Tip hay

90% người nội trợ không hiểu ý nghĩa của những con số này trên nhãn sản phẩm

90% người nội trợ không hiểu ý nghĩa của những con số này trên nhãn sản phẩm

Nhiều người mua hàng thường rất hoang mang với những thông tin dinh dưỡng trên nhãn mác, bao bì thực phẩm. Bài viết này sẽ chia sẻ cách đọc hàm lượng trên bao bì thực phẩm để bạn dễ chọn lựa hơn nhé.

Nhãn dinh dưỡng thực phẩm được thiết kế để giúp người mua chọn được loại thực phẩm thích hợp để hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt hơn. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết các thông tin trên nhãn dinh dưỡng này.

90% bà nội trợ không hiểu ý nghĩa những con số này trên nhãn sản phẩm 90% bà nội trợ không hiểu ý nghĩa những con số này trên nhãn sản phẩm

1 Những chỉ số dinh dưỡng cần biết

Trong một nhãn dinh dưỡng tiêu chuẩn sẽ bao gồm các chỉ số về: lượng protein, tổng chất béo (total fat), chất béo bão hòa (saturated fat), chất béo chuyển hóa (trans fat), tinh bột (carbohydrate), đường (sugar) và hàm lượng muối (Sodium) trong một phần thực phẩm hoặc trong 100g thực phẩm.

Ngoài ra, nhãn dinh dưỡng cũng có thể có cả những chỉ số về lượng canxi, chất xơ hoặc những chất dinh dưỡng khác nếu có.

2 Mức dinh dưỡng thấp và cao

Ở mức thấp, theo Trung tâm An toàn thực phẩm Hong Kong:

  • Thực phẩm có chỉ số tổng chất béo nhỏ hơn hoặc bằng 3g/100g thực phẩm.
  • Thực phẩm ít muối có chỉ số sodium nhỏ hơn hoặc bằng 120mg/100g thực phẩm.
  • Thực phẩm ít đường có chỉ số đường nhỏ hơn hoặc bằng 5g/100g thực phẩm.

Ở mức cao, theo Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh Quốc:

  • Thực phẩm giàu chất béo sẽ có chỉ số 17.5g/100g thực phẩm.
  • Thực phẩm giàu muối có chỉ số sodium là 1.500mg/100g thực phẩm.
  • Thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ ở ngưỡng 22.5g đường trên 100g thực phẩm.

3 Cách chọn thực phẩm phù hợp

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bạn sẽ không thể luôn tìm được thực phẩm ít đường, ít béo, ít muối,... chính vì thế, các thành phần dinh dưỡng có trên nhãn thực phẩm là điều mà mọi người cần quan tâm hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng Sally Poon Shi-po (người sáng lập Trung tâm Dinh dưỡng cá nhân Hong Kong) cho biết: "Nếu bạn chọn một sản phẩm để giảm cân, giá trị dinh dưỡng bạn cần quan tâm là lượng năng lượng (calories) của thực phẩm".

Ifat Kafry Hindes (doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực sức khỏe ở Hong Kong) chia sẻ: Cô luôn xem chỉ số đường của thực phẩm đầu tiên và không chọn mua những thực phẩm có lượng đường trên 8g. Lượng protein khoảng 21g, tinh bộ 29g là tuyệt vời nhất cho sức khỏe.

90% bà nội trợ không hiểu ý nghĩa những con số này trên nhãn sản phẩm 90% bà nội trợ không hiểu ý nghĩa những con số này trên nhãn sản phẩm

Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ nắm rõ những thông tin trên nhãn mác dinh dưỡng của thực phẩm để chọn cho mình những loại thực phẩm phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng nhé.

Đón xem thêm nhiều thông tin hay tại Mẹo vặt cuộc sống.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 90% người nội trợ không hiểu ý nghĩa của những con số này trên nhãn sản phẩmhàm lượng dinh dưỡngnhãn dinh dưỡngmác dinh dưỡngnhãn mác dinh dưỡng