Tip hay

9 thực phẩm giúp phòng tránh và giảm đau đầu gối khi chạy bộ

9 thực phẩm giúp phòng tránh và giảm đau đầu gối khi chạy bộ

Đau đầu gối là một vấn đề thường xuyên gặp phải khi chạy bộ. Tìm hiểu 9 thực phẩm giúp phòng tránh và giảm đau đầu gối khi chạy bộ.

Đau đầu gối mỗi khi chạy bộ khiến bạn cảm thấy khó chịu và làm gián đoạn quá trình chạy bộ của bạn? Để giải quyết tình trạng này, việc bổ sung các chất dinh dưỡng một cách đúng, đủ và cân bằng là một điều vô cùng cần thiết. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay các thực phẩm giúp phòng tránh và giảm đau đầu gối khi chạy bộ qua bài viết dưới đây nhé!

1 Các loại cá nước lạnh

Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá mòi,... là những thực phẩm rất giàu omega 3 - một chất dinh dưỡng có khả năng ngăn ngừa viêm khớp, thấp khớp. Vì vậy, ăn những loại cá này rất tốt cho xương khớp và việc chạy bộ hằng ngày của bạn.

Các loại cá nước lạnhCác loại cá nước lạnh

2 Các loại rau họ cải

Theo thông tin từ Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống, những loại rau họ cải thường chứa nhiều chất xơchất chống oxy hóa, khi ăn vào có thể giúp khớp xương khỏe mạnh hơn. Đồng thời, các loại rau này cũng có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm khớp rất hiệu quả.

Những loại rau họ cải mà bạn nên ăn là: Rau cải xanh, rau cải xoăn, bắp cải tím, súp lơ trắng, rau arugula,...

Các loại rau họ cảiCác loại rau họ cải

3 Trái cây nhiều màu sắc

Giống như rau họ cải, trái cây nhiều màu sắc cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ có lợi cho xương khớp. Không chỉ vậy, lượng vitamin dồi dào có trong trái cây còn có thể giúp đường ruột chắc khỏe hơn.

Dứa là một trong những loại trái cây rất tốt cho xương khớp. Hàm lượng bromelain có trong dứa đã được chứng minh là có công dụng hỗ trợ giảm đau khớp, viêm khớp. Tuy nhiên, phần lớn lượng chất bromelain được tìm thấy trong phần lõi và phân thân của quả dứa, vì vậy, khi xay sinh tố dứa, bạn nên xay cả thân và lõi của nó để thu được lợi ích tối đa nhé!

Ngoài dứa thì việt quất cũng giúp giảm đau đầu gối rất hiệu quả. Sở dĩ việt quất có công dụng này là vì nó có chứa nhiều anthocyanins - một hợp chất có khả năng ngăn chặn tình trạng viêm, đau khớp gối.

Trái cây nhiều màu sắcTrái cây nhiều màu sắc

4 Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa nhiều omega 3 nên rất tốt cho xương khớp. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng dầu ô liu trong món salad hoặc dùng để nêm nếm vào đồ ăn đã chín, tuyệt đối không nên chế biến dầu ô liu ở nhiệt độ cao bởi điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dầu ô liuDầu ô liu

5 Các cây họ đậu

Các loại cây họ đậu có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Đậu đen, đậu xanh, đậu lăng, đậu nành,... là những nguồn cung cấp hoạt chất anthocyanins giúp giảm viêm và ngăn chặn tình trạng đau nhức khớp gối rất hiệu quả.

Các cây họ đậuCác cây họ đậu

6 Một số gia vị (tỏi, gừng, nghệ)

Tỏi, gừng, hành tây và nghệ là các gia vị có đặc tính chống viêm, rất tốt cho xương khớp. Kết hợp các loại gia vị này vào các món ăn hằng ngày vừa giúp làm gia tăng hương vị, vừa có thể giảm đau đầu gối mỗi khi chạy bộ hoặc đứng lâu.

Một số gia vị (tỏi, gừng, nghệ)Một số gia vị (tỏi, gừng, nghệ)

7 Ngũ cốc nguyên hạt

Hàm lượng protein được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt có khả năng ngăn chặn tình trạng viêm, đau, nhức xương khớp. Các loại ngũ cốc nguyên hạt mà bạn nên ăn là gạo lứt, đậu đỗ, yến mạch,..

Ngũ cốc nguyên hạtNgũ cốc nguyên hạt

8 Nước hầm xương

Nước hầm xương có chứa nhiều chondroitin, glucosamine và các axit amin. Các chất này có khả năng duy trì các khớp khỏe mạnh, tăng cường độ dẻo dai và chắc chắn của các gân và dây chằng.

Nước hầm xươngNước hầm xương

9 Socola đen

Socola đen có đặc tính chống viêm. Ăn socola có thể phòng tránh và giảm đau đầu gối bởi thành phần cacao có trong socola có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tốt cho xương khớp.

Tuy nhiên, socola thường chứa nhiều chất béođường, vì vậy, bạn nên ăn socola một cách điều độ, tốt nhất là nên chọn loại socola có ít nhất 70% thành phần cacao.

Socola đenSocola đen

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về 9 thực phẩm giúp phòng tránh và giảm đau đầu gối khi chạy bộ. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: 9 thực phẩm giúp phòng tránh và giảm đau đầu gối khi chạy bộKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh