Tip hay

9 cách phát triển tư duy hiệu quả cho bé

9 cách phát triển tư duy hiệu quả cho bé

Việc rèn luyện tư duy cho bé là một điều vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu những cách giúp phát triển tư duy hiệu quả cho bé.

Hiện nay, có nhiều cách giúp phát triển tư duy cho trẻ mà ba mẹ có thể tham khảo để tự thực hiện tại nhà với con. Cùng Tip Hay tìm hiểu về một số cách giúp trẻ tư duy tốt hơn dưới đây nhé!

1 Xây dựng thói quen đọc sách

Đọc sách là một thói quen có lợi cho béĐọc sách là một thói quen có lợi cho bé

Đọc sách là một thói quen mang lại rất nhiều lợi ích cho các bé đặc biệt trong việc phát triển tư duy toàn diện từ việc tăng khả năng nghe hiểu, sử dụng ngôn ngữ đến khả năng tưởng tượng, trau dồi kiến thức mới. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy sớm hình thành thói quen đọc sách cho con mình nhé!

2 Chơi các trò chơi phát triển tư duy trí tuệ

Các trò chơi trí tuệ vô cùng có ích cho béCác trò chơi trí tuệ vô cùng có ích cho bé

Các trò chơi phát triển trí tuệ giúp con vừa học vừa chơi, vô cùng có ích trong việc phát triển tư duy cho bé. Ba mẹ có thể lựa chọn các trò chơi như tìm đồ vật, tìm điểm khác biệt, đếm số, ghép hình, xếp lâu đài,... để chơi cùng con mình đấy.

3 Nói chuyện với con, đặt ra câu hỏi mở

Thường xuyên đặt cho con câu hỏi mởThường xuyên đặt cho con câu hỏi mở

Thay vì chỉ đưa ra các câu khẳng định hay những câu hỏi mang tính đúng sai, bố mẹ nên đặt ra những câu hỏi mở nhiều hơn để kích thích khả năng tư duy, suy nghĩ của con. Những câu hỏi mở không chỉ tạo cơ hội để con chia sẻ, mà còn tăng khả năng phản biện và lập luận cho con.

4 Các hoạt động nghệ thuật

Bé tham gia hoạt động nghệ thuậtBé tham gia hoạt động nghệ thuật

Những hoạt động liên quan đến nghệ thuật cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển tư duy cho trẻ. Các hoạt động như vẽ tranh, tô màu, nặn đất sét, cắt dán giấy,...sẽ giúp tạo ra một môi trường để kích thích khả năng sáng tạo của trẻ.

5 Bé vừa học vừa chơi giúp tăng tư duy logic

Làm các bài tập tư duy, logicLàm các bài tập tư duy, logic

Bố mẹ có thể tập cho trẻ tư duy thông qua các bài tập logic nho nhỏ như đếm số hay tính toán đơn giản hằng ngày đấy. Tuy nhiên, hãy tạo cho con một môi trường vừa học vừa chơi để con có thể phát triển một cách thoải mái nhất nhé!

6 Trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời

Tham gia các hoạt động ngoài trờiTham gia các hoạt động ngoài trời

Đừng ngại cho con ra ngoài và tham gia các hoạt động vui chơi bên ngoài nhé. Các hoạt động ngoài trời phù hợp không chỉ giúp con giải trí, mà còn giúp con phát triển toàn diện từ thể chất bên ngoài đến khả năng rèn luyện tư duy bên trong nữa nè.

7 Rèn luyện kĩ năng đánh giá cho con

Rèn luyện kĩ năng đánh giá cho conRèn luyện kĩ năng đánh giá cho con

Tương tự như việc đặt câu hỏi mở, các bậc phụ huynh có thể nhờ con đánh giá, nhận xét hay nêu suy nghĩ về sự vật, hiện tượng nào đó. Khi đó, con phải tự suy nghĩ, đánh giá để nêu ra ý kiến của mình, góp phần kích thích khả năng tư duy cho trẻ.

8 Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi

Khuyến khích trẻ đặt câu hỏiKhuyến khích trẻ đặt câu hỏi

Những đứa trẻ thường xuyên đưa ra các câu hỏi thể hiện sự kích thích tư duy và mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về thế giới bên ngoài. Vì thế, hãy khuyến khích các bé thắc mắc nhiều hơi, tìm tòi nhiều hơn để học hỏi và phát triển tư duy nhiều hơn nhé!

9 Chọn trường phù hợp cho con

Trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của béTrường học đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của bé

Trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của một đứa trẻ. Cơ sở vật chất, sự quan tâm của giáo viên và sự kết nối với bạn bè đồng trang lứa đều có thể góp phần giúp tăng tư duy ở trẻ. Vậy nên, ba mẹ hãy xem xét, cân nhắc lựa chọn một môi trường phù hợp nhất cho sự phát triển tư duy của bé nhé!

Trên đây là 9 cách giúp phát triển tư duy hiệu quả cho bé mà các bậc làm cha mẹ có thể tham khảo. Bách hoá XANH hy vọng thông qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn chăm sóc con dễ dàng hơn nhé!

Từ khóa: 9 cách phát triển tư duy hiệu quả cho béKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh