Tip hay

9 loại thực phẩm giúp trẻ ăn dặm tăng cân

9 loại thực phẩm giúp trẻ ăn dặm tăng cân

Lựa chọn thực phẩm là một khâu rất quan trọng, nó phải nhiều dinh dưỡng để trẻ có thể phát triển toàn diện. Tip Hay sẽ điểm qua 9 loại thực phẩm giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh chóng, được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

1 Ngũ cốc

Ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể và là thành phần chính trong mọi bữa ăn. Ngũ cốc là thực phẩm đầu tiên trẻ sơ sinh có thể ăn được và cũng là thực phẩm giúp trẻ tăng cân hiệu quả.

Khi bắt đầu ăn dặm, các mẹ nên cho bé ăn bột nấu chín hoặc cháo từ gạo tẻ. Ngoài ra, khi trẻ lớn hơn, có thể cho trẻ ăn bột yến mạch, các loại quả hạch, bột gạo nếp, bột đậu, bánh mì...

Ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể và là thành phần chính trong mọi bữa ăn. Ngũ cốc là thực phẩm đầu tiên trẻ sơ sinh có thể ăn được và cũng là thực phẩm giúp trẻ tăng cân hiệu quả.

2

Cá là thực phẩm rất giàu chất béo, đạm và các vi khoáng như sắt, canxi, vitamin D... giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa và cũng là thực phẩm giúp trẻ tăng cân tốt.

Đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ rất giàu omega 3, tốt cho sự phát triển của não trẻ sơ sinh.

Phải sau 8 tháng bạn mới nên cho trẻ ăn cá, trước đó để cung cấp lượng chất béo hoặc đạm, bạn nên dùng trứng, thịt gà, thịt lợn hoặc thịt bò.

Cá là thực phẩm rất giàu chất béo, đạm và các vi khoáng như sắt, canxi, vitamin D... giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa và cũng là thực phẩm giúp trẻ tăng cân tốt.

3 Thịt gà

Thịt gà là một thực phẩm chứa nhiều chất béo và chất đạm. Ngoài ra còn có các vitamin A, B1, C, canxi phốt pho, sắt, cực kì tốt cho trẻ sơ sinh tập ăn dặm.

Các loại súp hoặc cháo gà rất dễ tiêu hóa, mát và cực kì bổ dưỡng, không chỉ giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh mà còn giúp hồi phục sức khỏe sau khi ốm bệnh.

Bạn nên cho trẻ bắt đầu ăn thịt gà từ sau 6 tháng tuổi.

Thịt gà là một thực phẩm chứa nhiều chất béo và chất đạm. Ngoài ra còn có các vitamin A, B1, C, canxi phốt pho, sắt, cực kì tốt cho trẻ sơ sinh tập ăn dặm.

4 Trứng

Trứng là một thực phẩm cực kì giàu protein và chất béo, giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh chóng.

Đây cũng là một trong những thực phẩm an toàn nhất so với các loại thực phẩm khác vì nguy cơ nhiễm độc do dùng các thuốc như thuốc bảo quản, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu là rất thấp.

Tuy nhiên, do lượng cholesterol và mỡ cao, khó tiêu hóa vì vậy không nên ăn quá 1 - 2 quả/ ngày. Với trẻ sơ sinh, chỉ nên cho trẻ ăn lòng đỏ khi đã được 7 tháng tuổi, lòng trắng trứng thì phải sau 9 tháng tuổi để tránh dị ứng.

Trứng là một thực phẩm cực kì giàu protein và chất béo, giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh chóng.

5 Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh là một loại rau cực kì tốt cho sức khỏe và rất giàu vitamin A, C, K, chất xơ, canxi, magie, kẽm… giúp tăng cường sức khỏe của trẻ.

Hơn nữa, bông cải xanh chứa nhiều DHA tốt cho sự phát triển của não và chất oxy hóa, giúp chống lại ung thư hiệu quả.

Bạn nên cho trẻ ăn bông cải xanh và các rau xanh khác khi trẻ được 6 tháng tuổi.

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh là một loại rau cực kì tốt cho sức khỏe và rất giàu vitamin A, C, K, chất xơ, canxi, magie, kẽm… giúp tăng cường sức khỏe của trẻ.

6 Rau chân vịt

Rau chân vịt (hay còn gọi là rau bina, cải bó xôi) là một siêu thực phẩm, đứng đầu về dinh dưỡng trong các loại rau xanh.

Rau chân vịt chứa nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E. Ngoài ra, loại rau này là một nguồn axit béo thực vật omega 3 dồi dào - chất béo này không chỉ giúp trẻ tăng cân mà còn tốt cho sự phát triển trí tuệ.

Cũng như các rau xanh khác, bạn nên cho trẻ ăn sau khi đã được 5 tháng tuổi.

Rau chân vịt (hay còn gọi là rau bina, cải bó xôi) là một siêu thực phẩm, đứng đầu về dinh dưỡng trong các loại rau xanh.

7 Sữa chua

Cũng như các loại sữa tăng cân, sữa chua có nhiều chất béo, đạm, đường và các khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamin D, kẽm,… có thể hỗ trợ trẻ tăng cân nhanh hơn.

Không những thế, nó còn chứa các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, chỉ nên cho trẻ ăn sữa chua khi trẻ đủ 8 tháng tuổi, vì nếu cho ăn quá sớm có thể gây dị ứng hoặc tiêu chảy.

Cũng như các loại sữa tăng cân, sữa chua có nhiều chất béo, đạm, đường và các khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamin D, kẽm,… có thể hỗ trợ trẻ tăng cân nhanh hơn.

8 Chuối

Chuối chứa rất nhiều calo, đường, vitamin A, C, D, E và các vi khoáng như magie, kali, sắt, fluor, iốt… không những tốt cho sức khỏe của trẻ mà còn giúp trẻ tăng cân.

Tuy nhiên, chỉ nên cho trẻ từ 6 tháng tuổi ăn ½ - 1 quả chuối/ ngày.

Chuối chứa rất nhiều calo, đường, vitamin A, C, D, E và các vi khoáng như magie, kali, sắt, fluor, iốt… không những tốt cho sức khỏe của trẻ mà còn giúp trẻ tăng cân.

9 Quả bơ

Bơ là một loại quả luôn dẫn đầu về hàm lượng dinh dưỡng. Không chỉ rất giàu chất béo có lợi mà còn chứa đường, đạm, vitamin B, C và chất khoáng như canxi, magie, kẽm... -  những chất giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất.

Bơ cũng nhiều chất xơ, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng cũng như giúp trẻ ăn dặm tăng cân nhanh chóng, thích hợp trong các bữa ăn phụ.

Bạn nên cho trẻ ăn bơ sau khi trẻ đã được 6 tháng tuổi.

Bơ là một loại quả luôn dẫn đầu về hàm lượng dinh dưỡng. Không chỉ rất giàu chất béo có lợi mà còn chứa đường, đạm, vitamin B, C và chất khoáng như canxi, magie, kẽm... - những chất giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất.

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu giúp trẻ tăng cân nhanh chóng. Vì vậy, nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm. Mỗi loại thực phẩm đều có giá trị dinh dưỡng riêng, phải kết hợp sao cho cân bằng, không nên chỉ chú trọng một loại nào đó.

Xem thêm Cách uống sữa tươi giúp trẻ tăng cân tốt

>> Uống sữa pha với lòng đỏ trứng gà có tốt?

Kinh nghiệm hay Bách Hoá XANH

Từ khóa: 9 loại thực phẩm giúp trẻ ăn dặm tăng cân9 loại thực phẩm giúp trẻ ăn dặm tăng cântrẻ ăn dặmcách uống sữa tươi giúp trẻ tăng cân tốtcách uống sữa bột giúp trẻ tăng cântrẻ tăng cân