Tip hay

9 lưu ý khi giặt quần áo giúp bạn tránh khỏi cơn ngứa chàm bùng phát

9 lưu ý khi giặt quần áo giúp bạn tránh khỏi cơn ngứa chàm bùng phát

Người mắc bệnh chàm có làn da rất nhạy cảm. Do đó, ghi nhớ 9 điều sau khi giặt quần áo sẽ giúp bạn tránh khỏi cơn ngứa chàm bùng phát, bảo vệ làn da.

Những cơn ngứa chàm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày của nhiều người mắc phải. Để hạn chế cơn ngứa chàm bùng phát, bạn cần lưu ý những điều sau khi giặt giũ quần áo để phòng ngừa nhé!

1 Kiểm tra thành phần chất tẩy rửa

Để giặt sạch quần áo phải cần đến các chất tẩy rửa, nhưng đây là tác nhân chính khiến làn da bị kích ứng đối với người mắc bệnh chàm. Một số thành phần trong chất tẩy rửa cần đặc biệt tránh xa nếu bạn có làn da nhạy cảm như:

  • Thuốc nhuộm
  • Chất gây dị ứng mùi hương
  • Paraben và sunfat
  • Chất làm mềm vải
  • Chất tăng trắng quang học, giúp quần áo trắng trông trắng sáng hơn

Bạn cũng cần lưu ý rằng người mắc bệnh chàm nên tránh xa các sản phẩm có mùi hương như nước giặt, nước xả vải có nhiều hương liệu. Bởi hương thơm có thể khiến làn da người mắc bệnh chàm thêm trầm trọng.

Kiểm tra chất tẩy rửaKiểm tra chất tẩy rửa

2 Không sử dụng quá nhiều bột giặt

Để giảm kích ứng làn da, bạn chỉ nên dùng lượng bột giặt vừa đủ khi giặt quần áo. Cho quá nhiều bột giặt sẽ khiến xà phòng bị dư thừa nhiều, không thể làm sạch hoàn toàn. Với lượng xà phòng còn sót lại bám trên quần áo sẽ tiếp xúc với làn da và gây kích ứng mạnh mẽ.

Không sử dụng quá nhiều bột giặtKhông sử dụng quá nhiều bột giặt

3 Không giặt quá nhiều đồ trong máy giặt

Luôn giặt quần áo trong tình trạng máy giặt quá tải sẽ khiến cho máy giặt làm việc không hiệu quả, vì vậy xà phòng cũng không được làm sạch hết. Do đó, xà phòng cũng có thể bám lại trên quần áo và tiếp xúc với làn da gây kích ứng.

Cách tốt nhất là bạn nên giặt quần áo trong ngày, nếu quá đông người thì nên chia thành 2 lần giặt.

Không giặt quá nhiều đồ trong máy giặtKhông giặt quá nhiều đồ trong máy giặt

4 Nên lựa chọn nước giặt

Người có làn da nhạy cảm như người mắc bệnh chàm nên ưu tiên lựa chọn các loại nước giặt thay vì bột giặt, nhất là nước giặt không có mùi hương.

Bởi nước giặt dễ hòa tan hơn và hạn chế được việc để lại cặn bột giặt bám lại trên áo quần gây kích ứng da.

Nên lựa chọn nước giặtNên lựa chọn nước giặt

5 Cẩn thận khi giặt bằng tay

Khi giặt bằng tay, bạn cần đeo găng tay để hạn chế tiếp xúc với chất tẩy rửa, xà phòng nhằm ngăn tiếp xúc với làn da gây kích ứng. Bạn có thể chọn găng tay cao su và ngâm quần áo trước khi giặt một lúc để dễ dàng giặt đồ hơn nhé!

Cẩn thận khi giặt bằng tayCẩn thận khi giặt bằng tay

6 Không nên sử dụng giấy sấy thơm

Đối với người mắc bệnh chàm không nên sử dụng giấy sấy thơm, đây là loại giấy mỏng có tẩm nhiều chất tạo mùi hương, chất làm mềm vải bên trong. Lí do là vì các hóa chất trong giấy sấy thơm có thể gây kích ứng làn da, mẩn đỏ và ngứa.

Không nên sử dụng giấy sấy thơmKhông nên sử dụng giấy sấy thơm

7 Vệ sinh máy giặt thường xuyên

Vệ sinh máy giặt là điều nên làm nếu bạn cảm thấy làn da thường xuyên bị kích ứng, mẩn đỏ. Bởi sau mỗi lần giặt, cặn bột giặt và nhiều bụi bẩn có thể sẽ bám lại trong lồng giặt, lâu ngày sẽ gây mùi hôi, nấm mốc.

Tốt nhất nên xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trong việc vệ sinh lồng giặt. Bạn có thể vệ sinh lồng giặt bằng cách dùng sản phẩm chuyên dụng hoặc cho nước ấm với giấm trắng vào lồng giặt và kích hoạt chu trình vệ sinh lồng giặt mà không cho quần áo vào.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý vệ sinh gioăng cửa, khe cửa, hộp chứa bột giặt, nước xả. Sau khi giặt xong nên mở cửa cho thông thoáng, tránh ẩm mốc, mùi hôi.

Vệ sinh máy giặt thường xuyênVệ sinh máy giặt thường xuyên

8 Luôn giặt quần áo mới

Một số sản phẩm quần áo mới mua về có thể chứa các chất xịt hoàn thiện và hóa chất gây kích ứng da. Do đó, bạn nên giặt chúng trước khi mặc lên người nhé!

Luôn giặt quần áo mớiLuôn giặt quần áo mới

9 Không nên phơi quần áo ngoài trời

Quần áo phơi ngoài trời có thể hấp thụ các tác nhân gây kích ứng từ môi trường như bụi bẩn, phấn hoa, nấm mốc.

Do đó, bạn không nên phơi quần áo ngoài trời nếu đang mắc bệnh chàm, thay vào đó nên dùng máy sấy quần áo để sấy quần áo ở chế độ nhẹ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phơi quần áo trong nhà ở nơi khô ráo, thoáng khí.

Không nên phơi quần áo ngoài trờiKhông nên phơi quần áo ngoài trời

Trên đây là 9 điều cần lưu ý khi giặt quần áo để tránh kích ứng thêm ở người mắc bệnh chàm. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt nhất!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 9 lưu ý khi giặt quần áo giúp bạn tránh khỏi cơn ngứa chàm bùng phátKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh