Tip hay

Allantoin - thành phần tuyệt vời mà da khô cần phải làm quen

Allantoin - thành phần tuyệt vời mà da khô cần phải làm quen

Allantoin được xem như là thành phần tuyệt vời đối với làn da khô, thường được sử dụng trong các mỹ phẩm. Vậy công dụng cụ thể là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Allantoin thường được sử dụng trong các mỹ phẩm làm đẹp, chăm sóc da và dược phẩm như một chất bảo vệ, giữ ẩm cho da. Vậy cơ chế hoạt động và công dụng cụ thể của chất này như thế nào? Theo dõi bài viết này của Tip Hay để hiểu rõ hơn nhé!

1 Allantoin là gì?

Allantoin là một hợp chất tự nhiên thường được tìm thấy nhiều trong rễ cây comfrey, ngoài ra còn có một lượng ít trong củ cải đường, hoa cúc, mầm lúa mì,... Tuy nhiên bạn không thể sử dụng trực tiếp cây comfrey trong làm đẹp vì có chứa nhiều độc tố.

Allantoin được tìm thấy nhiều trong rễ cây comfreyAllantoin được tìm thấy nhiều trong rễ cây comfrey

Ở dạng bào chế, Allantoin sẽ không độc hại như ở dạng tự nhiên trong rễ cây comfrey, mà vẫn có công dụng tương tự. Allantoin tinh khiết ở dạng bột màu trắng và không mùi, được dùng trong nhiều loại mỹ phẩm như: son môi, dầu gội, kem chống nắng, kem dưỡng da, kem dưỡng ẩm,... với công dụng là dưỡng làn da khô trở nên mềm mại, ngăn kích ứng.

Allantoin tinh khiết ở dạng bột màu trắng và không mùiAllantoin tinh khiết ở dạng bột màu trắng và không mùi

2 Cơ chế hoạt động của Allantoin lên da

Công thức hóa học của Allantoin là C4H6N4O3, còn được gọi là glyoxyldiureide hay 5-ureidohydantoin. Allantoin là một chất trung gian trao đổi chất chính ở động vật, thực vật và vi khuẩn.

Trên da, Allantoin sẽ có tác dụng hút ẩm, giữ nước cho da tốt, có hiệu quả trong việc duy trì độ ẩm, làm dịu da, tránh da bị khô, nứt nẻ và chống kích ứng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng Allantoin có đặc tính chống oxy hóa tốt, giúp tẩy đi lớp tế bào chết, tăng sản sinh tế bào mới cho da trắng hồng, rạng rỡ và làm lành vết thương nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn giúp loại bỏ các gốc tự do và làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm.

Công thức hóa học của Allantoin là C4H6N4O3Công thức hóa học của Allantoin là C4H6N4O3

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng Allantoin ở nồng độ thấp từ 0.5-2.0% trong các sản phẩm mỹ phẩm để giúp da ngày càng khỏe mạnh, săn chắc mà không làm hại da.

3 Công dụng của Allantoin

Giữ ẩm cho da mềm mịn và giảm kích ứng

Allantoin thường góp mặt trong các mỹ phẩm dưỡng ẩm, nhờ đặc tính làm mỏng đi lớp sừng dày và giữ được lượng nước nhất định cho da. Nên nếu bạn có làn da khô, nứt nẻ, bong tróc thì Allantoin có thể khóa ẩm, cho làn da của bạn trở nên mềm mại và mịn màng hơn trông thấy khi sử dụng.

Đồng thời, nhờ khả năng dưỡng ẩm mà làn da bạn sẽ giảm đi tình trạng của các vết mẩn đỏ, sưng tấy hoặc da đang bị kích ứng cũng được cải thiện, ngăn việc da bị khô quá mức, sần sùi và bong tróc gây ngứa ngáy, khó chịu.

Allantoin giữ ẩm cho da mềm mịn và giảm kích ứngAllantoin giữ ẩm cho da mềm mịn và giảm kích ứng

Hỗ trợ tẩy tế bào chết

So với các mỹ phẩm dưỡng ẩm khác chỉ có tác dụng làm mềm lớp sừng trên bề mặt da, thì Allantoin còn giúp tẩy tế bào chết. Nhờ vậy làn da sẽ được giữ lại lượng nước nhiều hơn, tăng hiệu quả dưỡng ẩm.

Tái tạo và bảo vệ da

Allantoin thường được tìm thấy trong các sản phẩm chống lão hoá da, nhờ tạo điều kiện cho quá trình tổng hợp collagen và tái cấu trúc, phân chia tế bào, từ đó giảm nếp nhăn và vết chân chim, đồng thời đẩy mạnh việc chữa lành vết thương, những vết sẹo, thâm do mụn.

Allantoin còn giúp tổng hợp một lượng lớn proteinlipid trong lớp màng tế bào để làn da khỏe mạnh hơn, tránh các tác động từ môi trường như nắng, gió, bụi bẩn, tia cực tím,...

Allantoin tái tạo và bảo vệ daAllantoin tái tạo và bảo vệ da

Giảm hình thành mụn

Allantoin còn có đặc tính kháng viêm nên tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. Khi kết hợp Allantoin với các chất như: panthenol, axit salicylic hay cùng các khoáng chất như đồng, kẽm, magie,…còn giúp se khít lỗ chân lông, giảm nhờn, ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá một cách tốt nhất.

Allantoin giảm hình thành mụnAllantoin giảm hình thành mụn

Trên đây là những thông tin về Allantoin, được xem như là một thành phần tuyệt vời với những người có làn da khô. Hy vọng với những thông tin trong bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về thành phần đặc biệt này.

Từ khóa: Allantoin - thành phần tuyệt vời mà da khô cần phải làm quenallantoinallantoin cho da khôda khô