Tip hay

9 thực phẩm không nên ăn khi đeo niềng răng cho người bắt đầu

9 thực phẩm không nên ăn khi đeo niềng răng cho người bắt đầu

Người mới bắt đầu niềng răng sẽ phải gặp nhiều khó khăn khác nhau, cùng tìm hiểu 9 thực phẩm bạn không nên ăn khi lần đầu đeo niềng răng nhé!

Để sở hữu một hàm răng đẹp và thẳng tắp, nhiều người thường lựa chọn niềng răng là giải pháp hiệu quả nhất. Tip Hay mách bạn 9 loại thực phẩm không nên ăn để quá trình niềng răng lần đầu của bạn được suôn sẻ nhé!

1 Socola cứng

Socola cứng là thực phẩm đầu tiên bạn nên tránh khi đang niềng răng. Khi cắn hoặc nhai socola cứng sẽ cần một lực lớn có thể làm lung lay mắc cài. Bên cạnh đó, socola còn khiến cho bạn khó vệ sinh răng và lợi sau khi ăn xong.

Socola cứngSocola cứng

2 Kẹo dẻo và cứng

Khi nhai những loại kẹo này, bạn sẽ cần một lực cắn khá mạnh nhưng sau đó, chúng sẽ dính chặt vào răng và lợi của bạn. Nếu chúng vẫn còn bám dính vào răng sau một khoảng thời gian dài thì vi khuẩn sẽ sinh sôi và làm hư răng của bạn.

Kẹo dẻo và cứngKẹo dẻo và cứng

3 Kẹo cao su

Kẹo cao su sẽ cho bạn một hơi thở thơm tho nhưng đừng vì vậy mà phải nhai chúng khi đang niềng răng. Loại kẹo này có thể làm cho thun chỉnh nha giữa các mắc cài bị kéo lệch hướng và đẩy những chiếc răng ra khỏi vị trí chuẩn. Hậu quả là bạn sẽ phải kéo dài thời gian niềng răng của mình để khắc phục những tổn hại này.

Kẹo cao suKẹo cao su

4 Bánh quy cứng

Nhai bánh quy cứng có thể làm gãy khung niềng răng. Lực cắn trên bánh quy sẽ làm vỡ các mắc cài và làm sứt mẻ hoặc gãy răng. Bánh quy còn bám dính vào men răng gây khó khăn trong việc vệ sinh.

Bánh quy cứngBánh quy cứng

5 Đá lạnh

Một người sẽ có thói quen nhai đá khi uống nước. Nhưng khi bạn đang niềng răng thì việc làm này là một sai lầm rất lớn. Nhai đá có thể làm cho răng bị sứt mẻ và phá hỏng các mắc cài. Một số người niềng răng vẫn chủ quan nhai đá và dẫn đến việc nứt răng dưới, đến khi tháo niềng răng thì mới phát hiện.

Đá lạnhĐá lạnh

6 Nước uống có ga

Tiêu thụ nước uống có ga sẽ nhanh chóng làm mất men răng. Axit và đường sẽ bào mòn lớp men răng và ngà răng dẫn tới sâu răng. Ngoài ra, chúng có thể làm suy yếu chất kết dính giữa các mắc cài khi niềng răng. Bạn có thể thay thế nước uống có ga bằng các loại nước ép rau củ khác nhé!

Nước uống có gaNước uống có ga

7 Các loại hạt cứng

Khi cắn và nhai các loại hạt cứng sẽ khiến chúng bị vỡ ra thành từng vụn nhỏ và mắc kẹt vào chân răng hoặc lợi của bạn. Sau đó, chúng có thể gây đau và chảy máu lợi do cọ xát với những vụn hạt khác khi bạn đang nhai. Do đó, bạn nên thay thế bằng bơ lạt nếu muốn bổ sung thêm proteinchất béo không bão hòa từ các loại hạt.

Các loại hạt cứngCác loại hạt cứng

8 Bắp luộc

Khi cắn vào trái bắp, bạn sẽ làm khung niềng răng động vào phần lõi gây đau và có thể làm chệch răng khỏi vị trí cố định. Do đó, bạn nên tách các hạt bắp ra khỏi lõi trước khi ăn và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như salad, bắp xào hoặc nấu chè.

Bắp luộcBắp luộc

9 Bắp rang bơ

Bắp rang sẽ là món chủ yếu cho nhiều bạn khi đi xem phim. Vỏ bắp rang bơ rất dễ bị kẹt và dính vào các kẽ răng gây ra nhiều vấn đề về nha chu. Sau một thời gian dài, bạn có thể phải tháo niềng để lấy các vụn, vỏ bắp rang bơ và lắp vào lại khiến cho thời gian niềng răng kéo dài ra thêm.

Bắp rang bơBắp rang bơ

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về 9 thực phẩm không nên ăn khi đeo niềng răng cho người bắt đầu. Hy vọng bạn sẽ cân nhắc thật kỹ trước khi tiêu thụ những loại thực phẩm này.

Nguồn: Food Eat Safe, báo VnExpress

Từ khóa: 9 thực phẩm không nên ăn khi đeo niềng răng cho người bắt đầuniềng răng không nên ăn gìkhông nên ăn gì khi niềng răngniềng răng kiêng ăn gì