vào chén 3 muỗng cà phê mắm tôm, 1 muỗng cà phê đường, 1 - 2 quả tắc và ½ - 1 muỗng cà phê ớt băm, rồi dùng đũa khuấy đều lên đến khi hỗn hợp sủi bọt nhé.

Pha mắm tôm với đường, tắc và ớt

Bước 3 Luộc chân giò

Bạn rửa sạch chân giò bằng nước muối pha loãng, rồi dùng dây nilong hoặc lạt buộc lại và đem luộc cùng chút muối để vị đậm đà hơn. Bạn hãy luộc tầm 35 – 45 phút với lửa vừa để không bị quá mềm và không còn ngon do luộc lâu nha.

Luộc và cắt mỏng chân giò

Khi thịt chín, bạn vớt ra ngay và rửa sơ với nước lạnh. Sau đó, hãy để thịt vào tủ lạnh tầm 30 phút để chúng keo dính vào nhau, trông đẹp và ngon hơn nhé. Xong thì bạn cắt chân giò thành miếng mỏng vừa ăn và xếp ra dĩa.

Bước 4 Chiên đậu phụ

Chiên đậu phụ vàng giòn

Bạn cắt đậu phụ thành miếng vuông vừa ăn, rồi đem chiên đến khi chín giòn và vàng đều các mặt. Xong thì bạn vớt ra và đặt chúng lên dĩa.

Lưu ý: Bạn có thể dùng thêm giấy thấm dầu để hút bớt lượng dầu thừa nha.

Thành phẩm

Bún đậu mắm tôm miền Tây

Tất cả nguyên liệu đã chế biến ở trên sẽ được bày thành một mẹt bún đậu mắm tôm thơm ngon hấp dẫn thế này. Ăn vào một miếng là bạn sẽ nhớ mãi không quên luôn đó.

3 Cách chọn mua nguyên liệu ngon lành làm bún đậu mắm tôm

Cách chọn đậu phụ ngon

Đậu phụ là một trong các nguyên liệu cơ bản của món bún đậu mắm tôm. Nếu bạn muốn thưởng thức loại đậu ngon nhất thì hãy mua đậu phụ mơ của làng Mai Động nhé.

Đậu phụ mơ của làng Mai ĐộngĐậu phụ mơ của làng Mai Động

Đậu phụ này khi chiên lên sẽ có mùi thơm rất đặc trưng cùng lớp vỏ vàng óng, rất giòn tan luôn đấy. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ mềm mịn, không hề bị khô và vị beo béo, thơm ngon vô cùng.

Địa chỉ mua đậu phụ Mơ: Làng Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội.

Cách chọn bún

Bún Tứ KỳBún Tứ Kỳ

Bún Tứ Kỳ ở làng bún Tứ Kỳ của quận Hoàng Mai chính là loại bún chuẩn nhất để làm món bún đậu mắm tôm đó nha. Từ các hạt gạo Hải Hậu trắng thơm, loại bún nơi đây đã trải qua quá trình chế biến vô cùng công phu. Để khi tạo ra thành phẩm, bạn sẽ cảm nhận được vị bún cực kỳ mát dịu và dẻo thơm luôn đó.

Địa chỉ mua Bún Tứ Kỳ: Làng cổ Tứ Kỳ, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Cách chọn thịt heo

Thịt có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm, săn chắcThịt có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm, săn chắc

Đối với thịt, bạn nên dùng thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò nhé. Khi chọn mua, bạn hãy chọn loại có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm. Bên cạnh đó, còn phải có độ đàn hồi, săn chắc, khi dùng tay ấn sẽ có vết lõm nhưng khi bỏ ra thì không để lại vết hằn, không được chảy nhớt hoặc nhũn nữa nhé.

Cách chọn chả cốm

Chả cốm làng VòngChả cốm làng Vòng

Muốn thưởng thức món chả cốm thơm ngon nhất thì bạn hãy tới làng Vòng - nơi được mệnh danh là "thiên đường cốm" ở nước ta. Do đó, chả cốm nơi đây cũng sở hữu hương thơm cực kỳ đặc trưng, mùi vị thì lại béo ngậy, dẻo ngon vô cùng.

Địa chỉ mua cốm làng Vòng: Ngõ 35 ngách 5/19 tổ 21, Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cách chọn mắm tôm

Mắm tôm Hậu LộcMắm tôm Hậu Lộc

Tên "bún đậu mắm tôm" thì chắc chắn một trong những thứ quan trọng nhất chính là mắm tôm rồi. Để có được chén nước chấm ngon lành, bạn nên chọn mắm tôm ở Hậu Lộc – Thanh Hóa nhé. Bởi mắm ở đây có mùi thơm rất đặc biệt, hơi nồng nên đích thị là mắm tôm ngon đấy.

