Tip hay

9 mẹo rèn con tự đi vệ sinh vào ban đêm hạn chế đái dầm

9 mẹo rèn con tự đi vệ sinh vào ban đêm hạn chế đái dầm

Đái dầm vào ban đêm thường gặp ở các trẻ nhỏ. Để hạn chế tình trạng đái dầm, bố mẹ nên rèn cho con tự đi vệ sinh vào ban đêm với 9 mẹo hữu ích sau.

Phụ huynh có thể rèn cho con tự đi tiểu tiện đúng cách vào ban ngày, nhưng một số trẻ lớn 4-5 tuổi vẫn gặp tình trạng đái dầm vào ban đêm khi ngủ. Dưới đây là một số mẹo hữu ích giúp giúp bố mẹ thành công trong việc rèn con tự đi vệ sinh vào ban đêm, tránh tình trạng đái dầm.

1 Hạn chế cho trẻ ăn uống nước vào buổi tối

Điều đầu tiên quan trọng để hạn chế đái dầm ở trẻ đó là hạn chế uống các loại nước vào buổi tối, bao gồm nước lọc, nước trái cây, súp, canh,...Nếu trẻ có cảm giác khát nước, nên cho trẻ uống từng ngụm nhỏ thay vì uống một lượng lớn.

Hạn chế cho trẻ ăn uống nước vào buổi tốiHạn chế cho trẻ ăn uống nước vào buổi tối

2 Cho trẻ đi tiểu trước khi đi ngủ

Bố mẹ hãy nhắc trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ vào ban đêm. Trẻ thường xuyên đái dầm thì nên đi vệ sinh để bàng quang rỗng trước khi đi ngủ, việc làm nhỏ này sẽ giúp tần suất trẻ đái dầm vào ban đêm giảm đi đáng kể.

Cho trẻ đi tiểu trước khi đi ngủCho trẻ đi tiểu trước khi đi ngủ

3 Cho trẻ mặc quần áo phù hợp

Khi trẻ mặc quần áo khó cởi sẽ có thể làm tăng khả năng trẻ đái dầm hơn vì trẻ không cởi kịp quần áo. Do đó, bạn nên để trẻ mặc những bộ quần áo thoải mái như quần lót trẻ em để tự đi vệ sinh dễ dàng vào ban đêm.

Cho trẻ mặc quần áo phù hợpCho trẻ mặc quần áo phù hợp

4 Đánh thức trẻ dậy để đi vệ sinh

Một cách khác cũng khá hiệu quả đó là bố mẹ nên đánh thức trẻ để đi vệ sinh, sau khi ngủ được khoảng 90 phút đầu tiên. Việc làm này tốn công sức và có thể khiến trẻ khó chịu, nhưng bố mẹ nên bình tĩnh và khuyến khích trẻ đi vệ sinh trước khi chìm vào giấc ngủ sâu.

Đánh thức trẻ dậy để đi vệ sinhĐánh thức trẻ dậy để đi vệ sinh

5 Trang bị những dụng cụ phù hợp

Người lớn nên trang bị cho trẻ bô trẻ em đi vệ sinh ở gần giường nằm của trẻ. Nếu trẻ sử dụng nhà vệ sinh người lớn, phụ huynh nên đặt sẵn ghế hoặc đế bồn cầu dành cho trẻ nhỏ, tiện cho trẻ đi vệ sinh vào ban đêm.

Trang bị những dụng cụ phù hợpTrang bị những dụng cụ phù hợp

6 Dạy trẻ đi vệ sinh sau khi thức dậy

Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ đi vệ sinh ngay lập tức sau khi thức dậy vào buổi sáng mà không trì trệ. Điều này sẽ giúp hình thành thói quen ở trẻ, hạn chế đái dầm.

Dạy trẻ đi vệ sinh sau khi thức dậyDạy trẻ đi vệ sinh sau khi thức dậy

7 Chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp bất khả kháng

Đôi lúc, trẻ sẽ chưa quen với việc phải thức dậy và đi vệ sinh mỗi khi mắc tiểu. Do đó, bố mẹ nên chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp trẻ đái dầm bằng cách dùng ga chống thấm nước để vệ sinh dễ hơn, chuẩn bị quần áo, bộ ga giường khác để dự phòng thay khi trẻ đái dầm.

Chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp bất khả khángChuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp bất khả kháng

8 Không nên la mắng khi trẻ đái dầm

Khi trẻ vẫn đái dầm thì bố mẹ không nên la mắng mà hãy cố gắng trấn an trẻ. Khi trẻ vô tình đái dầm, trẻ nhà bạn có thể cảm thấy xấu hổ, tội lỗi vì điều này. Do đó, bố mẹ nên an ủi trẻ trước tiên, sau đó vệ sinh và giúp trẻ ngủ lại.

Không nên la mắng khi trẻ đái dầmKhông nên la mắng khi trẻ đái dầm

9 Thưởng cho trẻ khi thực hiện thành công

Bố mẹ nên chuẩn bị những món quà nhỏ như một phần thưởng khen ngợi bé có thể tự đi vệ sinh vào ban đêm mà không đái dầm. Điều này sẽ tạo động lực cho trẻ rất lớn để tự ý thức không nên đái dầm nữa.

Thưởng cho trẻ khi thực hiện thành côngThưởng cho trẻ khi thực hiện thành công

Trên đây là những bí quyết giúp bố mẹ rèn luyện khả năng tự đi vệ sinh ở trẻ nhỏ, hạn chế đái dầm vào ban đêm hiệu quả. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Từ khóa: 9 mẹo rèn con tự đi vệ sinh vào ban đêm hạn chế đái dầmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh