Tip hay

9 mẹo mà các nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

9 mẹo mà các nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Bạn nghĩ rằng mình có thể tránh được các mánh khóe của nhân viên nhà hàng mà không biết rằng bản thân đang bị “móc tiền” theo một cách khác. Xem ngay bài viết dưới đây để biết những mẹo đó là gì nhé.

Khi chi trả các món ăn tại nhà hàng, bạn thường bị nhân viên thuyết phục để chi tiền cho những món ăn có giá cao hơn giá trị thực sự của chúng. Hay thậm chí, bạn bị dẫn dắt để yêu cầu số lượng món ăn nhiều hơn thực tế bạn có thể ăn, người ta thường gọi hiện trạng này là “mắt to hơn bụng”,..

Vậy các nhà hàng đã sử dụng chiêu trò gì để lôi kéo khách hàng mắc phải những “cái bẫy” mà họ đặt ra? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Tạo ảo giác món ăn

Đây là các mẹo nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Khi minh họa các món ăn trên menu, các nhà hàng đã sử dụng mánh khóe là trình bày chúng ở 2 kích cỡ dĩa khác nhau. Bạn có thể thấy, với cùng một lượng thức ăn như nhau nhưng khi được bày biện trên dĩa to, nó sẽ tạo cho người dùng cảm giác đồ ăn nhiều hơn so với việc trình bày trên dĩa nhỏ.

Cũng từ mánh khóe này, tại các bữa tiệc buffet, nhân viên thường cung cấp dĩa nhỏ để khách hàng không thể lấy nhiều thức ăn.

2 Kích thước của ly

Đây là các mẹo nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Nhiều khách hàng nghĩ rằng, thức uống có "size" lớn thì sẽ nhiều hơn. Nhưng một số trường hợp cộng đồng mạng đã chứng minh ly có size nhỏ và size lớn hơn một chút có dung tích như nhau.

Đây là một vấn đề còn gây tranh cãi nhưng chắc chắn rằng đó là một cách đánh vào tâm lý khách hàng khiến bạn muốn uống nhiều hơn nhưng số tiền chi trả so với ly nhỏ lại chẳng bao nhiêu.

3 Trình bày thức ăn trông đẹp mắt hơn

Đây là các mẹo nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Cùng một loại thức ăn như nhau, cùng khẩu vị và giá tiền, nhưng nếu được gói trong giấy bạc hoặc được trình bày đẹp mắt hơn thì bạn sẽ có cảm giác món ăn đó ngon miệng hơn so với việc gói trong túi nhựa hoặc hộp giấy. Đây là một cách khéo léo khiến bạn chi trả cho món ăn có giá tiền cao hơn so với giá trị của nó.

4 Sử dụng lại bánh mì miễn phí

Đây là các mẹo nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Nếu bạn vẫn còn nghĩ rằng các nhà hàng sẽ phân hủy hết thức ăn còn dư thừa trong ngày thì hãy thay đổi ngay nhé. Để tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí thức ăn, hầu hết nhân viên nhà hàng sẽ giữ lại bánh mì và một số món ăn khai vị khác được phục vụ miễn phí nếu như khách hàng không ăn hoặc ăn không hết.

Họ sẽ sử dụng lại để chế biến và biến tấu nguyên liệu thành một món ăn khác cho ngày hôm sau.

5 Đánh lừa qua thực đơn

Đây là các mẹo nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Trước khi vào nhà hàng, đa phần khách hàng đã định hình được món ăn mình sẽ chọn qua việc tham khảo menu trên trang web hoặc nghe bạn bè giới thiệu. Nhưng thực chất, khi bước vào quán, chúng ta thường bị nhân viên nhà hàng “điều khiển” để thay đổi dự định ban đầu thông qua việc gợi ý hoặc làm nổi bật những món ăn đắt hơn hay những món mới mà nhà hàng muốn bán.

Bên cạnh đó, trong phần giá niêm yết món ăn, nhiều nhà hàng thường không đính kèm đơn vị tiền, người dùng chỉ xem số và thường bỏ sót phần này.

6 Mua và bán thực phẩm đông lạnh

Đây là các mẹo nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Ở một số nhà hàng trong nhiều năm qua, họ thường đặt các món ăn được làm sẵn (thực phẩm đông lạnh) từ một nhà cung cấp khác và việc của nhân viên chỉ là hâm nóng và bày trí lại trông đẹp mắt hơn để phục vụ cho thực khách. Hiểu theo một cách khác, bạn đang chi trả số tiền cao hơn cho một bữa ăn tối đông lạnh “sang trọng” tại nhà hàng.

7 Mở nhạc cổ điển

Đây là các mẹo nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Khi thưởng thức món ăn tại nhà hàng, bạn thường nghe thấy những tiếng nhạc cổ điển và cho rằng đây là phong cách, tính chất riêng của nhà hàng. Mà không biết rằng, đây là một cách “moi tiền vô hình” mà hầu hết nhà hàng nào cũng sử dụng.

Nhạc cổ điển sẽ mang đến cho người nghe cảm giác sung túc, giàu có và họ thường có xu hướng gọi nhiều món ăn với giá tiền cao hơn so với lượng ban đầu dự tính.

8 Dùng màu thực phẩm để món ăn trông đẹp mắt hơn

Cá hồi là một món ăn khá phổ biến tại nhiều nhà hàng bởi vị ngon đặc trưng cùng những lợi ích tuyệt vời mà cá hồi mang lại. Thế nhưng, nhiều nhà hàng vì lợi ích cá nhân đã sử dụng nguồn cá hồi không lành mạnh, không tươi ngon để phục vụ khách hàng.

Hầu hết những loại thực phẩm này sẽ có màu xám tối, không đẹp mắt như màu gốc của chúng và vì thế nhiều quán ăn đã chọn cách ngâm cá vào màu thực phẩm để chúng trông ngon miệng hơn.

9 Đặt tên món ăn độc đáo

Đây là các mẹo nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biết

Điểm làm nên sự khác biệt giữa những nhà hàng với nhau không chỉ ở món ăn mà còn nằm trong cách mà người ta đặt tên cho nó. Thực đơn càng độc đáo, sáng tạo sẽ càng khiến thực khách tò mò và tìm đến thưởng thức. Ví dụ cho mánh khóe này ta có thể thấy, tại nhiều nơi, với cùng một món gà quay nhưng nhà hàng nào đặt tên độc lạ hơn như gà Pháp, gà chín cựa quay,... thì sẽ thu hút được nhiều nguồn khách hơn so với các quán ăn đặt tên bình thường là gà quay.

Các mẹo của nhà hàng tưởng chừng như chúng ta có thể tránh được nhưng trên thực tế, bạn vẫn sẽ dễ mắc phải những “cú lừa vô hình” khéo léo này.

Từ khóa: 9 mẹo mà các nhà hàng móc túi bạn mà bạn không hề hay biếtmẹo móc túi trong nhà hàngnhà hàngmẹo móc túi trong nhà hàngnhà hàng