Xem ngay:  Cách pha mắm tôm mặn mặn ngọt ngọt ăn bún đậu cực ngon

4 Tại sao bún đậu phải ăn chung với mắm tôm?

Không phải hiển nhiên mà món ăn này có tên "Bún đậu mắm tôm". Có lẽ bạn đã thấy cái tên nói lên tất cả rồi. Bên cạnh bún, đậu phụ thì mắm tôm cũng đóng một vai trò quan trọng, món ăn có hấp dẫn hay không là nhờ loại nước chấm này.

Pha mắm tômPha mắm tôm

Trước lúc ăn, bạn hãy cho ít đường, 1 - 2 quả tắc cùng vài lát ớt vào chén mắm tôm, rồi khuấy đều lên đến khi hỗn hợp sủi bọt. Xong thì hãy chấm đậu phụ, chả cốm,... vào chén mắm tôm vừa pha.

Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được ngay một phong vị rất đỗi đặc trưng, chút vị mằn mặn, ngọt ngọt của mắm tôm xen lẫn vị chua nhẹ từ tắc, cay cay của ớt. Cùng với đó là vị béo thơm của đậu hũ, dai ngon của chả cốm,... Phải nói là sự kết hợp không gì hoàn hảo hơn.

Bún đậu phải ăn với mắm tôm thì mới đúng chuẩnBún đậu phải ăn với mắm tôm thì mới đúng chuẩn!

Song, vẫn có không ít người không ăn được mắm tôm, thay vào đó họ sẽ dùng nước tương, nước mắm,... Tuy nhiên, việc dùng nước chấm khác đã làm giảm đi hương vị đúng chuẩn, đúng với tên gọi của món ăn rồi. Vì thế, bạn hãy thử một lần ăn bún đậu với mắm tôm đi nào, đảm bảo sẽ "nghiện" cho xem.

Tham khảo ngay cách:  Khử mùi mắm tôm quá nồng với những mẹo cực đơn giản

5 Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Bún đậu mắm tôm chứa khá nhiều dưỡng chất quan trọng chứ không chỉ để ăn chơi đâu nha. Ví dụ như đậu phụ có chứa vitamin A, vitamin C, magie, canxi,... nên sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tiêu hóa. Còn thịt chân giò, chả cốm,... thì giàu protein, giúp sản sinh ra collagen tự nhiên cho cơ thể.

Lượng calo có trong bún đậu mắm tôm

Do bún lá được làm từ tinh bột gạo đã được xử lý nên sẽ không dễ gây béo giống như cơm đâu nè. Còn các loại rau ăn kèm thì giúp bổ sung chất xơ tự nhiên, giúp trung hòa bớt các loại chất béo. Thống kê cụ thể về lượng calo có trong 1 mẹt bún đậu mắm tôm như sau:

  • 100g bún: Khoảng 110 calo
  • 100g chân giò: Khoảng 230 calo
  • 100g dồi rán: Khoảng 160 calo
  • 1 miếng chả cốm: Khoảng 130 calo
  • 100g đậu rán: Khoảng 70 calo
  • 1 chén mắm tôm: Khoảng 55 calo

Vậy 1 mẹt bún đậu mắm tôm trung bình sẽ chứa tầm 700 calo. Lượng calo này được xem như an toàn để có thể nạp vào cơ thể nhé!

6 Cách ăn bún đậu đúng chuẩn

Đầu tiên, cần lưu ý rằng thai phụ, người bị bệnh về dạ dày, đại tràng, trẻ em có hệ tiêu hóa yếu, người bị sốt, bị ốm,... KHÔNG nên ăn bún đậu mắm tôm. Bởi hệ miễn dịch rất kém nên khó ngăn chặn được các tác nhân có hại.

Thai phụ không nên ăn bún đậu mắm tômPhụ nữ có thai không nên ăn bún đậu mắm tôm

Bạn không nên chiên đậu phụ nhiều lần bởi dễ tạo ra các chất có hại. Ngoài ra, bạn nên chọn loại mắm tôm có nguồn gốc, hạn sử dụng rõ ràng, đồng thời nên chưng trước khi ăn.

Hãy kiểm tra lại các nguyên liệu như bún có bị chua không, các loại rau ăn kèm đã bị héo chưa,... để không ảnh hưởng đến cơ thể.

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết được bún đậu mắm tôm là đặc sản ở đâu rồi nhé. Nếu cảm thấy thích món ăn thơm ngon hấp dẫn này thì bạn cũng có thể tự tay làm tại nhà để ăn, đảm bảo ngon như mua ở tiệm luôn.

Từ khóa: Ăn bao lâu nay bạn có biết bún đậu mắm tôm là đặc sản ở đâu?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh