Tip hay

9 cách loại bỏ căng thẳng hiệu quả

9 cách loại bỏ căng thẳng hiệu quả

Trong cuộc sống hiện đại, bạn thường gặp phải những vấn đề khiến bản thân phải căng thẳng, mệt mỏi. Nếu không kiểm soát được mức độ căng thẳng này, mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn và lâu dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Tip Hay sẽ mách bạn 9 phương pháp loại bỏ căng thẳng hiệu quả.

Stress hay Căng thẳng, là một trạng thái thần kinh căng thẳng, bao gồm nhiều yếu tố như vật lý, hóa học và phản ứng của một cá thể đang cố gắng thích nghi với một sự thay đổi hay áp lực từ bên ngoài hoặc bên trong.

Khi gặp tác nhân gây stress sẽ làm cho cơ thể tiết ra hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ, nhịp thở nhanh hơn, nhịp tim tăng lên. Mặt tốt: Giúp tăng hiệu quả công việc, mặt hại: Tác động sức khỏe và thậm chí đe dọa tính mạng. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau để giảm bớt căng thẳng hiệu quả/

1 Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe và giúp bạn ít căng thẳng hơn.Ngủ đủ giấc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe và giúp bạn ít căng thẳng hơn.

Ngủ đủ giấc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe và giúp bạn ít căng thẳng hơn.

Nếu ngủ không đủ giấc sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học và tạo một vòng luẩn quẩn. Điều này sẽ làm bạn mệt mỏi suốt cả ngày dễ khiến bạn mất ngủ, thời gian dài tạo nên căng thẳng và stress mãn tính.

2 Liệu pháp trò chuyện

Trò chuyện là một liệu pháp hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề đang bị suy nghĩ tiêu cực Trò chuyện là một liệu pháp hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề đang bị suy nghĩ tiêu cực

Trò chuyện là một liệu pháp hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề đang bị suy nghĩ tiêu cực hoặc bị bóp méo trong tiềm thức giúp bạn thay đổi tích cực để đối phó tốt hơn với sự căng thẳng và lo âu hàng ngày.

Các liệu pháp tâm lý thường được sử dụng như một công cụ quản lý stress giúp kiểm soát những biến đổi cảm xúc, sai lệch hành vi, biến đổi nhân cách ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần của con người.

3 Tăng cường vận động

Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng

Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng vì nó giúp đốt cháy cortisol - một hoóc môn được sản sinh từ tuyến thượng thận trong thời gian bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng, giận dữ hoặc sợ hãi.

Cortisol sản sinh làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, gây tổn thương nhiều cơ quan.

Tập thể dục cũng kích thích tuyến yên của não bộ giải phóng endorphins - chất dẫn truyền thần kinh có hiệu quả cao, giúp cơ thể hạn chế được các tác động tiêu cực của stress làm cho chúng ta khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Nên đảm bảo tập thể dục ít nhất 2,5 giờ đồng hồ mỗi tuần với cường độ vừa phải, hiệu quả sẽ giúp bạn có một cơ thể săn chắc và tinh thần khỏe mạnh.

4 Tập thiền

Thiền giúp ta nâng cao những nhận thức về tinh thần và kiểm soát suy nghĩ của bản thânThiền giúp ta nâng cao những nhận thức về tinh thần và kiểm soát suy nghĩ của bản thân

Thiền giúp ta nâng cao những nhận thức về tinh thần và kiểm soát suy nghĩ của bản thân khi tập trung vào hơi thở, giúp bạn điều chỉnh chứng rối loạn, thiếu tập trung và hiếu động thái quá.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy thiền còn giúp giảm căng thẳng, điều hòa huyết áp, giảm bớt cảm giác đau đớn và thậm chí ngăn ngừa tái phát ở những bệnh nhân bị trầm cảm.

Thiền có nhiều phương pháp khác nhau không chỉ dừng lại ở việc bạn phải ngồi bắt chéo chân và đọc thần chú để xả stress. Mà còn tập trung vào việc làm thanh lọc tâm hồn, khuyến khích việc tăng cường suy nghĩ tích cực, đối xử tốt với bản thân và mọi người xung quanh.

Những người có vận động hạn chế cũng có thể thiền trong khi ngồi trên ghế hoặc khi nằm.

5 Cười nhiều và thường xuyên

Cười nhiều và thường xuyênCười nhiều và thường xuyên

Ông bà ta ngày xưa có câu "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", tiếng cười là loại thuốc hiệu quả để trị bệnh căng thẳng.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiếng cười sẽ giúp giảm cortisol và giảm epinephrine (hoóc môn gây stress). Và gia tăng đáng kể endorphins -  hoóc môn tăng cường các cảm xúc hưng phấn, tăng miễn dịch, giảm trầm cảm và hơn hết là có thể giúp hạn chế các cơn đau thể xác rất hiệu quả.

6 Dành thời gian liệt kê những lo lắng

Mỗi ngày nên dành ra một khoảng thời gian để liệt kê ra những vấn đề khiến bạn lo lắngMỗi ngày nên dành ra một khoảng thời gian để liệt kê ra những vấn đề khiến bạn lo lắng

Mỗi ngày nên dành ra một khoảng thời gian để liệt kê ra những vấn đề khiến bạn lo lắng, những điều đang làm phiền bạn, nêu ra những vấn đề giải quyết được và không giải quyết được.

Điều này không giúp bạn ngừng các nỗi lo hoàn toàn nhưng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn những thói quen bực bội, gác lại những lo âu và suy nghĩ, tập trung những vấn đề tích cực và hướng đi tốt hơn để giải quyết vấn đề. Tránh tạo thành một vòng luẩn quẩn cho bản thân.

7 Đừng phàn nàn

Phàn nàn không phải là cách giải quyết vấn đềPhàn nàn không phải là cách giải quyết vấn đề

Phàn nàn về những vấn đề bạn đang mắc phải có vẻ như một ý tưởng tốt để giải tỏa những căng thẳng, tuy nhiên đó không phải là cách giải quyết vấn đề. Nó chỉ làm bạn vơi đi cảm xúc nhất thời mà bỏ quên đi nỗi phiền muộn hiện tại.

Thay vào đó, bạn hãy thử đối mặt với những thất bại, lạc quan và tích cực tái định hình, có nghĩa là chấp nhận hiện thực và tìm kiếm một cái gì đó tốt đẹp hơn trong hoàn cảnh hiện tại.

8 Massage

Massage không chỉ giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng cơ bắp, mà nó cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến nồng độ hoóc môn trong cơ thểMassage không chỉ giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng cơ bắp, mà nó cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến nồng độ hoóc môn trong cơ thể

Massage không chỉ giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng cơ bắp, mà nó cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến nồng độ hoóc môn trong cơ thể, nhất là giảm mức độ 2 hoóc môn cortisol (hoóc môn stress) và vasopressin (hoóc môn đóng một vai trò quan trọng trong các hành vi hung hăng, xung đột).

9 Các hoạt động cảm xúc

Cơ thể tự nhiên sản xuất oxytocin trong các hoạt động liên quan đến tình dục, tình cảm, khi phụ nữ sinh sản và cho con búCơ thể tự nhiên sản xuất oxytocin trong các hoạt động liên quan đến tình dục, tình cảm, khi phụ nữ sinh sản và cho con bú

Oxytocin, được biết đến với tên gọi "hoóc môn âu yếm" hay "hoóc môn tình yêu", có thể giúp giảm mức độ căng thẳng.

Cơ thể tự nhiên sản xuất oxytocin trong các hoạt động liên quan đến tình dục, tình cảm, khi phụ nữ sinh sản và cho con bú. Hoóc môn này cũng có thể tiết ra trong những tiếp xúc vật lý đơn giản, chẳng hạn như một cái ôm thân thiện hoặc những va chạm, âu yếm, thậm chí việc chơi với một chú chó cưng cũng có thể tăng mức độ oxytocin.

Duy trì và rèn luyện những thói quen trên sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, cảm nhận được cuộc sống tốt đẹp xung quanh. Hơn hết những điều trên sẽ giúp bạn có một tinh thần minh mẫn và cơ thể khỏe mạnh. Tip Hay hi vọng mang lại thông tin hữu ích đến bạn.

Từ khóa: 9 cách loại bỏ căng thẳng hiệu quảcách loại bỏ căng thẳnggiảm stress hiệu quảgiảm căng thẳngcăng thẳngstresscách loại bỏ căng thẳnggiảm stress hiệu quảgiảm căng thẳngcăng thẳngstress