Tip hay

90% người Việt nhầm lẫn loại rau thơm mắc tiền này với lá tía tô

90% người Việt nhầm lẫn loại rau thơm mắc tiền này với lá tía tô

Có một loại lá mà bề ngoài của nó khiến nhiều người lầm tưởng đến lá tía tô, đó là lá mè hay còn gọi là lá tía tô Hàn Quốc hoặc lá vừng. Cùng Tip Hay khám phá ngay lá mè có gì đặc biệt mà làm nhiều người có nhu cầu nhưng rất khó mua được nhé!

Bạn có thể bắt gặp lá mè phổ biến trong các nhà hàng, quán ăn Hàn Quốc tại Việt Nam. Thoạt nhìn qua vẻ bề ngoài của lá này, đảm bảo 9/10 người sẽ bảo đây là lá tía tô nhưng giá của nó lại đắt đỏ vô cùng. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về loại lá đặc biệt này ngay sau đây!

1 Lá mè là lá gì? Nguồn gốc của lá mè

Lá mè hay còn gọi là lá vừng, lá kê nhíp, hay lá tía tô Hàn Quốc,... Đây là loại rau thơm có xuất xứ từ đất nước Hàn Quốc. Tuy nhiên hiện nay lá mè đã được trồng nhiều ở Việt Nam do nhu cầu sử dụng loại rau thơm này khá cao bởi nó có thể làm tăng hương vị hấp dẫn cho món ăn.

 Lá mè là loại rau thơm có xuất xứ từ đất nước Hàn Quốc Lá mè là loại rau thơm có xuất xứ từ đất nước Hàn Quốc

2 Đặc điểm của lá mè

Hình dáng bên ngoài

Lá mè có hình dáng khá giống với lá tía tô ở Việt Nam. Chúng có kích thước to bằng bàn tay và hai mặt của lá mè đều có màu xanh.

Lá mè có hình dáng khá giống với lá tía tô ở Việt NamLá mè có vẻ bề ngoài khá giống với lá tía tô ở Việt Nam

Hương vị

Lá mè có hương vị độc đáo hòa quyện giữa hương lá bạc hà và lá húng quế nên được kết hợp với nhiều món ăn để tăng thêm hương vị. Trong đó chúng thường được sử dụng để gói sushi, các món nướng, BBQ. Lá mè cũng có thể được dùng để làm gia vị trong sốt cay, nước sốt và trang trí các món salad.

Lá mè Hàn Quốc có mùi thơm hòa trộn giữa mùi húng quế và bạc hàLá mè Hàn Quốc có mùi thơm hòa trộn giữa hương húng quế và bạc hà

3 Lá mè và lá tía tô khác nhau như thế nào?

Lá mè Hàn Quốc và lá tía tô khá là tương đồng với nhau, tuy nhiên giữa 2 loại này vẫn có những đặc điểm khác biệt Lá mè Hàn Quốc và lá tía tô khá là tương đồng với nhau về vẻ ngoài, tuy nhiên giữa 2 loại này vẫn có những đặc điểm khác biệt

Thoạt nhìn thoáng qua bạn có thể thấy lá mè Hàn Quốc và lá tía tô khá là tương đồng với nhau, tuy nhiên giữa 2 loại này vẫn có những đặc điểm khác biệt như sau:

- Hình dáng, kích thước: Lá mè có hình bầu dục, bề ngang dài khoảng 12 -18cm, còn lá tía tô Việt Nam cũng có hình bầu dục nhưng bề ngang kém hơn, chỉ từ 8 - 13cm.

- Màu sắc: Ở trên 2 mặt và các đường gân của lá mè đều là màu xanh. Còn đối với lá tía tô có mặt trên và các đường gân lá là màu xanh tía, mặt dưới màu tím đậm. Một số loại có tím cả 2 mặt.

- Hương vị: Lá mè Hàn Quốc có mùi thơm hòa trộn giữa mùi húng quế và bạc hà. Còn lá tía tô Việt Nam có mùi hơi khó ngửi và mang một vị cay đặc trưng.

4 Công dụng của lá mè

Chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, ăn nhiều lá mè rất tốt cho cơ thể vì chúng chứa các thành phần thiết yếu như: Vitamin A, vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa cùng các loại khoáng chất như kali, canxi, sắt, phốt pho,...

Lá mè chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏeCác chuyên gia sức khỏe cho biết ăn nhiều lá mè rất tốt cho cơ thể

Giúp xua đuổi muỗi

Lá mè Hàn Quốc được chà xát trên da giúp đuổi muỗi và côn trùng bởi vì các loại côn trùng và muỗi rất sợ mùi thơm này.

Lá mè Hàn Quốc được chà xát trên da giúp đuổi muỗi và côn trùng bởi vì các loại côn trùng và muỗi rất sợ mùi thơm này.Muỗi và côn trùng rất sợ mùi hương của lá mè

Là bài thuốc chữa cảm cúm hoặc rối loạn tiêu hóa

Lá mè Hàn Quốc khô được tán thành bột trộn với vỏ cam, quýt khô, cam thảo và đây là một loại phương thuốc cho bệnh nhân cảm lạnh hoặc rối loạn tiêu hóa thông thường.

Lá mè là bài thuốc chữa cảm cúm hoặc rối loạn tiêu hóaLá mè cũng là một trong những bài thuốc chữa cảm cúm hoặc rối loạn tiêu hóa

5 Giá thành của lá mè. Mua lá mè ở đâu?

Hiện nay, lá mè đã được lấy giống về trồng rộng rãi trên các tỉnh thành Việt Nam do nhu cầu khá cao nên có thể tìm mua chúng dễ dàng hơn trước.

Bạn có thể lựa chọn mua lá mè chất lượng tại những địa điểm bán uy tín như chợ nông sản, siêu thị, cửa hàng thực phẩm hoặc các trang thương mại điện tử với giá chỉ từ 50.000 - 75.000 đồng/kg hoặc mua theo túi vài lá khoảng 10.000đ/túi tùy nơi bán.

Hiện nay bạn có thể tìm mua lá mè Hàn Quốc dễ dàng tại Việt NamHiện nay bạn có thể tìm mua lá mè Hàn Quốc dễ dàng tại Việt Nam

Tip Hay hy vọng với bài chia sẻ về lá mè Hàn Quốc này sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về loại thực phẩm bổ dưỡng này nha. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Từ khóa: 90% người Việt nhầm lẫn loại rau thơm mắc tiền này với lá tía tôKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh