Tip hay

9 sai lầm về hoa quả khiến bạn ăn bao nhiêu cũng không có ích

9 sai lầm về hoa quả khiến bạn ăn bao nhiêu cũng không có ích

Từ trước đến nay, chúng ta đều mặc định rằng trái cây tốt cho sức khỏe. Nhưng liệu các bạn có biết ăn như thế nào để phát huy tác dụng của chúng đối với sức khỏe không? Cùng Tip Hay điểm danh 9 sai lầm về hoa quả khiến bạn ăn bao nhiêu cũng không có ích sau đây nhé!

1 Ăn hoa quả tráng miệng

Cách tốt nhất bạn nên ăn trái cây 1 giờ trước khi ăn để giúp cơ thể hấp thụ các loại vitamin và chất có trong hoa quả một cách tốt nhất.

Hầu hết người Việt đều có thói quen ăn trái cây sau bữa ăn để tráng miệng. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt bởi trái cây dễ tích tụ ở dạ dày cùng với thức ăn, khiến cho dạ dày và đường ruột bị chướng khí sinh ra táo bón, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Bên cạnh đó, trái cây còn chứa nhiều carbohydrate sẽ khiến dạ dày, đường ruột và tuyến tụy hoạt động hết công suất. Đặc biệt, nếu ăn một số trái cây có lượng tinh bột cao sẽ gây khó tiêu hóa.

Cách tốt nhất bạn nên ăn trái cây 1 giờ trước khi ăn để giúp cơ thể hấp thụ các loại vitamin và chất có trong hoa quả một cách tốt nhất.

2 Gọt vỏ khi ăn

Hầu hết nhiều người có thói quen gọt vỏ khi ăn vì sợ vỏ chứa nhiều chất độc hại như thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, thuốc trừ sâu không chỉ ngấm ở ngoài vỏ mà còn có trong quả, nên gọt vỏ không có tác dụng gì.

Bên cạnh đó, có nhiều loại trái cây dinh dưỡng của nó tập trung chủ yếu ở phần vỏ nên gọt chúng đi sẽ làm mất các dưỡng chất quan trọng. Do đó, bạn chỉ cần rửa sạch hoặc ngâm trái cây trong nước muối trước khi ăn thay vì gọt vỏ.

3 Ăn càng nhiều càng tốt

Trái cây tốt, nhưng ăn nhiều chưa hẳn đã tốt. Đặc biệt những người đang có ý định giảm cân hoặc bị tiểu đường cần hạn chế số lượng trái cây ngọt hoặc chứa nhiều tinh bột. Do đó, thay vì ăn nhiều hãy chọn những trái cây nào thích hợp với từng chế độ ăn và sức khỏe của mình. Tốt nhất là nên ăn lượng vừa đủ thôi nhé!

4 Chỉ ăn hoa quả

Nếu bạn kết hợp ăn trái cây và protein như lát pho mát hoặc 1 ly sữa sẽ tránh được nguy cơ lượng đường trong máu tăng nhanh

Nếu bạn kết hợp ăn trái cây và protein như lát pho mát hoặc 1 ly sữa sẽ tránh được nguy cơ lượng đường trong máu tăng nhanh. Bởi trái cây làm tăng lượng insulin trong cơ thể, còn protein lại giúp tăng glucagon, cả hai hormone này giúp lượng đường trong máu được ổn định.

5 Hoa quả có thể thay thế rau xanh

Về đặc điểm dinh dưỡng, trái cây và rau xanh không thể thay thế cho nhau. Hàm lượng vitamin và muối vô cơ trong trái cây không thể bằng rau xanh. Các loại cải, cà rốt có hàm lượng vitamin cao gấp 10 lần so với trái cây như lê, táo và đào. Còn lượng vitamin trong ớt ngọt, súp lơ cao hơn so với dâu tây và quýt. Do đó, nếu bạn chỉ ăn trái cây thôi thì không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

6 Hoa quả gọt xong không ăn ngay

Nếu cắt trái cây xong nên ăn ngay, không nên bổ sẵn rồi bỏ vào tủ lạnh ăn dần.

Nhiều người nghĩ rằng, trái cây gọt để lâu cũng chẳng ảnh hưởng gì đến hàm lượng dinh dưỡng cũng như sự ngon miệng của chúng mang lại. Tuy nhiên, sau khi gọt vỏ, bổ thành từng miếng để càng lâu hàm lượng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất của chúng đã bị hao hụt một phần nào. Do đó, nếu cắt trái cây xong nên ăn ngay, không nên bổ sẵn rồi bỏ vào tủ lạnh ăn dần.

7 Ăn hoa quả để lâu

Nhiều người mua hoa quả để dành trong tủ lạnh, có lẽ bạn nên bỏ ngay thói quen này bởi việc giữ hoa quả trong tủ lạnh trong thời gian dài sẽ khiến các dưỡng chất bị mất dần. Thay vào đó, bạn nên mua hoa quả tươi và ăn càng sớm càng tốt để đảm bảo các dưỡng chất được hấp thụ tối đa.

8 Ăn trái cây, nước ép hoa quả lúc nào cũng tốt

Đừng nghĩ rằng thời điểm ăn trái cây hoặc uống nước ép không quan trọng. Bởi cơ thể có hấp thu được các dưỡng chất quý giá trong trái cây được hay không sẽ phụ thuộc vào thời điểm ăn trái cây. Bạn nên uống nước ép trái cây vào buổi sáng để cung cấp vitamin cho cơ thể và làn da. Không nên uống vào buổi tối trước khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và thận.

Bên cạnh đó, không nên ăn các loại trái cây như: quả hồng, bưởi, cam, chanh, cà chua lúc đói sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Khi uống nước ép trái cây, bạn nên uống thành ngụm nhỏ để hấp thu tốt hơn.

9 Uống nước ép thay vì ăn hoa quả

Dù là loại đóng chai hay chế biến trực tiếp thì nước ép cũng bị mất đi một phần vitamin và dưỡng chất

Dù là loại đóng chai hay chế biến trực tiếp thì nước ép cũng bị mất đi một phần vitamin và dưỡng chất. Bên cạnh đó, chất xơ có trong trái cây giúp ruột mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn, đồng thời làm chậm quá trình tăng glucose ở trong máu.

Xem thêm: Những loại trái cây không nên ăn vào buổi tối

Bạn có đang mắc phải một trong 9 sai lầm về cách ăn trái cây mà chúng tôi nêu trên? Nếu đang có những thói quen đó, hãy từ bỏ ngay để tận dụng tối đa các dưỡng chất có trong trái cây nhé!

Nguồn: Alo Bác Sĩ

Tip Hay

Từ khóa: 9 sai lầm về hoa quả khiến bạn ăn bao nhiêu cũng không có íchsai lầm khi ăn trái câytrái câytác dụng của trái câycách ăn trái cây đúng9 sai lầm về hoa quả khiến bạn ăn bao nhiêu cũng không có ích